Multimedia Đọc Báo in

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Lắk lần thứ IV

16:41, 10/06/2024

Trong 2 ngày 9 và 10/6, huyện Lắk tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV năm 2024.

Tham dự Đại hội có Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy H’Kim Hoa Byă; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Nguyễn Kính; đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các ban, ngành đoàn thể trong huyện cùng 147 đại biểu chính thức đại diện cho gần 52 nghìn đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Lắk.

Các đại biểu tham dự đại hội.
Các đại biểu tham dự đại hội.

Theo báo cáo tại Đại hội, huyện Lắk có 19.318 hộ dân, với 78.254 nhân khẩu, trong đó hộ đồng bào DTTS là 12.352 hộ, với 51.997 khẩu (chiếm 66,45% tổng dân số). 

Giai đoạn từ năm 2019 - 2024, nhiều chương trình, chính sách đầu tư phát triển kinh tế xã hội trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã được triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả.

kk
Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu các DTTS huyện Lắk.

Cụ thể, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, trong đó giai đoạn 1 từ 2021 - 2025, huyện Lắk được phân bổ tổng kinh phí hơn 241 tỷ đồng để thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, giải quyết đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, hỗ trợ học nghề...

Chủ tịch UBND huyện Lắk, Trưởng Ban Chỉ đạo đại hội đại biểu DTTS huyện phát biểu khai mạc đại hội.
Chủ tịch UBND huyện Lắk, Trưởng Ban Chỉ đạo đại hội đại biểu DTTS huyện phát biểu khai mạc đại hội.

Công tác dạy nghề và giải quyết việc làm được các cấp, các ngành quan tâm chú trọng, giai đoạn này đã đào tạo nghề cho 869 lao động nông thôn và giải quyết việc làm cho khoảng 3.200 hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS nghèo trên địa bàn. Qua đó đã tạo sinh kế cho người lao động, đặc biệt là hộ nghèo có việc làm, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Công tác giảm nghèo trong đồng bào DTTS giai đoạn 2019-2023 đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS đến cuối năm 2023 giảm được 17,1% so với năm 2019.

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Nguyễn Kính phát biểu tại đại hội.
Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Nguyễn Kính phát biểu tại đại hội.

Hệ thống chính trị nói chung và vùng đồng bào DTTS nói riêng luôn được các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm, củng cố; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên là người DTTS ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, với 337 người (chiếm tỷ lệ 27,74%).

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Nguyễn Kính trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cán nhân.
Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Nguyễn Kính trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cán nhân.

Đại hội thống nhất một số chỉ tiêu cụ thể: phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2024 - 2029 đạt từ 7 - 8%/năm; quy mô kinh tế đến năm 2029 tăng gấp 2 lần so với năm 2024; thu ngân sách nhà nước hàng năm tăng bình quân từ 9 - 10%; hàng năm giải quyết việc làm cho khoảng 2.000 lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS hàng năm đạt từ 3 - 3,5%.

Lãnh đạo huyện Lắk tặng hoa và Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2019 - 2024
Lãnh đạo huyện Lắk tặng hoa và Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2019 - 2024.

Phát biểu tại Đại hội, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Nguyễn Kính đánh giá, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Lắk đã chủ động, vận dụng sáng tạo các chương trình, kế hoạch của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc.

Đồng chí đề nghị, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục quan tâm và thực hiện hiệu quả công tác dân tộc trong tình hình mới, với mục tiêu để đồng bào DTTS được tiếp cận tốt hơn, công bằng hơn đối với những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, luôn tạo điều kiện để đồng bào các DTTS tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, từng bước làm giàu chính đáng. Đồng thời, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, phát triển đảng viên là người đồng bào DTTS đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…

Đại hội nhất trí cử 13 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV năm 2024.  

13 đại biểu chính thức ra mắt tại đại hội.
Đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên ra mắt tại Đại hội.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân; Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân; UBND huyện Lắk tặng Giấy khen cho 22 tập thể và 43 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2019 - 2024.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc