Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana: Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên

07:22, 16/11/2023

Nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của công tác phát triển Đảng trong tình hình mới, thời gian qua Huyện ủy Krông Ana chú trọng nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Chủ động tạo nguồn

Là đơn vị điển hình trong công tác phát triển đảng viên, từ năm 2011 đến nay, Chi bộ tổ dân phố 6 (thị trấn Buôn Trấp) đã phát triển được 18 đảng viên. Các đảng viên được kết nạp đều là người trẻ, có trình độ, năng lực.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoa, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6 cho biết: Để chủ động tạo nguồn kết nạp đảng viên, hằng năm chi bộ đều tổ chức rà soát, đánh giá, phân tích nguồn quần chúng, trong đó đặc biệt chú trọng lực lượng quần chúng ưu tú được phát hiện từ các phong trào ở địa phương.

Trên cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân, chi bộ có phương án cụ thể nhằm tạo điều kiện để họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đối với các trường hợp quần chúng ưu tú đáp ứng đủ các điều kiện, chi bộ giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Riêng các cá nhân có nguyện vọng nhưng chưa đáp ứng về trình độ học vấn, chi bộ phân công đảng viên động viên, hỗ trợ tiếp tục theo học các lớp bổ túc văn hóa.

Bên cạnh đó, chi bộ cũng thường xuyên nắm bắt các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, vay vốn phát triển kinh tế, tư vấn hướng nghiệp để giới thiệu cho đoàn viên, thanh niên, giúp các bạn trẻ có việc làm ổn định tại địa phương. Đây cũng là nguồn quần chúng dồi dào cho chi bộ bồi dưỡng, giáo dục và kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Đảng viên Chi bộ tổ dân phố 6 (thị trấn Buôn Trấp) đóng góp ý kiến tại buổi sinh hoạt định kỳ.

Trên đây chỉ là một trong rất nhiều chi bộ cơ sở có những cách làm hay, chủ động trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Ana cho hay, căn cứ kế hoạch chung của Tỉnh ủy, Huyện ủy, các tổ chức đảng trên địa bàn huyện đều xây dựng kế hoạch cụ thể để tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên ở cấp mình.

Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy cơ sở luôn có sự phối hợp và lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều quần chúng ưu tú, giúp cấp  ủy cơ sở chủ động tạo nguồn, bồi dưỡng để kết nạp đảng viên.

Nâng cao chất lượng

Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm của công tác tổ chức xây dựng Đảng, hằng năm, Ban Tổ chức Huyện ủy đã triển khai hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng rà soát, nắm chắc và báo cáo cụ thể nguồn quần chúng ưu tú ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bí thư Huyện ủy Krông Ana Nguyễn Kính trao Giấy chứng nhận cho các học viên hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khoá 8, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 

“Mặc dù phải nỗ lực đạt chỉ tiêu đề ra nhưng chúng tôi vẫn luôn đặt chất lượng đảng viên lên hàng đầu. Chính vì thế, Đảng bộ huyện tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên; kịp thời rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách để giữ sự trong sạch của Đảng”.

 
Đồng chí Lê Văn Nghị nhấn mạnh

Từ năm 2020 đến nay, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 421 đảng viên, đạt và vượt chỉ tiêu được giao hằng năm. Các thôn, buôn, tổ dân phố đã xóa tình trạng “trắng” chi bộ, “trắng” đảng viên. Các đảng viên mới được kết nạp đều bảo đảm phẩm chất chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, đã và đang phát huy tốt vai trò, vị trí công tác.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên ở Krông Ana vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là trong việc tạo nguồn. Bởi trên thực tế, hiện nay ở khu vực nông thôn đa số lực lượng lao động trẻ, trong độ tuổi thanh niên đều đi làm ăn xa hoặc đi học nghề tại các địa phương trong và ngoài tỉnh, quần chúng tại địa phương đa phần đều có tuổi, một số quần chúng hạn chế về ý thức rèn luyện, phấn đấu. Hơn nữa, đời sống của một bộ phận người dân, nhất là ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trong những năm qua đã có sự cải thiện song vẫn còn khó khăn, do đó người dân chỉ muốn dành thời gian để tập trung lao động, sản xuất, ít tham gia các phong trào của địa phương.

Theo đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Ana, để thực hiện tốt hơn nữa công tác phát triển đảng viên, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ tập trung tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy; đồng thời tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác phát triển đảng viên; phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua, đổi mới và mở rộng các hình thức đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên, xây dựng các nhóm nòng cốt, các mô hình tiêu biểu để tạo nguồn có chất lượng phát triển đảng viên.

Song song đó, các chi bộ cần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt; tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên, nhất là đảng viên trẻ mới kết nạp, trong đó cần chú trọng phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên, tạo điều kiện cho đảng viên được rèn luyện, thử thách từ thực tiễn. Mỗi đảng viên cũng cần nâng cao trách nhiệm trong việc chủ động phát hiện, giáo dục, giúp đỡ và giới thiệu người vào Đảng.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.