Multimedia Đọc Báo in

Trách nhiệm với tiền thuế của dân

08:31, 21/02/2023

Thuế là một nguồn thu của quốc dân được Nhà nước động viên từ thu nhập của cá nhân và tổ chức kinh tế vào ngân sách nhà nước để thực hiện các chức năng nhà nước. Bằng nguồn thu này, Nhà nước đã chi cho các hoạt động của bộ máy hành chính, nhất là đầu tư phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thời gian qua, Chính phủ luôn nhấn mạnh thông điệp: các cấp, các ngành cần có trách nhiệm đối với từng đồng tiền thuế của dân, phải sử dụng minh bạch, hiệu quả, vì lợi ích chung của người dân và của toàn xã hội. Vì vậy, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương về tinh giản bộ máy hành chính, tiết kiệm công quỹ, sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước, tài sản công, xe công, đi công tác nước ngoài...

Công chức ngành Thuế hỗ trợ người nộp thuế cài đặt và sử dụng ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile. Ảnh tư liệu: Minh Chi
Công chức ngành Thuế hỗ trợ người nộp thuế cài đặt và sử dụng ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile. Ảnh tư liệu: Minh Chi

Thực hiện tinh thần đó, theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Lắk, trong năm 2022, tình hình chi ngân sách nhà nước của tỉnh đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả trong khả năng cân đối ngân sách tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đã ưu tiên nguồn lực cho chi đầu tư phát triển, đảm bảo kinh phí thực hiện các chính sách an sinh xã hội và phòng, chống dịch bệnh trên người, trên gia súc, gia cầm.

Xác định quản lý chặt chẽ, tiết kiệm nguồn chi là điều hết sức cần thiết, một trong những biện pháp được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, cơ quan cấp tỉnh và UBND các cấp tập trung thực hiện đó là tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, nhất là giảm mạnh kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát ở nước ngoài. Kinh phí mua sắm trang thiết bị phải được bố trí chặt chẽ, đúng quy định, gắn với đẩy mạnh việc thực hiện khoán sử dụng xe công. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục cải cách hành chính và mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, đi đôi với tăng cường giám sát trong quản lý chi ngân sách nhà nước.

Trong Chương trình về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 vừa mới ban hành, UBND tỉnh cũng đã nhấn mạnh đến việc các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức cần phải quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước.

Các cơ quan, ban, ngành, địa phương phải luôn xác định trách nhiệm của mình trong việc điều hành thực hiện chi ngân sách trong phạm vi dự toán được giao. Đặc biệt, cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước phải thực hiện nghiêm việc kiểm soát chi chặt chẽ, bảo đảm theo đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định.

Các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công và kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là đối với các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng phí.                                             

Tường Mạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.