Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường chăm sóc mắt cho trẻ khi học online kéo dài

06:33, 03/10/2021

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh đều chuyển sang hình thức học trực tuyến. Phải ngồi lâu trước màn hình máy tính hoặc thiết bị di động thông minh ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến đôi mắt của trẻ. Vì vậy, thời điểm này, các phụ huynh cần kiểm soát thời gian trẻ ngồi trước màn hình máy tính, tăng cường dinh dưỡng để bảo vệ đôi mắt cho trẻ. 

 

Để làm chậm sự phát triển của cận thị và tránh các vấn đề về mắt, phụ huynh nên dành ít nhất một giờ mỗi ngày cho trẻ hoạt động thể chất ngoài trời. Bên cạnh đó, định kỳ từ 3 đến 6 tháng, nên đưa trẻ đi khám mắt một lần tại các cơ sở y tế để được điều trị và tư vấn chế độ học tập, sinh hoạt một cách phù hợp nhất. Khi trẻ có các biểu hiện, như: xem ti vi mà nheo mắt, kêu nhức mắt… cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám, điều trị và được hướng dẫn cụ thể.

Chị N.T.H. (ở phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) có con đang học lớp 3. Từ giữa tháng 8-2021, nhà trường đã áp dụng hình thức dạy học online cho học sinh các khối lớp. Chị H. lo lắng: “Hiện tại con tôi học một tuần 5 ngày. Buổi sáng học lý thuyết, buổi chiều làm bài tập, cả hai hình thức học đều phải sử dụng máy tính. Nhiều hôm phần mềm học trực tuyến không ổn định, hay bị “out”, bị “lag” mạng, việc học bị gián đoạn khiến cháu không hiểu bài nên cô giáo phải dành thời gian kèm thêm vào buổi chiều. Như vậy, tính cả học chính thức, làm bài tập thì có ngày cháu phải ngồi trước màn hình máy tính từ 6 - 8 giờ. Tình hình này nếu cứ kéo dài, tôi sợ mắt của cháu sẽ bị ảnh hưởng, vì vốn dĩ cháu cũng đang bị cận thị”.

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, việc học trực tuyến trong thời gian dài làm tăng đột biến thời lượng mắt phải tiếp xúc với các thiết bị điện tử, như: máy tính, điện thoại, Ipad… dẫn đến vô số hệ lụy cho mắt. Thông thường theo khuyến cáo, thời gian làm việc bằng mắt với các loại máy tính, màn hình chỉ nên dưới 5 giờ/ngày. Nhưng với tình trạng hiện nay, nhiều học sinh phải tiếp xúc với màn hình máy tính từ 7 - 8 giờ, thậm chí có thể lên tới 10 - 12 giờ/ngày.

heo các nghiên cứu, nếu làm việc với các phương tiện có màn hình ở cự ly gần trên 7 giờ/ngày thì sau 5 năm khoảng 70% sẽ mắc cận thị. Bên cạnh đó, đôi mắt phải hoạt động, điều tiết liên tục cả ngày khi làm việc trước máy tính nên rất dễ rơi vào tình trạng nhức mỏi, đỏ, khô ngứa… Cùng với đó, ánh sáng quá yếu hoặc quá nhiều ánh sáng, kèm với các tia phản xạ từ màn hình hoặc khoảng cách nhìn không đúng, ngồi sai tư thế cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến đôi mắt.

Để bảo vệ mắt cho trẻ khi phải tiếp xúc nhiều với máy tính, cần bố trí cho trẻ ngồi giãn cách trước màn hình, thời gian học và nghỉ ngơi xen kẽ.

Để bảo vệ mắt cho trẻ, cần bố trí cho trẻ ngồi giãn cách với màn hình, thời gian học và nghỉ ngơi xen kẽ. Phụ huynh nên giám sát, kiểm soát thời gian con ngồi trước máy tính, sau một giờ học nên nghỉ 5 phút. Cần chú ý đến mức độ chiếu sáng và tăng độ tương phản, không nên để máy tính ở gần cửa sổ hay nguồn sáng mạnh, gây giao thoa ánh sáng và hiệu ứng glare.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần lưu ý bàn ghế ngồi học của con, nhất là khi con sử dụng máy tính bàn mà bố mẹ dùng để làm việc, đừng để trẻ ngồi thấp quá so với bàn làm việc, màn hình quá cao sẽ rất hại cho mắt và nhanh mỏi mắt. Hạn chế hiện tượng màn hình bị phân dọc bởi sáng, tối khác nhau.

Nếu để máy tính ở gần cửa sổ, gần các nguồn chiếu sáng thì màn hình hay bị phân cực của ánh sáng, gọi là kẻ sọc của màn hình. Vì thế, phụ huynh phải giảm ánh sáng ở trong phòng hoặc chuyển màn hình sang những nơi có chiếu sáng tốt hơn. Góc nhìn màn hình nên chếch góc 15 độ, không được để ngang mặt hay cao quá đối với trẻ.

Cự li khi sử dụng màn hình nên là 1,5 lần đường chéo của màn hình đó, tức là khoảng 60 - 80 cm với laptop và màn hình. Còn với thiết bị Ipad hay điện thoại thông minh thì cự li sẽ phải gần hơn nhưng phụ huynh nên hạn chế cho con sử dụng các thiết bị này vì màn hình quá nhỏ, dễ gây mỏi mắt.

Cùng với đó, phụ huynh cần bổ sung cho trẻ nước muối rửa mắt hoặc nước mắt nhân tạo, chất bôi trơn mắt khi trẻ có khó chịu về mắt. Đặc biệt cần lưu ý cân đối, bổ sung dinh dưỡng cho mắt của trẻ.

Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A, B, C, E, lutein, Zeaanthin và axit béo omega 3 và các chất chống oxy hóa là rất quan trọng. Các chất này có tự nhiên trong các thực phẩm cà rốt, củ dền, xoài, đu đủ, trái cây họ cam, quýt, rau lá xanh, hạnh nhân, quả óc chó, trứng, cá hồi… Tốt nhất, nên cho trẻ ăn những loại vitamin này ở dạng tự nhiên hơn là cung cấp các chất bổ sung. 

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.