Multimedia Đọc Báo in

Mua, đọc báo, tạp chí của Đảng: Tăng cường vai trò của cấp ủy Đảng

08:19, 24/05/2023

Không chỉ ở cung cấp thông tin chính thống, báo, tạp chí của Đảng còn là phương tiện hữu hiệu để tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Tuy nhiên, việc mua, đọc báo Đảng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề đáng lưu tâm.

Nguồn tài liệu trong sinh hoạt chi bộ

Sau khi nhận được Báo Đắk Lắk, Báo Nhân Dân do Đảng ủy phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) cấp phát, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3 Hồ Thị Nhung đều đọc rất kỹ, chắt lọc, ghi chú lại những thông tin quan trọng. Trong các buổi hội ý của cấp ủy và sinh hoạt chi bộ thường kỳ, ông đều điểm lại những thông tin quan trọng mà báo phản ánh.

Lãnh đạo Đảng ủy phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) kiểm tra việc sử dụng báo, tạp chí của Đảng tại Chi bộ tổ dân phố 3.

Theo bà Nhung, bên cạnh những thông tin thời sự, trên Báo Đắk Lắk, Báo Nhân Dân còn có những mô hình hay, cách làm mới, những nhân tố tiêu biểu ở cơ sở giúp cấp ủy tham khảo trong quá trình lãnh đạo xây dựng, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết cũng như phổ biến cho đảng viên, nhân dân cùng áp dụng, nhân rộng.

Còn Phó Bí thư Đảng ủy phường Tự An Nguyễn Xuân Tiến cho hay, mỗi số Báo Nhân Dân và Báo Đắk Lắk được phát hành, Đảng ủy phường đều đặt mua 14 tờ mỗi loại để cấp phát cho 12 chi bộ tổ dân phố và Thường trực Đảng ủy. Bên cạnh đó, các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường còn được cấp Tạp chí Cộng sản và Tạp chí Kiểm tra. Đây là những nguồn tài liệu quan trọng giúp cán bộ, đảng viên, cấp ủy chi bộ nắm bắt tình hình địa phương, cập nhật những thông tin chuẩn xác, các chính sách mới, tham khảo những cách làm hiệu quả phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

Là một trong những Đảng bộ duy trì nền nếp đọc báo, tạp chí, đặc san của Đảng mỗi ngày, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đặt mua 11 đầu báo như: Báo Đắk Lắk, Báo Nhân Dân, Báo Biên phòng, Báo Quân đội nhân dân... để cấp phát cho các tổ chức cơ sở đảng, chi bộ trực thuộc.

 

Việc mua báo, tạp chí của Đảng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hằng năm và xem xét, xử lý những tổ chức cơ sở đảng không nghiêm túc thực hiện”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn

Trung tá Trương Văn Hoành, Trưởng Ban Tuyên huấn, Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, các buổi tối từ thứ 2 đến thứ 6, các đồn biên phòng và phòng, ban trực thuộc cơ quan Bộ đội Biên phòng tỉnh đều tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đọc báo, điểm tin khoảng 15 phút. Đây được xem như một buổi sinh hoạt chính trị giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình của địa bàn nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới.

Tăng cường vai trò của cấp ủy Đảng

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 81-KL/TU, ngày 4/7/2012 về việc “mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, Công văn số 897-CV/TU, ngày 19/9/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”. Sau khi Ban Bí thư ban hành Thông báo kết luận số 173-TB/TW, ngày 6/4/2020 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 776-CV/BTGTU, ngày 21/2/2022 về việc đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Tỉnh ủy cũng đã ban hành Công văn số 2327-CV/TU, ngày 29/11/2022 về “Tăng cường việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đọc báo Đảng của tỉnh để cập nhật thông tin, tình hình của địa phương.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khá tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Số lượng các tổ chức đảng đặt mua báo, tạp chí của Đảng tăng lên. Việc quản lý, sử dụng các loại báo, tạp chí của Đảng tương đối hiệu quả. Bưu điện tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong công tác phát hành. Nội dung, hình thức các báo, tạp chí của Đảng có nhiều đổi mới, thu hút, lôi cuốn người đọc. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và người dân nắm bắt được thông tin chính thống, kịp thời về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh chưa bảo đảm theo tinh thần Chỉ thị 11. Tính đến tháng 11/2022, vẫn còn nhiều tổ chức đảng chưa đặt mua báo, tạp chí của Đảng quý IV/2022. Cụ thể: Báo Nhân Dân còn 3.856/5.629 tổ chức đảng, Báo Đắk Lắk còn 2.432/5.629 tổ chức đảng, Tạp chí Cộng sản còn 4.701/5.629 tổ chức đảng chưa đặt mua. Việc đọc và sử dụng báo, tạp chí, đặc san của Đảng tại nhiều chi bộ, cơ quan, đơn vị chưa đi vào nền nếp, còn mang tính hình thức. Nhận thức của một số cấp ủy đảng về việc mua, đọc báo Đảng còn hạn chế, từ đó, không quan tâm trích nguồn kinh phí theo quy định cũng như chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn khẳng định: Trong công tác xây dựng Đảng, báo, tạp chí, đặc san của Đảng luôn là tài liệu sinh hoạt có vai trò quan trọng, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền. Vì vậy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc bảo đảm mỗi chi bộ Đảng, UBND, HĐND xã, phường, thị trấn, mỗi cơ sở Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đều có Báo Nhân Dân hằng ngày, các ấn phẩm của Báo Đắk Lắk phát hành theo quy định; mỗi đảng bộ cơ sở đều có ít nhất một tờ Tạp chí Cộng sản/mỗi số phát hành.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.