Multimedia Đọc Báo in

Doanh nghiệp tăng "sức đề kháng" trong mùa dịch

08:49, 28/08/2021

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp (DN) công nghiệp đã thực hiện những giải pháp nghiêm ngặt, bảo đảm mục tiêu vừa phòng, chống dịch, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động, vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Trên địa bàn tỉnh có một khu công nghiệp (KCN) và 9 cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động, với gần 6.100 công nhân, người lao động.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch trong các KCN, CCN, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và thường xuyên nhằm bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, các DN, người lao động phải chấp hành nghiêm quy định của Bộ Y tế, triển khai đồng bộ các giải pháp quyết liệt, hiệu quả với phương châm “4 tại chỗ”; chủ động phương án hậu cần, đáp ứng yêu cầu cách ly, thời gian cách ly phòng, chống dịch trong DN.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có KCN, CCN, tổ chức cách ly, khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1 tại khu dân cư và trong các DN có trường hợp nhiễm bệnh…

Một doanh nghiệp sản xuất trong Cụm công nghiệp Tân An 1, TP. Buôn Ma Thuột.

Ngay từ đợt dịch COVID-19 lần thứ tư xuất hiện, Nhà máy Buôn Ma Thuột của Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên (CCN Tân An 1) đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt để duy trì hoạt động sản xuất ổn định. Theo đó, người ra vào nhà máy được kiểm soát chặt chẽ, giữ khoảng cách an toàn. Tại bếp ăn được bố trí các tấm chắn, công nhân không ngồi tập trung.

Theo phản ánh của các DN, việc thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho người lao động hiện gặp không ít khó khăn, người lao động phải đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm, mất thời gian và không đảm bảo an toàn. DN mong muốn ngành Y tế tăng cường nhân lực và mẫu xét nghiệm để xét nghiệm cho người lao động khi DN có nhu cầu.

Các bộ phận trong nhà máy hạn chế tối đa tiếp xúc với nhau. Đối với lực lượng lái xe, khi chở hàng đi ngoại tỉnh về thì thực hiện cách ly 14 ngày. Nhà máy cũng chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, hậu cần đủ cho 150 công nhân để tiến hành thực hiện mô hình “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ – ăn tại chỗ – nghỉ tại chỗ). Trong tình huống dịch bệnh phức tạp, kịch bản này sẽ được đưa vào vận hành trong vòng vài giờ. Nhờ đó, đơn vị đã duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, các đơn hàng xuất khẩu đều được thực hiện, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Với mục tiêu an toàn để sản xuất, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 cũng đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch. Cụ thể, các đơn vị trực thuộc lập khu vực cách ly tạm thời, khu vực chờ cho lái xe và khách giao nhận hàng tại các nhà máy; lập các chốt chặn ngay cổng ra vào, tiến hành kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và yêu cầu mọi người thực hiện "thông điệp 5K".

Ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc công ty cho biết, ngoài những biện pháp trên, DN đã chuẩn bị sẵn phương án “3 tại chỗ” cho Chi nhánh Hòa Phú (KCN Hòa Phú) và Xưởng chế biến cà phê nông sản (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) để kích hoạt khi cần thiết. Với những giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, đơn vị đã duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, sản lượng cà phê, hồ tiêu thu mua đạt 71.335 tấn (tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước), sản lượng hàng xuất khẩu 66.757 tấn (tăng 5,7%). Đặc biệt, giữa thời điểm khó khăn của dịch bệnh, nhưng lần đầu tiên công ty xuất nguyên một container cà phê đặc sản sang thị trường châu Âu.

Sản xuất, tập kết thép cuộn tại Công ty Cổ phần thép Đông Nam Á tại Khu công nghiệp Hòa Phú. (Ảnh chụp trước giai đoạn bùng phát dịch COVID-19)

Để giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh trong sản xuất công nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã triển khai cho DN trong KCN Hòa Phú ký cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19, chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác phòng, chống dịch tại DN; yêu cầu các DN sản xuất, đơn vị kinh doanh thành lập Tổ an toàn COVID-19.

UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng đã yêu cầu các DN trong KCN, CCN kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất; đồng thời, tiến hành thanh kiểm tra các DN, cơ sở sản xuất, nếu phát hiện đơn vị nào vi phạm công tác phòng, chống dịch sẽ xử lý nghiêm. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, đến thời điểm này, tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào mắc COVID-19.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.