Multimedia Đọc Báo in

Kiểm điểm sát, đánh giá đúng để tự soi, tự sửa

07:21, 06/12/2023

Đề cao yêu cầu tự soi, tự sửa trong mỗi cán bộ, đảng viên, các chi bộ cơ sở đã nghiêm túc triển khai công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại hằng năm đối với tập thể, cá nhân. Qua đó nhìn nhận rõ ưu điểm để tiếp tục phát huy, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục.

Chi bộ Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Hòa (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) hiện có 7 đảng viên, bí thư chi bộ đồng thời là giám đốc đơn vị. Với đặc thù tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tập thể, chi bộ luôn chú trọng công tác bám sát, dự báo tình hình, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Bám sát hướng dẫn của các cơ quan cấp trên, chi bộ đã nhanh chóng triển khai công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại theo các quy định mới. Ưu điểm nổi bật trong năm là chi bộ đã làm tốt nhiệm vụ lãnh đạo các tổ chức, bộ phận hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Dù trong bối cảnh nhiều khó khăn nhưng nhiều chỉ tiêu của đơn vị đến cuối tháng 11 đã vượt kế hoạch cả năm, như: tổng huy động vốn đạt gần 90 tỷ đồng; tổng vốn điều lệ đạt trên 4,7 tỷ đồng, với 1.281 thành viên; tổng dư nợ cho vay đạt trên 91 tỷ đồng; lợi nhuận vượt kế hoạch cả năm 24%; không xảy ra tình trạng nợ xấu… Đơn vị cũng duy trì hiệu quả nguồn quỹ phúc lợi, đảm bảo chế độ tốt cho người lao động, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Chi bộ Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Hòa kết nạp đảng viên mới năm 2023.

Trong công tác Đảng, chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ để xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác, đánh giá đúng kết quả thực hiện theo từng thời điểm, theo dõi mức độ phấn đấu của đảng viên và quần chúng trong đơn vị. Chi bộ cũng đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển 1 đảng viên mới trong năm 2023. Qua kiểm điểm, tập thể chi bộ và từng đảng viên cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại trong năm, từ đó đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục, như: tiếp tục đổi mới công tác quảng bá, tiếp thị; tăng cường đi địa bàn, cơ sở; liên hệ mật thiết hơn nữa với các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức tôn giáo trong việc huy động vốn và cho vay vốn…

Bí thư Chi bộ Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Hòa Trần Xuân Diện cho hay, theo quy định, hướng dẫn mới, chi bộ đã cụ thể hóa các nội dung kiểm điểm, đánh giá, xếp loại qua từng yêu cầu về việc tu dưỡng, rèn luyện cũng như từng phần việc, kết quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi cá nhân, làm rõ vai trò nêu gương của người đứng đầu. Đây là một phương thức quan trọng để từng đảng viên tự soi chiếu kết quả phấn đấu, rèn luyện của bản thân vào kết quả chung của toàn chi bộ, nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng trong đơn vị kinh doanh lĩnh vực tín dụng.

Tại Chi bộ Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (xã Ea Hiu, huyện Krông Pắc), báo cáo kiểm điểm tập thể được cấp ủy chi bộ xây dựng chi tiết dựa trên hướng dẫn và biểu mẫu mới, đối chiếu kết quả từng phần việc, nhiệm vụ với nghị quyết của chi bộ, kế hoạch, chương trình công tác của nhà trường, nhiệm vụ năm học được giao… Chi bộ đã phát huy nguyên tắc “tập trung, dân chủ” trong mọi hoạt động, lãnh đạo nhà trường nâng cao chất lượng dạy học, phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp giảng dạy… Chi bộ cũng chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chi bộ cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể.

Đảng viên đóng góp ý kiến tại cuộc họp kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm của Chi bộ Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (xã Ea Hiu, huyện Krông Pắc).

Với 26 đảng viên, chi bộ đã chia thành 4 tổ để đảm bảo thời gian và yêu cầu kiểm điểm, đánh giá đối với từng cá nhân. Các đảng viên kiểm điểm trước tại tổ, làm rõ mặt mạnh, mặt yếu để tập thể cùng góp ý, đề ra giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ trong thời gian tới. Trước tập thể chi bộ, các ưu, khuyết điểm của đảng viên và định hướng khắc phục, sửa chữa tiếp tục được đề cập để toàn đảng viên trong chi bộ góp ý và thông qua rồi mới tiến hành công tác xếp loại.

Đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh chia sẻ, với đặc thù của một trường vùng III, trên 70% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, công tác dạy và học còn rất nhiều khó khăn, vất vả. Đây được xem là môi trường thử thách sức mạnh, sự đoàn kết, thống nhất của chi bộ, nhà trường và cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động. Nỗ lực của từng tập thể và từng cá nhân cũng được thể hiện rõ ràng hơn trong mọi mặt công tác, là động lực cho mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, phát huy hơn nữa vai trò nêu gương, tinh thần dám nghĩ, dám làm vì nhiệm vụ chung.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc