Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Chuẩn bị "hành trang" cho trẻ 5 tuổi trước khi vào lớp 1

08:17, 18/04/2022

Từ ngày 12/4, nhóm trẻ 5 tuổi trên địa bàn thị xã Buôn Hồ được đến trường học trực tiếp. Các trường học trên địa bàn thị xã đang tận dụng tối đa thời gian học trực tiếp để củng cố kỹ năng và tăng cường tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1.

Tại Trường Mầm non Hoa Hướng Dương (phường Thiện An), qua hai ngày học đầu tiên, số lượng trẻ đi học chỉ đạt 50% do nhiều phụ huynh còn lo ngại dịch bệnh nên chưa cho con đến trường.

Ông Nguyễn Thanh Hà, phụ huynh cháu Nguyễn Hoàng Bách, học sinh của trường chia sẻ: “Thời điểm này, khi đã thích ứng linh hoạt với dịch COVID-19 thì việc cho các cháu đi học trực tiếp là điều rất cần thiết. Bởi, các cháu đã ở nhà gần như suốt năm học qua, nhà trường cũng đã xây dựng các video để hướng dẫn phụ huynh chăm sóc các cháu tại nhà, nhận diện chữ cái, con số nhưng đó chỉ là xem và chơi cùng người lớn trong gia đình; trong khi đó, phụ huynh lại không có nhiều kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng sư phạm để hướng dẫn, dạy dỗ các cháu. Do đó, mong muốn các cháu sẽ có những ngày đi học trực tiếp vui vẻ, được giao tiếp với cô, vui chơi với bạn cùng lứa tuổi để phát triển ngôn ngữ, thể chất một cách toàn diện”.

Học sinh lớp Lá 1, Trường Mầm non Hoa Sen (phường Đạt Hiếu) tham gia hoạt động xây dựng công viên trong lớp học.

Năm học 2021 - 2022, Trường Mầm non Hoa Hướng Dương tuyển sinh được 83 cháu, trong đó có 31 cháu thuộc nhóm 5 tuổi. Hiện tại, các cháu vẫn chưa được tiêm vắc xin nên đây vẫn là trở ngại trong việc đưa trẻ đến trường.

 

Thị xã Buôn Hồ hiện có 21 trường mầm non với 155 lớp, tổng số trẻ ra lớp đầu năm học 2021 - 2022 là 2.791 trẻ; trong đó, nhóm 5 tuổi là 1.419 trẻ; số học sinh đi học tính đến ngày 14/4 là 1.115 trẻ.

Cô Nguyễn Thị Quang, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự, hiện mới chỉ có nhóm trẻ 5 tuổi đi học trực tiếp tại trường với số lượng rất hạn chế, nhưng trường vẫn cố gắng bảo đảm nội dung dạy học và chất lượng bữa ăn cho các cháu. Các giáo viên chủ nhiệm lớp lá tập trung vào công tác dạy học, tổ chức các hoạt động vui chơi theo chương trình. Giáo viên chủ nhiệm các nhóm trẻ chưa đi học trực tiếp sẽ đến trường phụ trách công tác phòng, chống dịch và hoạt động cấp dưỡng, vệ sinh trường, lớp sạch sẽ.

Trường Mầm non Hoa Sen (phường Đạt Hiếu) có 61 học sinh, trong đó 38 em thuộc nhóm trẻ 5 tuổi. Cô Tạ Thị Lựu, giáo viên chủ nhiệm lớp Lá 1 cho biết, sau một thời gian dài nghỉ học do dịch COVID-19, nay đi học lại các em có những bỡ ngỡ nhất định và phải làm quen trở lại với cô giáo, môi trường lớp học. Hiện cô đang tập trung hướng dẫn các em kỹ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ, vui chơi, đặc biệt là nhận diện chữ cái tiếng Việt, con số. Trong đó, chú ý một số chủ đề chính: trường mầm non (lớp học của bé, trường mầm non của bé), bản thân (bé tự giới thiệu về mình, bé cần gì để lớn lên và khỏe mạnh, lớn lên bé sẽ làm gì), trường tiểu học (giới thiệu về trường tiểu học, một số đồ dùng học tập lớp 1)…

Tiết học cắt dán của nhóm trẻ 5 tuổi, Trường Mầm non Hoa Hướng Dương (phường Thiện An).

Có thể nói, 5 tuổi là mốc thời gian vô cùng quan trọng đối với sự phát triển về thể chất cũng như trí tuệ và nhận thức của con trẻ. Sau khi kết thúc chương trình lớp lá, trẻ sẽ vào lớp 1 và bước sang môi trường giáo dục mới, thay đổi hoàn toàn từ cách đưa, đón trẻ đi học của phụ huynh; sinh hoạt tại lớp đến hoạt động dạy học và vui chơi.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Buôn Hồ đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục nắm bắt tình hình sức khỏe, tâm lý, khả năng ngôn ngữ, giao tiếp của trẻ sau khi đi học trực tiếp tại trường; tiếp tục thực hiện theo chương trình, kế hoạch dạy học đã đề ra đối với nhóm trẻ 5 tuổi (khối lớp lá) và tổ chức cho trẻ ôn luyện tập trung vào các chỉ số trong thời gian nghỉ dịch mà trẻ chưa nắm được. Đồng thời, tập trung lựa chọn các chỉ số ở lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức để giáo dục trẻ nhằm giúp trẻ nắm vững các kiến thức cơ bản, chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.