Multimedia Đọc Báo in

Khi đảng viên gần dân, sát cơ sở

08:25, 25/08/2023

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng,  cán bộ, đảng viên xã Ea Sol (huyện Ea H’leo) luôn bám sát cơ sở, giữ vững mối liên hệ mật thiết với quần chúng, đồng hành cùng nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh địa phương.

 

Đi trước nêu gương

Về buôn Taly (xã Ea Sol) hôm nay, điều dễ nhận thấy là nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa khang trang. Đây chính là kết quả từ sức dân trong xây dựng nông thôn mới. Kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của anh Ksơr Phơm, Bí thư Chi bộ buôn Taly. Anh Phơm chia sẻ: Thực hiện chủ trương làm đường nông thôn mới, Chi bộ buôn đã tổ chức họp dân để lắng nghe các ý kiến, nguyện vọng của bà con; đồng thời phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên trong Chi bộ. Cá nhân anh Phơm luôn bám sát cơ sở, sắp xếp thời gian đến từng gia đình để động viên, khuyến khích người dân hiến đất, đóng góp ngày công, cùng sự hỗ trợ của Nhà nước để làm đường nông thôn.

Bà Nay H'Toanh, Bí thư Đảng ủy xã Ea Sol (thứ hai từ trái sang) cùng các cán bộ, đảng viên xã trao đổi kinh nghiệm vận động quần chúng.

Trước đây, hầu hết các tuyến đường trong buôn đều là đường đất, nắng bụi, mưa lầy khiến việc đi lại, giao thương của bà con gặp nhiều khó khăn. Thực hiện chủ trương của Đảng ủy cấp trên về xây dựng nông thôn mới, năm 2021, anh Ksơr Phơm đã vận động gia đình gương mẫu hiến hơn 100 m2 đất và nhiều ngày công san gạt mặt bằng, mở rộng đường xóm, sau đó mới tuyên truyền để nhân dân cùng thực hiện. Thấy nhà cán bộ, đảng viên làm trước, nhiều hộ dân khác cũng đồng thuận làm theo. Đến nay, người dân trong buôn đã tự nguyện hiến hơn 2.000 m2 đất, đóng góp hàng trăm ngày công lao động để làm 1 km đường bê tông và xây dựng cổng chào buôn khang trang. Nhiều tuyến đường trước đây chỉ rộng hơn 1 m, nay được mở rộng lên 3,5 - 5 m, tạo nên diện mạo mới ở nông thôn.

Các cấp ủy đảng xã Ea Sol luôn phát huy tính gương mẫu của đội ngũ đảng viên, đi đầu trong các phong trào thi đua sản xuất, lấy đó làm nền tảng tuyên truyền, vận động người dân cùng hưởng ứng thực hiện…

Khoảng 3 năm trở về trước, thôn Thái được xem địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT), nổi lên một số vấn đề nhức nhối như: trộm cắp, gây rối trật tự, ma túy… ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Để bảo đảm ANTT, giảm thiểu các trường hợp vi phạm pháp luật ở địa phương, năm 2022, Chi bộ thôn đã chỉ đạo ban tự quản, các tổ chức hội, đoàn thể cơ sở đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, vận động người dân triển khai mô hình “Camera giám sát ANTT”. Qua tuyên truyền, vận động người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của mô hình nên đồng thuận tham gia, tự nguyện đóng góp mỗi nhà từ 300 - 500 nghìn đồng để lắp được 6 mắt camera tại các trục chính đường nội thôn. Từ mô hình này, đến nay đã lan tỏa khắp các thôn, buôn trong xã.

Theo ông Huỳnh Văn Vịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Sol, kiêm Bí thư Chi bộ thôn Thái, hệ thống camera do Công an xã quản lý, theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý những vụ việc phức tạp không để hình thành "điểm nóng". Nhờ vậy, tình trạng mất an toàn giao thông tại các trục đường chính, ngã ba đường, điểm họp chợ tự phát trong thôn Thái được kiềm giảm đáng kể; nạn trộm cắp vặt, tệ nạn ma túy giảm hẳn... Ghi nhận về những kết quả đạt được của thôn, trong đó có những cá nhân điển hình, cuối năm 2022, chị Nguyễn Tiên Như, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thái được nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

“Nghe dân nói, hiểu điều dân mong”

Đảng bộ xã Ea Sol có 294 đảng viên, sinh hoạt tại 28 chi bộ trực thuộc, trong đó có 19 chi bộ thôn, buôn. Những năm gần đây, Đảng bộ xã luôn là một trong những điểm sáng của huyện Ea H’leo về công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị. Bà Nay H’Toanh, Bí thư Đảng ủy xã Ea Sol cho biết, để làm được điều đó, hằng năm Đảng ủy xã thường xuyên phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ về phụ trách, dự sinh hoạt tại các chi bộ để nắm tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những vướng mắc tại cơ sở. Mặt khác, chỉ đạo UBND xã tăng cường cử cán bộ phụ trách các lĩnh vực xuống tận thôn, buôn, gặp gỡ từng gia đình để “nghe dân nói, hiểu điều dân mong” và hướng dẫn, giải quyết nhu cầu chính đáng cho bà con.

Công an xã Ea Sol kiểm tra camera giám sát an ninh trật tự lắp tại trục đường liên xã.

Với cách lãnh đạo cụ thể, quyết liệt, sát thực tiễn, Đảng bộ xã Ea Sol đang phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên đối với quần chúng nhân dân; tạo sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Kết quả nổi bật là diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc; đời sống kinh tế - xã hội của người dân phát triển rõ rệt; tình hình ANTT được bảo đảm. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 45 triệu đồng/năm (tăng trên 5 triệu đồng so với năm 2020); trên 72% số hộ được công nhận gia đình văn hóa; tỷ lệ dân cư sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 95%... Qua đánh giá chất lượng hằng năm, 100% đảng viên được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.