Multimedia Đọc Báo in

Truy thu và phạt gần 30,6 tỷ đồng trong công tác chống thất thu thuế trên khâu lưu thông

16:38, 06/01/2023

Cục Thuế tỉnh cho biết, sau 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế giữa Tổng cục Thuế với Tổng cục Cảnh sát đã, đơn vị đã truy thu và phạt gần 30,6 tỷ đồng trong công tác chống thất thu thuế trên khâu lưu thông.

Theo đó, trong thời gian thực hiện quy chế từ ngày 1/9/2017 đến 31/10/2022, với sự nỗ lực, cố gắng của hai ngành Thuế và Công an trên địa bàn tỉnh trong hoạt động trao đổi, phối hợp xác minh thông tin, tài liệu, đã phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên lĩnh vực thuế, hóa đơn.

Cụ thể, cơ quan hai ngành thường xuyên kiểm tra, xử lý hàng hóa lưu thông trên các tuyến đường huyết mạch, qua đó đã phát hiện 2.426 trường hợp vi phạm vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, với tổng số tiền thuế truy thu, phạt gần 30,6 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng lập biên bản một trường hợp không có hóa đơn, chứng từ khi vận chuyển hàng hóa. (Ảnh minh họa)
Lực lượng chức năng lập biên bản một trường hợp không có hóa đơn, chứng từ khi vận chuyển hàng hóa. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, cơ quan Thuế cũng đã chủ động phối hợp cung cấp thông tin, danh sách các doanh nghiệp, hộ, cá nhân nợ tiền thuế đến cơ quan Công an để phối hợp xác minh nhân thân, địa điểm nhằm đôn đốc kịp thời thu tiền nợ thuế vào ngân sách nhà nước cũng như hoàn thiện hồ sơ xóa nợ tiền thuế.

Cụ thể, cơ quan Thuế đã gửi 2.414 thông báo không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký; chuyển 14 tin báo; 37 trường hợp đề nghị cơ quan Công an phối hợp hỗ trợ xác minh, điều tra và chuyển 2 trường hợp hồ sơ kiến nghị khởi tố.

Đơn vị đã tiếp nhận, cung cấp kịp thời thông tin, tài liệu của 156 trường hợp về hồ sơ khai thuế của người nộp thuế đề nghị phối hợp từ cơ quan Công an xử lý vi phạm hành chính và xử phạt vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Cơ quan Thuế cũng đã tiếp nhận và ban hành kết luận kịp thời 14 trưng cầu giám định của cơ quan Công an về thiệt hại về thuế đối với các đơn vị có hành vi mua bán hóa đơn không hợp pháp, trốn thuế, gian lận trong kinh doanh...

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.