Multimedia Đọc Báo in

Linh động các phương án dạy học an toàn ở Ea Kar

08:10, 20/09/2021

Năm học 2021 - 2022, toàn huyện Ea Kar có 37.840 học sinh vào học tại 75 trường ở các cấp học và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GGNN - GDTX) huyện.

Mặc dù đang thuộc "vùng xanh" nhưng để bảo đảm việc tổ chức dạy học an toàn, Phòng GD-ĐT huyện đã xây dựng các phương án dạy học với kịch bản chi tiết, phù hợp với thực tế và diễn biến dịch COVID-19 tại địa phương.

Theo đó, từ ngày 15 đến 17-9-2021 các cấp học gồm THCS, THPT và Trung tâm GGNN - GDTX huyện tổ chức dạy theo hình thức học trực tuyến. Bắt đầu từ ngày 20-9, các cấp học từ THCS trở lên tổ chức giảng dạy trực tiếp tại trường với điều kiện giáo viên, học sinh phải thuộc "vùng xanh". Trong tuần học trực tiếp đầu tiên, tất cả các trường chia thành 2 ca học sáng và chiều đối với các khối lớp, bố trí lệch giờ vào học, tan trường. Đối với cấp tiểu học, huyện tổ chức giảng dạy gián tiếp bằng các hình thức như: học trực tuyến, học trên truyền hình và giao bài cho học sinh. Cấp mầm non tiếp tục nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.

Giáo viên Trường Tiểu học - THCS Lý Tự Trọng xã Ea Sô (huyện Ea Kar) giảng dạy trực tuyến.

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học – THCS Lý Tự Trọng (thuộc xã vùng 3 Ea Sô) có 569 học sinh, trong đó có 321 em cấp tiểu học, còn lại là THCS. Thầy Vũ Đức Thuân, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trường đã thành lập Tổ phòng, chống dịch COVID-19, cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch, thông tin về tình hình dịch bệnh, kế hoạch giảng dạy gửi cho giáo viên chủ nhiệm các lớp để thông tin, tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh qua nhóm Zalo lớp và các hình thức khác. Bên cạnh đó, tiến hành tổng dọn vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khu vực rửa tay, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm quy định 5K nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Năm học này Trường Tiểu học Trần Cao Vân (xã Ea Sar) có 299 học sinh, trong đó gần 90% học sinh dân tộc thiểu số. Chuẩn bị tâm thế cho một năm học đặc biệt, trong thời gian hè, nhà trường linh động triển khai các phương án tuyển sinh đầu cấp. Không chỉ chia ca trực tại trường, bảo đảm giãn cách để tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh, nhà trường còn chỉ đạo giáo viên đến tận nhà học sinh ở những thôn, buôn đặc biệt khó khăn để tuyên truyền, vận động và thu nhận hồ sơ của học sinh. Cùng với đó, trường thành lập trang Fanpage trên Facebook, mỗi lớp đều thành lập nhóm Zalo, Messenger để phổ biến kế hoạch tuyển sinh và chương trình sách giáo khoa phổ thông mới đối với lớp 1, lớp 2. Những phụ huynh chưa có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin thì giáo viên sẽ liên lạc trực tiếp bằng điện thoại hoặc đến tận nơi để phổ biến.

Giáo viên lớp 1 Trường Tiểu học Trần Cao Vân (xã Ea Sar) xuống buôn Xê Đăng giao bài và tặng đồ dùng học tập cho học sinh.

Theo thầy Bùi Văn Thành, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Cao Vân, trường đã tổ chức khảo sát và xây dựng các phương án dạy học cụ thể với điều kiện của học sinh. Đối với trên 15% học sinh có điều kiện học trực tuyến, nhà trường triển khai dạy học qua các phần mềm như: Zoom, Google Meet... Những học sinh có điều kiện học qua truyền hình, giáo viên gửi khung giờ phát sóng các môn học qua nhóm Zalo, Messenger để phụ huynh nhắc nhở con em xem các bài giảng và hoàn thành bài tập. Riêng đối với 17% học sinh không có điều kiện học gián tiếp thì giáo viên phô tô hướng dẫn bài học, bài tập chuyển đến tận nhà cho học sinh hoặc trực tiếp gọi điện thoại để hướng dẫn, giao bài.

Huyện Ea Kar cũng đã tổ chức test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn huyện; tổ chức kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, các phương án phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Trần Đức Lương cho biết: Qua kiểm tra cho thấy các trường đều chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm cơ sở vật chất, các điều kiện thực hiện 5K, linh động triển khai các phương án và giải pháp khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.