Multimedia Đọc Báo in

Trải nghiệm cùng ghềnh thác, núi rừng

07:56, 17/04/2022

Với lợi thế về nguồn tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn và đa dạng như địa hình đồi núi xen kẽ bình nguyên và thung lũng, hệ thống thác ghềnh hùng vĩ, Đắk Lắk có điều kiện phát triển một số loại hình du lịch thể thao, mạo hiểm.

Hòa mình cùng thiên nhiên kỳ vĩ

Một trong những hình thức phổ biến về du lịch thể thao, mạo hiểm tại Đắk Lắk là trekking xuyên rừng, chinh phục đỉnh Chư Yang Sin (huyện Krông Bông), Chư Yang Lắk (huyện Lắk) hay chèo thuyền vượt sông Sêrêpốk.

Du khách đi bộ, tìm hiểu về thiên nhiên tại cụm thác Dray Nur – Gia Long.

Gần đây có thêm một số đơn vị tổ chức chèo Sup (thuyền bằng cao su bơm hơi) ở những nơi có mặt nước thoáng, rộng, với kiểu vận động nhẹ nhàng, ngắm khung cảnh hùng vĩ mà đầy thơ mộng.

Anh Y Xim Ndu cùng du khách nhí chinh phục

đỉnh Chư Yang Lắk (huyện Lắk).  Ảnh: Y Xim.

Hoạt động chèo thuyền trên sông Sêrêpốk, đoạn tại cụm thác Dray Nur – Gia Long do Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Trung Nguyên Healing quản lý. Khi chèo thuyền, du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành, nghe tiếng chim hót vang vọng từ cánh rừng hai bên bờ, dừng chân tại các thác nước để được đắm mình dưới làn nước đổ từ trên cao xuống, thưởng thức chén trà xanh mát rượi cùng với khoai hoặc bắp nướng bên thác. Với những đoạn có dòng thác cao, nước chảy xiết thì du khách có thể dừng việc chèo thuyền, thay vào đó là đi bộ và leo núi, men theo những triền đá cổ xưa với những hình thù độc đáo, không chỉ tìm hiểu, thưởng thức vẻ đẹp mà còn có thời gian để chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của bản thân, gia đình, bạn bè tại nơi đây. Vừa hồi hộp, vừa hào hứng là trải nghiệm thú vị cho du khách với loại hình du lịch này. Chị Lê Thị Ánh Ngọc, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho hay: “Tôi đã đi du lịch nhiều nơi, nhưng đây là lần đầu tiên được đi thuyền. Cảm giác đầu tiên rất sợ vì đi qua thác ghềnh, tuy nhiên khi đi được khoảng 10 phút thì thấy yên tâm và háo hức khám phá, thậm chí tôi còn thử cảm giác chèo thuyền. Hy vọng rằng loại hình du lịch này sẽ thu hút nhiều du khách đến với Đắk Lắk".

Tour du lịch trekking bao gồm các hoạt động du lịch dã ngoại, đi bộ leo núi Chư Yang Lắk, khám phá thác Bìm Bịp của chàng trai M’nông Y Xim Ndu (huyện Lắk). Dù rằng đây là dạng du lịch thể thao, mạo hiểm thế nhưng anh Y Xim luôn kết hợp giới thiệu về cuộc sống, văn hóa của người dân nơi đây trong từng hoạt động. Chính vì vậy, đọng lại trong lòng mỗi du khách không chỉ là một chuyến đi xuyên rừng, leo núi mệt nhoài và kỳ thú, mà còn là sự hiểu biết về vùng đất trong mỗi bước chân họ đã đi qua. Quả thật, với hình thức du lịch này, du khách không chỉ được vận động thân thể mà còn được thư giãn về tinh thần. Tỉnh ta có nhiều sông hồ, rừng núi với khung cảnh hùng vĩ, thiên nhiên trong lành cùng nét văn hóa truyền thống của các dân tộc rất phù hợp cho hoạt động du lịch thể thao, mạo hiểm này.

Du khách trekking xuyên rừng. Ảnh: Y Xim

An toàn trên hành trình trải nghiệm

Hầu hết các sản phẩm du lịch thể thao hay mạo hiểm hiện nay trên địa bàn tỉnh đang dừng lại ở mức trung bình, không quá sức, giúp cho du khách có thêm các trải nghiệm thực tế gắn với việc thưởng thức cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, cùng văn hóa của mảnh đất Tây Nguyên. Tuy nhiên, do đặc thù loại hình du lịch này, việc đảm bảo an toàn cho du khách vẫn cần được đặt lên hàng đầu.

Hè này, muốn cùng con có một kỳ nghỉ ngắn, được vận động thân thể, "chạm" vào thiên nhiên, phụ huynh nên nghĩ tới tour du lịch thể thao, mạo hiểm với mức độ nhẹ nhàng, vừa kiểm tra sức khỏe, vừa khám phá thiên nhiên tươi đẹp, thắng cảnh kỳ vĩ ngay trên quê hương mình.

Ông Ngô Xuân Nam, quản lý cụm thác Dray Nur – Dray Sáp Thượng (Gia Long) thuộc Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Trung Nguyên Healing cho hay, vấn đề đảm bảo an toàn cho khách khi tham gia các tour du lịch đều được đơn vị đặc biệt chú trọng. Về đội ngũ cán bộ nhân viên, ngoài chứng chỉ hành nghề thì hằng năm đều được bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, nhất là về cứu hộ, cứu nạn; đồ bảo hộ, trang thiết bị luôn được bảo trì đầu tư mới; đối với hành khách khi tham gia tour đều được phổ biến kiến thức, những điểm lưu ý, trang bị kỹ thuật, đồ bảo hộ… Đối với các tour trekking xuyên rừng, trên mỗi chuyến đi hầu hết đều có người dân bản địa dẫn đường, vừa đảm bảo tính an toàn, vừa tăng thêm sức hấp dẫn cho chương trình.

Tuy nhiên trên thực tế, vẫn có một số du khách du lịch theo hình thức du lịch thể thao, mạo hiểm tự phát, không thông báo với chính quyền địa phương nên rất khó quản lý, kiểm soát. Do vậy, du khách cần tìm hiểu kỹ điểm đến, ngoài sức khỏe thì cần có những kỹ năng mềm cần thiết; lựa chọn các công ty lữ hành có uy tín chuyên tổ chức tour du lịch thể thao, mạo hiểm, mặt khác thông báo với chính quyền địa phương nơi có điểm du lịch mạo hiểm để đảm bảo không xảy ra sự cố đáng tiếc.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc