Multimedia Đọc Báo in

Hai thủ khoa đam mê môn Tin học

08:27, 25/08/2022

Hai em Võ Bá Thông và Võ Thanh Hải là đồng thủ khoa môn Tin học (với tổng điểm 45,5; trong đó môn chuyên đều đạt 10 điểm) trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du năm 2022 vừa qua.

Ngay từ khi học Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (TP. Buôn Ma Thuột), Võ Bá Thông đã say sưa với máy tính, luôn tìm thấy sự hấp dẫn ở môn Tin học.

Được bố mẹ tạo điều kiện, thầy cô giáo khích lệ, Thông tự học thêm qua những tài liệu mà em tiếp thu được, đồng thời tranh thủ lên mạng Internet tìm tòi những kiến thức mới; tích cực thực hiện những bài thực hành trên máy vi tính. Thông nhớ lại, năm lớp 8, em bắt đầu được tiếp cận với “ngôn ngữ lập trình C++”.

Trong khi bạn bè đồng trang lứa coi đây là một lĩnh vực “khó nhằn” thì em lại hăng say tìm hiểu đến quên cả thời gian. Từ đó, em say mê tìm đọc và làm bài tập trên các tạp chí Tin học và Đời sống, Tin học và Nhà trường. Thông đọc nhiều sách về Tin học nhưng chủ yếu là các sách về phương pháp giải của các nhà khoa học đầu ngành; qua đó định hướng cho em phương pháp xử lý, tiếp cận kiến thức mới dễ dàng.

Thông cho biết, Tin học giúp em có thể sáng tạo với các ứng dụng ngày càng phát triển của khoa học công nghệ. Học Tin học còn hỗ trợ đắc lực cho em tự học và tự nghiên cứu, tạo cơ sở vững chắc cho việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số. Năm học lớp 9, Thông đã nhận được Giấy khen vì đã có thành tích cao trong cuộc thi “Đấu trường Toán học Vioedu cấp thành phố” và đoạt giải Nhì bảng thi không chuyên cuộc thi Olympic Tin học miền Trung – Tây Nguyên.

Em Võ Bá Thông.

Còn với Võ Thanh Hải, năm học lớp 8 ở Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory, em đã đoạt giải Nhất cấp thành phố và giải Nhì cấp tỉnh môn Tin học. Thành tích này không chỉ là động lực giúp em cố gắng hơn ở môn Tin học mà còn là sự khẳng định về môn học năng khiếu của bản thân. Trong quá trình học, ôn tập cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Hải được tiếp cận nhiều kiến thức mới, thú vị ở môn Tin học để rồi từ đó em xác định đây chính là môn học mình thật sự yêu thích. Ngoài học trên lớp, Hải còn tự học Tin học qua các sách chuyên sâu, làm bài tập thực hành trên mạng Internet. Trong đó, chủ yếu là những trang về công nghệ, nơi chứa đựng nguồn kiến thức rộng lớn về môn Tin học. Hải chia sẻ, với em, Tin học là môn học khá đặc biệt, nó thể hiện sự hiện đại và đi đầu trong đổi mới. Ứng dụng kiến thức môn Tin học có thể thực hiện được nhiều việc mà các môn học khác hay con người không thể làm được bằng phương pháp thủ công. Kiến thức tin học không ngừng phát triển, do đó, người học phải học hỏi liên tục và cập nhật hằng ngày.

Em Võ Thanh Hải.

Khi được hỏi về phương pháp học tập, Hải chia sẻ, em luôn đầu tư thời gian vào việc học lý thuyết, rèn luyện thói quen tư duy, thực hành thao tác nhiều trên máy tính. Ngoài làm bài tập trên lớp, em còn tự tạo cho bản thân hứng thú học tập bằng nhiều cách khác nhau như rủ bạn bè học nhóm; kết hợp giữa học và chơi như chơi trò chơi về giải đố các câu hỏi liên quan đến nội dung bài học. Với em, việc không ngừng học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu môn Tin học là để đặt nền móng cho ước mơ sau này trở thành lập trình viên giỏi trong tương lai.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.