Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc:

Báo Đảng phải tiếp tục đổi mới, chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại

18:21, 12/11/2022

Sau một ngày làm việc, chiều 12/11, Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc do Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân dân phối hợp tổ chức tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra phiên bế mạc. 

Dự phiên bế mạc có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; các đồng chí lãnh đạo báo Đảng của 63 tỉnh, thành phố. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại phiên bế mạc hội nghị
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại phiên bế mạc hội nghị.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương, tại hội nghị, đã có nhiều tham luận của các học giả, các nhà quản lý báo chí, đại diện cấp ủy… như: “Chuyển đổi mạnh mẽ để phục vụ Đảng và nhân dân” của đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; “Đổi mới, sáng tạo trong báo chí xây dựng Đảng - những vấn đề cần đặt ra” của đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; “Tăng cường vai trò dẫn dắt của báo Đảng địa phương trong tình hình mới: Bài toán cơ chế hay nguyên nhân nội tại” của đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; “Chủ động tham gia mạng xã hội truyền thông về chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế xã hội, phòng chống thiên tai, dịch bệnh” của đồng chí Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ… 

Các diễn giả trao đổi tai phiên thảo luận về
Các diễn giả trao đổi tại phiên thảo luận về phát triển báo chí đa kênh, đa nền tảng để tiếp cận công chúng

Đây là những vấn đề liên quan đến định hướng chiến lược, ý tưởng đổi mới, sáng tạo, kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao chất lượng báo Đảng địa phương. Qua những tham luận, các đại biểu đã làm rõ những yêu cầu đổi mới, sáng tạo trong báo chí xây dựng Đảng cũng như cách thức tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách cho báo Đảng; các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nội dung để duy trì vị thế của báo Đảng; quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại, phát triển báo chí đa kênh, đa nền tảng để phát triển công chúng, cũng như làm thế nào để đa dạng nguồn thu cho các cơ quan báo chí nói chung. 

Các đại biểu dự phiên bế mạc hội nghị
Các đại biểu dự phiên bế mạc hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên bế mạc hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng ghi nhận những kết quả, thành tích, đóng góp của hệ thống báo Đảng, xứng đáng là lực lượng quan trọng, tiên phong, nòng cốt trong hệ thống báo chí cách mạng.

Những năm qua, báo Đảng luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, tích cực đổi mới, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, là phương tiện quan trọng tuyên truyền, giới thiệu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh sinh động những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới; định hướng, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là kênh thông tin quan trọng để nhân dân tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và những vấn đề dư luận xã hội quan tâm; phản ánh những tồn tại, bất cập của cấp ủy, tổ chức đảng, thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội; tham gia tích cực vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Hệ thống báo Đảng phát triển nhanh, mạnh, có thêm nhiều loại hình, ấn phẩm mới, thích ứng với xu hướng truyền thông hiện đại.

Tuy nhiên, báo Đảng vẫn còn một số hạn chế, bất cập, như: quy mô, tốc độ phát triển của một số cơ quan báo chí chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thông tin trên báo Đảng chưa đa dạng, chưa hấp dẫn độc giả; một số cơ quan báo chưa theo kịp với dòng chảy thông tin, hiệu quả tuyên truyền thấp; một số cấp ủy, đảng viên xem nhẹ việc mua, đọc báo Đảng...

Đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu trong thời gian tới, phải quán triệt nhận thức, đầy đủ vai trò, vị trí của báo Đảng trong công tác tư tưởng, xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân. Báo Đảng phải tiếp tục đổi mới, ngày càng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; không chỉ phản ánh đầy đủ, sinh động thực tế mà phải vươn lên góp phần thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ của xã hội. Với vai trò là vũ khí tư tưởng của Đảng, báo Đảng phải nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác, xử lý đúng đắn, kịp thời các vấn đề tư tưởng trong Đảng, trong xã hội, nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền. Đồng thời, phải có tiếng nói phản biện mạnh mẽ, mang tính xây dựng; xử lý tốt, hài hòa giữa thực hiện thông tin tuyên truyền phục vụ chính trị với đáp ứng yêu cầu của độc giả, phải là nơi để người dân tin tưởng, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, là cầu nối quan trọng giữa người dân, doanh nghiệp với cấp ủy địa phương.

Cùng với đó, báo Đảng phải tích cực chủ động đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng tác phẩm, bảo đảm thông tin “đúng, trúng, hay”; chú trọng phát triển báo chí đa phương tiện, đa nền tảng; đổi mới, sáng tạo trên cơ sở tuân thủ tôn chỉ mục đích. Xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên các cơ quan báo Đảng có bản lĩnh chính trị, có đạo đức của người làm báo cách mạng, có năng lực chuyên môn, trình độ nghiệp vụ vững vàng. Các cấp ủy cần quan tâm lãnh đạo công tác tổ chức và cán bộ của cơ quan báo Đảng; tăng cường đầu tư cơ sở, vật chất, nguồn lực, cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho báo Đảng hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đủ năng lực chiếm lĩnh mặt trận thông tin trong bối cảnh mới; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng…

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.