Multimedia Đọc Báo in

Thêm thắt chặt tình đoàn kết dân tộc anh em

08:49, 03/08/2023

Thời gian qua, công tác kết nghĩa với buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Cư Kuin luôn được quan tâm triển khai thực hiện. Với tình cảm và trách nhiệm, nhiều cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã huy động các nguồn lực, tổ chức thực hiện nội dung, chương trình kết nghĩa bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Hơn 10 năm nay, người dân buôn Hra Ea Hning (xã Dray Bhăng) và các đơn vị kết nghĩa đã gắn bó như anh em một nhà. Có hoạt động lễ hội, phong trào hay khó khăn gì là các đơn vị lại mời đến cùng chung vui, chia sẻ, bàn giải pháp tháo gỡ. Từ những lời động viên, thăm hỏi ân cần đến sự hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất, kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt của các đơn vị kết nghĩa đã giúp buôn làng từng ngày đổi thay.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dray Bhăng và Chi hội Phụ nữ thôn Nam Hòa thăm hỏi chị em hội viên phụ nữ buôn Hra Ea Hning.

Trưởng buôn Y Djhund B’Yă vui vẻ nói: “Buôn Hra Ea Hning rất vinh dự được kết nghĩa với 2 thôn trong xã là thôn Lô 13, thôn Nam Hòa và 5 đơn vị trên địa bàn huyện, gồm: Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Cư Kuin, Trường THCS Dray Bhăng, Trường Tiểu học Kim Châu, Phòng Nội vụ huyện và Trung tâm Viễn thông huyện. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là các đơn vị kết nghĩa, buôn Hra Ea Hning đã có những thay đổi tích cực. Ngoài được hỗ trợ về vật chất, tinh thần, bà con trong buôn còn được tuyên truyền về chính sách, pháp luật, kinh nghiệm sản xuất, qua đó nâng cao nhận thức, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đời sống ngày một phát triển hơn, số hộ nghèo giảm chỉ còn 19,7%...”.

 

“Thông qua công tác kết nghĩa đã huy động được nguồn lực trong xã hội để chăm lo giúp đỡ các buôn đồng bào DTTS; đồng thời chuyển tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc, phát triển kinh tế; tăng cường khối đại đoàn kết; đấu tranh vạch trần luận điệu xuyên tạc, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch…” - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin Hoàng Minh Hải.

Gắn bó mật thiết với buôn Hra Ea Hning từ những ngày đầu kết nghĩa, chị Nguyễn Thị Dung Tâm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nam Hòa chia sẻ: Thực hiện công tác kết nghĩa giữa thôn Nam Hòa và buôn Hra Ea Hning, Ban tự quản, Mặt trận, các cấp hội, đoàn thể của thôn luôn quan tâm, nắm bắt tình hình của buôn kết nghĩa. Hằng năm, vào các ngày lễ, Tết đều tổ chức chúc Tết, thăm hỏi, tặng quà.

Đặc biệt, sự kết nối giữa Chi hội Phụ nữ của hai thôn, buôn luôn được tăng cường; thường xuyên sinh hoạt, giao lưu, cập nhật thông tin giữa các hội viên, ai có khó khăn, cần hỗ trợ thì vận động quyên góp, ủng hộ, với các hoạt động như: giúp đỡ ngày công, hỗ trợ vật chất, tặng sữa, thuốc men, quần áo…

Có thể nói, bằng những việc làm ý nghĩa, gắn liền với thực tế cơ sở, công tác kết nghĩa trên địa bàn huyện Cư Kuin đã đạt những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin Hoàng Minh Hải cho biết: "Nhằm đẩy mạnh công tác kết nghĩa trên địa bàn huyện, Ban Dân vận Huyện ủy đã thường xuyên phối hợp, chỉ đạo Đảng ủy, Khối Dân vận các xã, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh và huyện triển khai thực hiện, phổ biến, quán triệt tầm quan trọng của công tác kết nghĩa; qua đó đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giúp đỡ đồng bào DTTS vượt qua những khó khăn trong cuộc sống".

Cán bộ, chiến sĩ Cơ quan Quân sự huyện Cư Kuin hỗ trợ người dân buôn kết nghĩa làm nhà. (Ảnh: Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin cung cấp)

Hiện nay, có 92 cơ quan, đơn vị cấp huyện, tỉnh kết nghĩa với 27 buôn đồng bào DTTS của huyện. Trong đó, các sở, ban, ngành của tỉnh là 3 đơn vị (Đài Phát thanh – Truyền hình Đắk Lắk; Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Đắk Lắk; Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk); 35 đơn vị cơ quan, ban, ngành huyện; 39 đơn vị thuộc khối trường THPT – THCS – tiểu học; 7 đơn vị doanh nghiệp nhà nước và các loại hình khác là 8 đơn vị. Chỉ tính riêng năm 2022, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa từ huyện đến cơ sở đã trao hơn 2.000 suất quà, với tổng trị giá trên 300 triệu đồng tặng các hộ chính sách, gia đình khó khăn của buôn kết nghĩa nhân các dịp lễ, Tết.

Có thể kể đến các đơn vị làm tốt công tác này như: Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Cư Kuin; Ngân hàng Kiên Long bank; Ngân hàng HD bank; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk; Khối Huyện ủy – MTTQ và các đoàn thể huyện; Cơ quan Quân sự huyện; Công an huyện… Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cũng triển khai công tác kết nghĩa giữa các chi hội người Kinh với chi hội người DTTS với nhiều cách làm hay, tích cực như: giúp nhau cây, con giống, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế; tu sửa nhà, đường giao thông; vận động xây dựng Quỹ hội tại các buôn theo các hình thức như: góp gạo, góp lúa, ngày công giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn…

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.