Multimedia Đọc Báo in

Những cánh thư trao gửi yêu thương

08:21, 22/09/2022

Buổi họp phụ huynh đầu năm học 2022 - 2023 của lớp 8A4, Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột) có một nội dung thật đặc biệt khi cô giáo chủ nhiệm đề nghị phụ huynh đọc tâm thư của con em mình gửi bố mẹ và xem nội dung “Hình ảnh em trong mắt bạn bè” được đặt trên bàn họp -  cũng  chính là chỗ ngồi học của con em mình trên lớp.

Việc bố trí phụ huynh ngồi họp đúng chỗ con em mình ngồi học mỗi ngày không phải ngẫu nhiên mà là có chủ ý của người chủ trì buổi họp, khi muốn phụ huynh đặt mình vào vị trí, tâm thế của các con khi học tập trên lớp để từ đó có sự đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu con mình hơn.

Cả phòng họp im phăng phắc. Từng ánh mắt dừng thật lâu nơi cánh thư, nơi những dòng nhận xét của bạn bè về con em mình trong phiếu "Hình ảnh em trong mắt bạn bè". Có cái gì đó cay cay nơi sóng mắt một vài phụ huynh. Qua phiếu nhận xét hình ảnh em trong mắt mặt bạn bè sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu thêm về nhiều mặt của con em mình để từ đó khuyến khích, phát huy những mặt mạnh cũng như có sự bảo ban, uốn nắn các em kịp thời.

Những bức thư yêu thương cùng phiếu Hình ảnh em trong mắt bạn bè.
Những bức thư yêu thương cùng phiếu "Hình ảnh em trong mắt bạn bè".

Không gian yên tĩnh của phòng họp được phá vỡ khi cô giáo chủ nhiệm tiếp tục đề nghị: Các em học sinh đã viết tâm thư gửi đến bố mẹ và giờ bố mẹ cũng sẽ viết thư gửi cho con em mình!

Thời gian viết thư trôi qua thật nhanh! Từng dòng chữ được các bậc phụ huynh nắn nót viết vào mẫu giấy viết thư xinh xắn được cô giáo chủ nhiệm chuẩn bị sẵn để trên bàn ngồi họp gửi đến con em mình với chan chứa tình cảm yêu thương, đó còn là những lời nhắn nhủ, sự mong muốn các con chăm ngoan, học giởi trong năm học này. Những lá thư được từng phụ huynh cẩn thận để vào chiếc bì thư xinh xắn, dán kín, ghi tên con em mình và đặt ngay ngắn trên chiếc bàn họp để hôm sau các con vào lớp đến đúng chỗ ngồi của mình sẽ mở thư ra đọc.

Kết thúc buổi họp phụ huynh, một vài phụ huynh chia sẻ: thật sự xúc động khi đọc những dòng thư của con. Đó chỉ là mong muốn bố mẹ tặng quà sinh nhật; là lời hứa năm học này phấn đấu đạt học sinh giỏi; con muốn được bố mẹ khen ngợi; mỗi ngày tan học về nhà được bố mẹ hỏi thăm sức khỏe, hỏi đi học có vui không, thay vì về điểm số; con rất sợ đi học thêm...

Những đứa trẻ tuổi 13-14 có rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý, nên cần chia sẻ, hướng dẫn, cần người lớn lắng nghe, tôn trọng. Có thể các em không trực tiếp nói với bố mẹ, nhưng qua những lá thư gửi đến bố mẹ, các em sẽ giãi bày được tình cảm, giải tỏa bức xúc. Và ngược lại có những bậc phụ huynh cũng khó mở lời yêu thương với con em mình, nhưng qua trang giấy họ có thể trải lòng cùng con.

Những lá thư yêu thương được phụ huynh viết tại buổi họp phụ huynh đầu năm học gửi đến con em mình.

Những lá thư của con trẻ là thông điệp đáng để người lớn suy ngẫm. Dẫu suy nghĩ còn chưa chín, chưa thấu đáo, nhưng qua đó từng bậc phụ huynh cần nghiêm túc suy xét về ứng xử của mình trước con trẻ, để thấu hiểu những cảm xúc, tâm trạng, mong muốn của con em mình. Và những lá thư của bố mẹ là cả tấm lòng yêu thương, sự lo lắng, quan tâm dành cho các con. Tất cả đều mong muốn con chăm ngoan, học giỏi, tiến bộ, trưởng thành mỗi ngày.

Hoàng Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.