Multimedia Đọc Báo in

Dạy và học trực tiếp: Phụ huynh lo lắng, học sinh háo hức

08:17, 15/02/2022

Ngày 14/2 là ngày đầu tiên đi học trực tiếp tại trường trong năm học 2021 - 2022 của nhiều học sinh từ mầm non đến lớp 6 trên toàn tỉnh. Xen giữa sự lo lắng của phụ huynh là niềm háo hức, vui vẻ của nhiều học sinh khi được đến trường.

Tại cổng Trường Tiểu học Ngô Quyền (TP. Buôn Ma Thuột), ngay từ sáng sớm đã có nhiều học sinh được phụ huynh đưa đến trường. Các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã có mặt từ trước để chuẩn bị công tác kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn học sinh sát khuẩn tay tại cổng trường và đón các em vào lớp.

Cô Phạm Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền chia sẻ, để hoàn thành “nhiệm vụ kép” chống dịch và dạy học, nhà trường tự tạo thế chủ động cho mình bằng cách chuẩn bị trang thiết bị cần thiết và tập dượt các tình huống có thể xảy ra khi dạy học trực tiếp tại trường.

Đối với học sinh lớp 1, đây là lần đầu tiên các em đến trường với nhiều bỡ ngỡ, do đó trường đã bố trí một khu vực riêng có ghế ngồi trên sân trường để các em làm quen với môi trường; sau đó giáo viên sẽ dẫn các em vào theo lớp. Trong thời gian đầu đến trường học trực tiếp, giáo viên sẽ hướng dẫn các em làm quen với trường, lớp; khu vực nhà vệ sinh; khu vực rửa tay…

Còn các khối lớp khác sẽ lồng ghép giữa ôn tập bài cũ, dạy bài mới và hướng dẫn các em về những biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian học trực tiếp tại trường.

Học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền (TP. Buôn Ma Thuột) phấn khởi gặp lại bạn bè ở trường.

Tương tự, ở bậc mầm non, tỷ lệ học sinh đến trường tuy đạt thấp hơn so với bậc tiểu học nhưng không khí vẫn sôi nổi khi các em được giáo viên chào đón từ cổng trường; phụ huynh được dắt con em mình đến tận cửa lớp để giao cho cô giáo trong tiếng nhạc rộn ràng, vui vẻ.

 

Năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có hơn 1.000 trường học với hơn 450.000 học sinh ở các cấp học; đã có 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành giáo dục được tiêm hai mũi vắc xin phòng COVID-19, trên 95% học sinh trong độ tuổi theo quy định được tiêm mũi 1 và có trên 75% học sinh, sinh viên được tiêm mũi 2.

Cô Nguyễn Thị Mai Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Thành cho hay: “Sáng 14/2, nhà trường có 92/197 trẻ đến trường học trực tiếp, chủ yếu là các em lớp lá, lớp chồi. Bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhà trường, cụ thể là giáo viên chủ nhiệm các lớp đã khảo sát ý kiến của phụ huynh trước khi tổ chức dạy học trực tiếp và hướng dẫn phụ huynh phương án phối hợp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho các cháu. Cùng với đó, nhà trường cũng tuyên truyền, động viên phụ huynh đưa trẻ đến trường, nhất là các cháu lớp lá (5 tuổi) để trang bị kỹ năng, kiến thức cần thiết chuẩn bị lên lớp 1”.

Trái với sự háo hức của học sinh là nỗi lo lắng của phụ huynh khi cho các con học trực tiếp. Chị Hoàng Thị Kim Loan, phụ huynh học sinh Trường mầm non Tân Thành cho biết, chị thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm lớp Lá 2 để trao đổi thông tin về công tác phòng, chống dịch, lịch học cũng như các nội dung, video hướng dẫn các con tự học, tự chơi ở nhà trong thời điểm nghỉ học do dịch COVID-19.

Ở nhà cháu rất mạnh dạn, tự tin nhưng do nghỉ học trong thời gian dài và gia đình mới chuyển từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Đắk Lắk nên đây là buổi học đầu tiên ở trường và cháu vẫn còn bỡ ngỡ. Khi đi học trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, gia đình chị rất lo lắng nhưng đã đến lúc cháu cần phải đến trường để vui chơi với bạn bè đồng trang lứa và học các kiến thức nền tảng liên quan nhằm chuẩn bị khi vào lớp 1.

Chị dành thời gian làm công tác tâm lý cho con; chuẩn bị chai nước riêng, khẩu trang, khăn lau mặt, quần áo… để con sử dụng lúc cần thiết ở trường. Sáng 14/2, cháu được cô giáo chào đón niềm nở trong không khí vui tươi của trường mầm non nên cháu bước vào lớp rất tự tin, vui vẻ.

Chị Hoàng Thị Kim Loan, phụ huynh học sinh Trường Mầm non Tân Thành đưa con đi học sáng 14/2.

Trên thực tế, ngành giáo dục Đắk Lắk đã linh hoạt tổ chức dạy, học theo cấp độ dịch. Cụ thể là ngành đã có sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể cho các địa phương chủ động tổ chức dạy học; học sinh từ lớp 7 trở lên trên toàn tỉnh đi học trực tiếp từ ngày 7/2.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, Sở đã tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế một số trường học tại các huyện, thị xã, thành phố để đánh giá công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường học trực tiếp với mục tiêu đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học cũng như an toàn với dịch bệnh COVID-19.

Các cơ sở giáo dục đã tổ chức dạy học trực tiếp cần rà soát, đánh giá và tìm ra những những hạn chế cần khắc phục để tổ chức dạy học, phòng, chống dịch tốt hơn; tuyệt đối không lơ là, chủ quan để xảy ra những hậu quả đáng tiếc trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.