Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk tiêu hủy hơn 2 tấn gia súc mắc bệnh viêm da nổi cục

11:08, 27/08/2021

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Lắk cho biết, từ ngày 19-7 đến 26-8-2021, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) đã xuất hiện tại 5 xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện.

Cụ thể, bệnh VDNC xảy ra tại 13 hộ; 11 thôn, buôn; 5 xã, thị trấn (Buôn Tría, Yang Tao, Bông Krang, Đắk Liêng và thị trấn Liên Sơn). Với tổng số gia súc mắc bệnh là 16 con (chết và tiêu hủy 15 con, 1 con đang điều trị), tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 2 tấn.

Sau khi phát hiện các ổ bệnh, Trạm đã phối hợp với cơ quan chuyên môn các xã, thị trấn tổ chức tiêu hủy ngay đối với những con trâu, bò mắc bệnh nặng, chết có triệu chứng điển hình của bệnh VDNC. Đồng thời, cách ly, chăm sóc, điều trị đối với những con trâu, bò mắc bệnh ở thể nhẹ, có sức đề kháng cao.

Đào hố tiêu hủy bò bị mắc bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn huyện Lắk.
Đào hố tiêu hủy bò bị mắc bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn huyện Lắk.

Được biết, hiện nay số lượng đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Lắk tương đối lớn, với hơn 21 nghìn con, chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, hộ gia đình. Cùng với đó Tây Nguyên đang trong mùa mưa nên thuận lợi cho các véc tơ gây bệnh (ve, mòng, ruồi...) phát triển, dẫn đến nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng rất dễ xảy ra trong thời gian tới.

Vì vậy, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện khuyến cáo các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến từng hộ gia đình; kịp thời phát hiện, xử lý nhanh các ổ dịch, trách để dịch bệnh phát tán và lây lan ra diện rộng. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động người dân chủ động mua vắc xin về tiêm phòng cho đàn trâu, bò của mình; yêu cầu người dân không mua bán, vận chuyển trâu, bò từ vùng có dịch về địa phương.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.