Multimedia Đọc Báo in

“Phòng học online” - cách làm hay ở một trường vùng sâu

08:14, 06/12/2021

Thích ứng để dạy học trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, nhiều trường học ở huyện Cư M’gar đã có những giải pháp khác nhau để hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, nhất là những học sinh nghèo, khó khăn được tham gia học trực tuyến. Xây dựng các “phòng học online” ở Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M’droh) là một cách làm sáng tạo.

7 giờ sáng các ngày trong tuần, em H’Nhâm Mlô (học sinh lớp 6A) bắt đầu tham gia học trực tuyến cùng các thầy cô, bạn bè; chỉ khác là H’Nhâm không học ở nhà mà đến “phòng học online” tại trường. Đây là điểm học được trường bố trí dành cho các học sinh không có điều kiện để học trực tuyến tại nhà. Trong “phòng học online” này, ngoài H’Nhâm còn có 4 học sinh khác cùng tham gia.

Tại phòng học, các em học qua màn hình tivi thông minh được kết nối với thầy cô giáo, bạn bè qua hệ thống camera và ứng dụng Google Meet. Các hoạt động trên lớp, từ việc học, phát biểu ý kiến, kiểm tra việc làm bài tập… diễn ra như học trực tuyến tại nhà. Em H’Nhâm bộc bạch: “Em cũng có một chiếc điện thoại để học trực tuyến nhưng do mạng yếu, không ổn định. Có “phòng học online” này, em không bị gián đoạn các buổi học và học tốt hơn rất nhiều”.

Một "phòng học online" ở Trường THCS Ngô Mây.

Trường THCS Ngô Mây có hơn 350 học sinh. Đầu năm học 2021 - 2022, qua ra soát trường chỉ có hơn 30% học sinh có thiết bị để học trực tuyến, đa số là điện thoại thông minh và sử dụng mạng 3G, 4G; còn lại là những em có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện thuận lợi cho học trực tuyến. Trước tình hình đó, nhà trường đã bố trí 2 phòng học thành “phòng học online” với đầy đủ các trang thiết bị: Máy tính, hệ thống camera, đường truyền Internet… để những em không có điều kiện học tại nhà có thể đến đây học.

Thầy Đinh Tiến Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các phòng học này hiện phục vụ gần 30 học sinh ở các khối lớp 6, 7, 8, 9. Trong đó, khối lớp 6 có đông học sinh học nhất với 15 em, còn các lớp khác có từ 4 – 5 em. Các học sinh cùng khối sẽ được thực hiện theo hình thức ghép lớp, và mỗi khối lớp được bố trí thời gian học khác nhau, không tập trung đông người; học sinh ngồi cách nhau nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc. Tại các lớp học, nhà trường bố trí một giáo viên phụ trách quản lý lớp để theo dõi cũng như hỗ trợ, hướng dẫn các em trong quá trình học. Trải qua một thời gian triển khai, đến nay các “phòng học online” đã dần đi vào ổn định. Môi trường tại phòng học cũng khiến các em học nghiêm túc và nền nếp hơn”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.