Xây dựng phương án giảng dạy linh hoạt, phù hợp
Chiều 24-9, Sở GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong tỉnh nhằm tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022; sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.
Năm học 2020 - 2021, ngành GD-ĐT đã nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản. Hệ thống trường, lớp học tiếp tục phát triển, đặc biệt là các trường ngoài công lập, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu giáo dục. Toàn tỉnh có 1.021 trường, 15.756 lớp, nhóm lớp từ mầm non đến THPT với 475.512 học sinh. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được chuẩn hóa, đáp ứng các điều kiện để thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Đại biểu tham dự hội nghị tại các điểm cầu. (Ảnh chụp màn hình) |
Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được chú trọng, nâng cao; toàn ngành đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; duy trì và phát triển chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới về lĩnh vực giáo dục…
Về Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 được triển khai hiệu quả. Trong năm học 2020 – 2021, có 393/396 trường tiểu học thực hiện đảm bảo tỉ lệ 1 phòng học/lớp. Tỷ lệ giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn đảm bảo. Tỷ lệ học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày đạt 99,24%. Kết quả đánh giá cuối năm học tất cả các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch. Chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo theo chuẩn đầu ra cũng như yêu cầu cần đạt của chương trình…
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động toàn ngành thời gian qua còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: Tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa khắc phục triệt để, đặc biệt là giáo viên mầm non, tiểu học. Hiệu quả của công tác phân luồng sau cấp THCS chưa cao. Chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn có sự chênh lệch so với vùng có điều kiện thuận lợi; vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh phát biểu tại hội nghị. |
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh đề nghị ngành GD-ĐT tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ 15 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để hoàn thành “nhiệm vụ kép”, giữ vững mục tiêu chất lượng giáo dục. Trong đó cần xây dựng phương án giảng dạy linh hoạt cũng như các kịch bản phòng chống dịch cụ thể, phù hợp; tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dạy và học trực tuyến cả trong trường hợp bình thường lẫn trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, không để bị động, lúng túng; tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018 bảo đảm chất lượng, hiệu quả…
Nhân dịp này, Sở GD-ĐT đã phát động Cuộc vận động quyên góp, ủng hộ “Máy tính cho em” trong toàn ngành Giáo dục nhằm huy động các nguồn lực ủng hộ kinh phí, thiết bị cho học sinh chưa có và không thể có khả năng mua thiết bị học tập trực tuyến.
Lan Anh
Ý kiến bạn đọc