Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đảng viên: Tập trung giải bài toán về “nguồn”

08:14, 29/03/2023

Năm 2023, Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới từ 3 - 4%/tổng số đảng viên trở lên, cao hơn những năm đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 từ 1 - 2%. Điều này đặt ra yêu cầu cần tập trung giải quyết bài toán về “nguồn” phát triển đảng viên.

Gỡ khó ngay từ cơ sở

Đảng bộ xã Cư Huê (huyện Ea Kar) hiện có 23 chi bộ, trong đó có 16 chi bộ thôn, buôn, với 283 đảng viên. Năm 2023, Đảng bộ xã được giao chỉ tiêu phát triển đảng viên mới là 4,14%/tổng số đảng viên, tương đương với 11 đảng viên mới, cao hơn gần 1% so với năm 2022. Trong khi đó, càng về những năm cuối của nhiệm kỳ 2020 - 2025, nguồn phát triển đảng ngày càng “cạn”, nhất là ở các thôn, buôn.

Lãnh đạo Đảng ủy phường Đạt Hiếu (thị xã Buôn Hồ) tham dự một buổi sinh hoạt chi bộ để nắm bắt công tác xây dựng Đảng tại cơ sở.

Để khắc phục tình trạng này, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy xã đã giao các chi bộ, cơ quan, đoàn thể rà soát, giới thiệu những “hạt nhân” tiêu biểu tại cơ sở. Nhờ vậy, ngay trong quý I, Đảng ủy xã đã cử được 5 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng. Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy xã đã đưa tiêu chí này vào công tác đánh giá, xếp loại chi bộ và đảng viên cuối năm; phân công đảng viên có kinh nghiệm, uy tín giúp đỡ quần chúng ưu tú; đồng thời chỉ đạo các hội, đoàn thể triển khai hoạt động, phong trào thi đua nhằm phát hiện những quần chúng tiêu biểu để có hướng rèn luyện, bồi dưỡng phù hợp... Đảng ủy xã cũng đã thành lập 5 tổ đảng, phân công mỗi tổ phụ trách từ 4 - 5 chi bộ, có trách nhiệm tham dự sinh hoạt định kỳ, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của chi bộ, hướng dẫn việc chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, theo dõi, đôn đốc công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên. Đồng thời, điều động, tăng cường các đảng viên đương chức về tham gia sinh hoạt tại những chi bộ chưa có cấp ủy.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Cư Huê (huyện Ea Kar) và cấp ủy thôn Tứ Xuân (xã Cư Huê) gặp gỡ những nhân tố tích cực ở cơ sở trong triển khai thực hiện các phong trào của địa phương.
 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể cho 20 đảng bộ trực thuộc; chỉ đạo cấp ủy các cấp chú trọng phát triển đảng viên là đoàn viên thanh niên, quần chúng đã hoàn thành nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang, quần chúng là trưởng, phó các thôn, buôn, tổ dân phố; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên ở địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đạo, trong các doanh nghiệp”.

 
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thượng Hải

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Huê Phạm Duy Hùng cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm đến nguồn phát triển đảng viên là bộ đội xuất ngũ, lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên, nhân tố tích cực trong đồng bào dân tộc tại chỗ. Sau khi cử quần chúng ưu tú đi học lớp nâng cao nhận thức về Đảng, Đảng ủy xã đều tổ chức đoàn đến tận nhà gặp gỡ, động viên, chỉ đạo các chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể cho quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu. Qua đó, từ năm 2020 - 2022, Đảng bộ xã đều thực hiện kết nạp vượt từ 1 - 2 đảng viên mới/năm. Trong 3 tháng đầu năm nay, Đảng bộ xã cũng đã hoàn chỉnh 2 hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng gửi Ban Tổ chức Huyện ủy và đang tiến hành xác minh 2 hồ sơ, phấn đấu kết nạp vượt chỉ tiêu giao. Số chi bộ thôn, buôn trên địa bàn xã có cấp ủy hiện đã tăng từ 8 chi bộ đầu năm 2019 lên 14 chi bộ, phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ “xóa” chi bộ thôn, buôn chưa có cấp ủy.

Quan tâm, chỉ đạo quyết liệt

Năm 2022, toàn tỉnh kết nạp được 2.089/1.900 đảng viên mới (đạt 109,95% kế hoạch), nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh lên 85.867 đảng viên. Tuy nhiên, số lượng đảng viên mới kết nạp chỉ đạt khoảng 2,33% so với tổng số đảng viên. Năm 2023, Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu kết nạp từ 2.770 đảng viên mới trở lên, tức là từ 3 - 4% so với tổng số đảng viên, cao hơn từ 1 - 2% so với những năm đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nhiều đảng bộ trực thuộc được giao chỉ tiêu phát triển đảng viên mới cao hơn từ 20 - 225 đảng viên so với năm 2022, đơn cử như các đảng bộ: TP. Buôn Ma Thuột, các huyện Ea Kar, Krông Bông, Cư M’gar, Krông Năng, Krông Pắc, M’Drắk và Buôn Đôn...

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thượng Hải, hiện nay, số lượng đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội đã được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng còn rất thấp. Toàn tỉnh hiện có 32.405 đoàn viên thanh niên nhưng mới chỉ có 5.960 em đã được kết nạp Đảng; Hội LHPN tỉnh hiện có 86.417 hội viên nhưng mới có 5.298 đảng viên; Liên đoàn Lao động tỉnh có 29.629 cán bộ, công nhân, viên chức nhưng đảng viên mới có hơn 10.000 người; Hội Nông dân tỉnh có 61.696 hội viên nhưng chỉ có 3.800 người là đảng viên... Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng cần coi trọng, quan tâm hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, lực lượng vũ trang còn nguồn phải quan tâm bố trí, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú đi học các lớp nâng cao nhận thức về Đảng, không có tư tưởng giữ nguồn cho những năm sau.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.