Multimedia Đọc Báo in

Đắk Lắk: Thí sinh tự tin tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 – đợt 2

14:27, 06/08/2021

Sáng 6-8, tại điểm thi Trường THPT Buôn Đôn (huyện Buôn Đôn), 10 thí sinh của tỉnh Đắk Lắk đã tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đợt 2. 

Đợt thi này tổ chức khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh thực hiện nghiêm Quy chế thi, công tác đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ làm công tác coi thi được chú trọng.

Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Đôn Lê Văn Nhất cho biết, được chọn làm điểm thi chính thức của kỳ thi đợt 2, nhà trường đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực thi, nơi ăn, ở của thí sinh tại khu vực Nội trú dân nuôi của trường. Đồng thời phối hợp với ngành Y tế địa phương chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị y tế, nước rửa tay sát khuẩn và tổ chức test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV2 cho toàn bộ thí sinh tham dự và cán bộ coi thi.

Thí sinh Nguyễn Thị Tú Uyên (Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng) cho biết, ở kỳ thi đợt 1 do bị ốm, nên em không tham gia thi được. Hiện tâm lý khá thoải mái vì đã có thêm thời gian ôn luyện, củng cố kiến thức. Từ thị xã Buôn Hồ sang đây cũng khá xa, nhưng em được thầy Hiệu trưởng chở đến  điểm thi; được hỗ trợ ăn, ở; trước buổi thi, các thầy cô giáo đến động viên, nhắc nhở những điều cần lưu ý để bảo đảm sức khỏe, tâm thế sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng…”.

Còn em H’Niễn Byă, nhà ở buôn Ea Mtha (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn), cách điểm thi 9-10 km, nên cũng được nhà trường bố trí ăn, ở, đảm bảo an toàn sức khỏe. “Kỳ thi đợt 1 em bị ốm phải nằm viện, nên không tham dự được. Các thầy cô giáo và gia đình đã động viên em cố gắng ôn tập. Bước vào kỳ thi đợt 2 này em không cảm thấy lo lắng gì vì đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và được nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi”, em H’Niễn cho hay.

Thí sinh làm các thủ tục trước khi vào phòng thi.
Thí sinh dự thi đợt 2 làm các thủ tục trước khi vào phòng thi.

Sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, theo hình thức tự luận, hầu hết thí sinh ra khỏi phòng thi đều vui vẻ, phấn khởi khi hoàn thành môn thi.

Theo đánh giá của các giáo viên và thí sinh, đề thi môn Ngữ văn đợt 2 không quá khó. Đề thi bám sát chương trình THPT, nhất là chương trình Ngữ văn 12. Độ dài các câu tương đối hợp lý. Yêu cầu về mức độ kiến thức và kĩ năng trong đề thi khá cơ bản, phù hợp với học sinh có học lực trung bình và khá.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức nhận định: Đề thi ngữ Văn đợt 2 khá hay và phù hợp, ý nghĩa hơn so với đề thi đợt 1. Phần ngữ liệu đọc hiểu rất dễ hiểu, gần gũi với suy nghĩ, cảm xúc của mọi người. Lại là một vấn đề thực tế, có ý nghĩa giáo dục chung, học sinh sẽ hiểu rõ nội dung dù đó cũng là 1 đoạn trích được dịch từ 1 văn bản của tác giả nước ngoài.

Các câu trong đề nhìn chung được sắp xếp từ dễ đến khó, đảm bảo được việc kiểm tra kiến thức và kĩ năng ở các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Nhiều câu hỏi bám sát vấn đề có tính thời sự như tinh thần dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước…

Đặc biệt, câu nghị luận xã hội rất thú vị, thí sinh có cơ hội bày tỏ quan điểm, cách nhìn nhận của mình về vấn đề nghị luận, nêu lên được những bài học nhận thức rất hay của các em và liên hệ được thực tiễn của cuộc sống; qua đó nói lên sự cần thiết của tinh thần hợp tác trong học tập, trong cuộc sống thường ngày, trong bối cảnh chung của đất nước, toàn cầu khi đang đối diện những vấn đề nóng hổi về môi trường, về dịch bệnh...

Cùng nhau trao đổi bài làm sau khi kết thúc môn thi đầu tiên.
Thí sinh cùng nhau trao đổi bài làm sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn.

Về phía thí sinh, em Hoàng Minh Quân (Trường THPT Nguyễn Trãi, huyện Cư M'gar) nhận xét, đề thi môn Ngữ văn tương đối dễ so với đề thi THPT đợt 1. Qua các câu nghị luận, em đã thể hiện được những suy nghĩ, quan niệm của bản thân về các vấn đề chung. Do đó, em rất tâm đắc những câu hỏi này và hy vọng sẽ đạt được điểm số như mong muốn.

Cùng nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, thí sinh H’Ri Na Ông (Trường THPT Lắk) lại tâm đắc với câu hỏi về “Sự cần thiết của tinh thần hợp tác trong cuộc sống”. Theo cá nhân em, hiện tại tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp tại Việt Nam và toàn thế giới. Chính vì vậy, sự ý thức, hợp tác và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của mỗi người là rất quan trọng và em đã liên hệ thực tế này để áp dụng trong bài viết của mình.

Kết thúc môn thi đầu tiên, các thí sinh di chuyển về Khu nội trú dân nuôi của Trường THPT Buôn Đôn và được các giáo viên bố trí ăn uống, nghỉ ngơi để chuẩn bị các môn thi kế tiếp.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.