Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng: Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

07:36, 23/05/2022

Những năm qua, Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng đã không ngừng nỗ lực đổi mới hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ông Bùi Xuân Lễ, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng cho biết: Đảng bộ nhà trường hiện có 3 chi bộ trực thuộc gồm 39 đảng viên; 1 tổ chức công đoàn với 62 đoàn viên; 1 tổ chức Đoàn thanh niên gồm 19 chi đoàn với hơn 500 đoàn viên. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ (từ tháng 1/2019 là Đảng bộ), Ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ của nhà trường.

Đảng ủy nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các chi ủy, chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc, có nền nếp chế độ sinh hoạt Đảng định kỳ, đề ra chương trình, kế hoạch và chuẩn bị tốt nội dung họp chi bộ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên; đồng thời, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng bộ cấp trên trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy nhà trường, các cấp ủy, chi bộ trực thuộc nỗ lực phát huy vai trò lãnh đạo, là hạt nhân chính trị ở đơn vị để tổ chức, thực hiện nhiệm vụ chính trị; xây dựng kế hoạch công tác, quy chế làm việc giữa cấp ủy với chính quyền, các tổ chức đoàn thể; nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn ...

Một tiết học văn hóa tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.

Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã bám sát nhiệm vụ của các năm học, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, tập trung làm tốt hai nhiệm vụ trọng tâm là “nuôi” và “dạy” học sinh dân tộc thiểu số. Với loại hình là trường chuyên biệt mang tính chất phổ thông, dân tộc và nội trú, được Nhà nước thành lập dành cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, con em gia đình các dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhằm góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh nên ngoài thực hiện các nhiệm vụ của trường trung học theo quy định hiện hành thì nhà trường còn thực hiện các nhiệm vụ đặc thù.

Trường chú trọng việc giáo dục học sinh về chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước cũng như bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam; ý thức tham gia phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở vùng khó khăn sau khi tốt nghiệp; giáo dục kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội phù hợp với học sinh phổ thông dân tộc nội trú; giáo dục lao động, hướng nghiệp và dạy nghề truyền thống phù hợp với năng lực của học sinh và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh, nhà trường đã có nhiều cải tiến, đổi mới như: cải tiến phương pháp dạy học phù hợp đối tượng học sinh dân tộc thiểu số; xây dựng phong trào học sinh tự học có hiệu quả; coi trọng và nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp; đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động giáo dục, nhất là giáo dục ngoài giờ lên lớp phong phú, đa dạng, có tác dụng thiết thực trong việc giáo dục toàn diện học sinh...

Một tiết học thể dục - an ninh quốc phòng của thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.

Với đặc thù là trường nội trú nên việc “nuôi” và “dạy” học sinh cũng rất “đặc biệt” với một thời gian biểu khép kín từ sáng đến tối. Đối với việc “nuôi” có sự quản lý chặt chẽ, thực hiện công khai minh bạch, dân chủ chế độ quản lý tài chính, quản lý chế độ, bữa ăn cho học sinh; bảo đảm dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm; học sinh được quyền góp ý, phản ánh thường xuyên công tác phục vụ thông qua thùng thư, qua hội họp giao ban hằng tuần; được khám sức khỏe định kỳ…

Đối với việc “dạy”, chú ý rèn nếp sống nội trú và đề cao tinh thần đoàn kết, lối sống tình cảm giữa học sinh của 15 dân tộc khác nhau đang cùng theo học. Bên cạnh việc học văn hóa, nhà trường còn tạo điều kiện tốt nhất để học sinh rèn luyện thể lực và phát triển năng khiếu thông qua các câu lạc bộ về âm nhạc, thể dục thể thao, kỹ năng sống... hoàn toàn miễn phí.

Nhờ vậy, kết quả dạy và học của nhà trường đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021, mỗi năm đều có trên 75% học sinh có học lực khá, giỏi (trong đó có trên 12% học sinh giỏi toàn diện); gần 100% học sinh có hạnh kiểm tốt, khá; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%; liên tiếp 3 kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh gần đây trường đều đạt thứ hạng Nhất toàn đoàn khối THPT.

Giáo dục mũi nhọn của nhà trường tiến bộ vượt bậc cả về “chất” và “lượng” khi ở các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Kỳ thi Olympic 10/3 cấp tỉnh, trường đều có hàng chục học sinh đạt giải cao; trong năm học 2019 - 2020 và năm học 2020 - 2021 nhà trường đều có học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia.

Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng cũng là trường THPT Dân tộc nội trú duy nhất tham gia Kỳ thi Olympic 30/4 dành cho các trường THPT chuyên khu vực các tỉnh phía Nam và nhiều năm đều đạt nhiều huy chương; trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 trường có 3 học sinh là thủ khoa của các trường đại học, học viện… Chi bộ nhà trường (nay là Đảng bộ) 6 năm liền được công nhận là tổ chức đảng “Trong sạch, vững mạnh”; riêng năm 2020 được công nhận tổ chức đảng “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”...

Với những nỗ lực không ngừng, Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nhiều năm liền được nhận Bằng khen của UBND tỉnh…

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.