Multimedia Đọc Báo in

Thư gửi bố mẹ!

08:15, 30/09/2023

"Suốt ngày ở bên nhau, có gì mà phải thư với chẳng từ". Một phụ huynh thốt lên khi nghe giáo viên chủ nhiệm lớp 9A..., Trường Tiểu học - THCS & THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột) thông báo nội dung chương trình buổi họp phụ huynh đầu năm học 2023 - 2024 có mục Thư gửi bố mẹ.

Nhưng rồi, ánh mắt của các bậc phụ huynh chăm chú lướt theo từng dòng thư của con gửi đến mình được đặt trang trọng dưới tấm bản ghi tên nơi bàn học - cũng chính là chỗ ngồi học của con em mình hằng ngày trên lớp.

Phụ huynh đọc thư con gửi bố mẹ tại buổi họp phụ huynh đầu năm học.
Phụ huynh đọc thư con gửi bố mẹ tại buổi họp phụ huynh đầu năm học. 

Cả phòng họp im phăng phắc, nhiều ánh mắt chùng xuống nơi dòng chữ được nắn nót viết ở phần "Lời con cảm ơn", "Mục tiêu của con năm học 2023 - 2024", và cả nét chữ ngệch ngoạch, lời văn còn vụng về nơi phần "Lời con xin lỗi" nhưng cũng đủ làm ông bố, bà mẹ suy tư...

"Cảm ơn mẹ, vì mẹ đã nỗ lực, cố gắng kiếm tiền để cho con có thể học một môi trường thật tốt. Cảm ơn mẹ, vì mẹ lúc nào cũng chăm sóc con mỗi khi con bệnh. Cảm ơn ba, vì mỗi khi đến sáng thứ Hai ba đều dậy sớm để có thể ủi đồ cho con và mỗi khi con cần, hay con muốn làm gì đó, chỉ cần con gọi, ba đều đến và giúp con, dù công tác xa nhà"... Đây là một phần trong bức thư của em A. gửi đến bố mẹ.

Thư của một em học sinh gửi bố mẹ.
Thư của một em học sinh gửi bố mẹ.

Trong phần "Lời con xin lỗi", em viết: "Xin lỗi ba mẹ vì có những lúc tính tình con nóng nảy đã cãi lại ba mẹ; đôi lúc con chưa thật sự cố gắng, khiến kết quả của một số cuộc thi không tốt. Mục tiêu của con trong năm học 2023 - 2024 là đạt được học sinh Giỏi".

Hay như em T. viết: "Cảm ơn bố mẹ đã chăm sóc con suốt thời gian qua, từ những công việc nhỏ nhất. Được sinh ra trong cuộc đời này, được làm con của bố mẹ là niềm tự hào, là điều hạnh phúc nhất của con. Bố mẹ luôn quan tâm và dành những điều tốt đẹp nhất cho con. Nhưng con đã làm nhiều điều khiến bố mẹ buồn lòng. Nhìn ánh mắt bố mẹ buồn, con đã tự trách bản thân rất nhiều. Con dù không giỏi nhưng năm nay sẽ cố gắng được lên lớp, để bố mẹ không phải buồn phiền, lo nghĩ nhiều về con".

Để viết lên những dòng thư gửi đến bố mẹ chắc hẳn các em đã phải đắn đo, suy nghĩ rất nhiều, bởi không dễ gì trải lòng mình, nhất là ở độ tuổi có những thay đổi về tâm sinh lý, với nhiều đổi thay trong hoạt động, tương tác xã hội cũng như sự phát triển nhận thức, nhân cách.

Các em mong muốn cải thiện mối quan hệ với người lớn, bao gồm hạn chế quyền hạn của người lớn và mở rộng quyền hạn của chính mình. Các em hào hứng chia sẻ, trao đổi với bạn bè, nhưng lại cáu bẳn, gắt gỏng khi bố mẹ quan tâm chuyện học tập, bạn bè, ăn mặc... bởi cho rằng bố mẹ đang can thiệp, giám sát mình. Do vậy, việc bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn, cùng mục tiêu phấn đấu trong học tập của mình với bố mẹ dẫu qua những cánh thư cũng là điều rất trân quý.

Vì vậy, phần lớn thời gian của buổi họp phụ huynh đầu năm học, các bậc phụ huynh sôi nổi bàn bạc, thảo luận làm thế nào để thấu hiểu, hỗ trợ, đồng hành cùng con trong học tập trên cơ sở mục tiêu phấn đấu, ước mơ, không quá kỳ vọng, để rồi vô tình "trói'' con vào những áp lực vô hình. Mong muốn, kỳ vọng thì không sai, nhưng nếu bố mẹ tìm hiểu kỹ năng lực, mong muốn, sở trường của con và đặt mình vào vị thế của trẻ, từ đó sẽ tạo động lực giúp con vượt qua giai đoạn "ngã ba đường" một cách nhẹ nhàng và từng bước chạm đến ước mơ.

Nguyên Lê


Ý kiến bạn đọc