Multimedia Đọc Báo in

Kiểm tra, giám sát - “đi trước” để “mở đường”

18:45, 25/10/2022

Với sứ mệnh “đi trước, mở đường”, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Ea Kar đã chỉ đạo xây dựng Quy chế phối hợp giữa các cơ quan khối nội chính và ban, ngành liên quan.

Chủ động triển khai công tác phối hợp, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy đã kịp thời thực hiện công tác kiểm tra, giám sát khi có dấu hiệu vi phạm để tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý các vụ việc, đối tượng vi phạm. Đối với những vụ việc nghiêm trọng, UBKT Huyện ủy phối hợp chặt chẽ với UBKT Tỉnh ủy và các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu vi phạm, đề xuất hướng xử lý. Trong 9 tháng năm 2022, UBKT các cấp huyện Ea Kar đã tiến hành kiểm tra 12 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, xem xét, kết luận xong 12 trường hợp vi phạm và đã thi hành kỷ luật 11 trường hợp; giám sát chuyên đề đối với 51 tổ chức và 50 đảng viên. Các cấp ủy đảng, các chi bộ trực thuộc cơ sở và UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật đối với 23 đảng viên.

Tiến độ và việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm cần được thường xuyên kiểm tra, giám sát.

Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Huyện ủy Ea Kar Nguyễn Hải Bình cho biết, cùng với công tác kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác giám sát việc thực hiện kết luận của các cuộc kiểm tra và khắc phục thiếu sót đã được chỉ ra nhằm tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”. UBKT Huyện ủy còn chủ động nắm bắt thông tin đa chiều, bằng nhiều “kênh” và xác minh cẩn trọng trước khi tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy. Nhằm tăng tính giáo dục, răn đe, từ năm 2018 đến nay, UBKT Huyện ủy đã thành lập bộ phận tuyên truyền, có cán bộ phát ngôn, cung cấp thông tin sau mỗi kỳ họp cho cơ quan truyền thông công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo UBKT Tỉnh ủy tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, nội dung tập trung vào những điểm “nghẽn” còn tồn tại. UBKT các cấp đã tập trung lựa chọn đối tượng, lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và người dân quan tâm để tiến hành kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm. Các cấp ủy, nhất là người đứng đầu không chỉ tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo chức năng, nhiệm vụ, mà còn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng và đảng viên, UBKT Tỉnh ủy phát hiện 4 trường hợp có sai phạm về kinh tế, tham nhũng và vi phạm tham ô, hối lộ, nhận tiền chạy án, phải xử lý kỷ luật 4 đảng viên.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Văn Nghĩa trao Giấy khen tặng các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, cấp ủy và UBKT các cấp đã ngày càng xác định đúng sứ mệnh “đi trước, mở đường” của công tác kiểm tra, giám sát, có sự thống nhất trong nhận thức và hành động về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhằm khắc phục những điểm “nghẽn”, kìm hãm, hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần đẩy mạnh các bước đột phá của tỉnh theo nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.