Multimedia Đọc Báo in

Những thanh niên làm nông nghiệp thuận theo tự nhiên

08:28, 06/08/2021

Với mô hình kinh tế tập thể, cùng nhau tương trợ, giúp đỡ trong các khâu sản xuất, Tổ hợp tác Thanh niên xã Ea Tam (huyện Krông Năng) đã có cách làm nông nghiệp hiệu quả theo quy trình hữu cơ, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên, tạo hướng đi mới đầy triển vọng.

Tổ hợp tác Thanh niên xã Ea Tam thành lập từ năm 2019, có 10 thành viên là thanh niên người dân tộc Tày, Nùng cư trú trong xã với tổng cộng 40 ha rẫy trồng xen các loại cây cà phê, tiêu, bơ, sầu riêng, mắc ca. Ngoài việc chia sẻ, học tập cách sống đẹp của nhau, các thành viên trong tổ còn cùng nghiên cứu, trau dồi kiến thức, kỹ thuật phát triển nông nghiệp hữu cơ, và thực hành trên chính khu vườn của gia đình. Hằng tháng, nhóm sẽ kiểm tra, đánh giá kết quả trên từng vườn cây để rút kinh nghiệm, cùng giúp nhau về kỹ thuật, công lao động.

Mô hình sản xuất của gia đình anh Hoàng Văn Thanh, Tổ trưởng Tổ hợp tác khiến nhiều người ngạc nhiên bởi toàn bộ 5 ha rẫy đều để cỏ mọc dày đặc chen lối đi, phía trên là những tán cây mắc ca, sầu riêng, bơ, cà phê xanh tốt.

Thảm thực vật mọc tự nhiên trong rẫy giúp ích cho cây trồng chính.

Anh Thanh chia sẻ: Giữ thảm thực vật trong vườn là cách làm nông nghiệp thuận theo tự nhiên đem lại hiệu quả bất ngờ mà ít ai nghĩ đến. Lớp cỏ dại này sẽ giúp giữ độ ẩm cho đất trong mùa hè, chống rửa trôi dinh dưỡng, xói mòn vào mùa mưa; làm cho đất tơi xốp hơn, thoáng khí để rễ cây trồng hô hấp và hút dinh dưỡng dễ dàng hơn. Cỏ còn tạo môi trường thuận lợi cho vi sinh vật, côn trùng có ích sinh sống, giúp giải độc cho đất.

“Tổ hợp tác thanh niên xã Ea Tam đã nắm bắt được xu hướng chung hiện nay về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; phát huy được lợi thế tiềm năng về đất đai để sản xuất ra nông sản hữu cơ cung cấp cho người tiêu dùng" - Chủ tịch UBND xã Ea Tam Hoàng Văn Hoan

Tuy nhiên, phải biết quản lý cỏ mọc đúng cách như: nhổ bỏ những loại cỏ không cần thiết; cắt tỉa khi chúng mọc quá cao (đặc biệt, không cắt sát gốc và cắt trong mùa khô)... Cỏ dại không những không “tranh mất phần” dinh dưỡng mà còn giúp cây trồng sinh trưởng tốt hơn. Người dân đỡ tốn chi phí, công sức diệt cỏ, mà vào mùa khô lại không lo tình trạng cây trồng khô hạn do thiếu nước tưới. Năng suất bình quân hằng năm của các loại cây trồng chính đều tăng từ 5- 10% so với cách làm truyền thống trước đây.

Tương tự, 5 ha cà phê xen canh các loại cây ăn trái của gia đình anh Triệu Văn Chính (ở thôn Tam Điền) cũng đang áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ thuận theo tự nhiên. Ngoài việc giữ thảm thực vật trong vườn, anh Chính còn mua thêm chất thải chăn nuôi của các hộ dân trong vùng về trộn với vỏ cà phê ủ men làm phân vi sinh bón cho cây trồng thay vì sử dụng phân bón hóa học.

Anh Chính cho hay, để phòng ngừa sâu bệnh cho cây trồng, anh đã sử dụng các loại thuốc trừ sâu hữu cơ, chế phẩm sinh học; gieo thêm các loại thực vật như: cỏ ba lá, cỏ linh lăng, hoa soi nhái… xung quanh vườn để kích thích sự phát triển của côn trùng có ích, tiêu diệt sâu hại. Năm 2020, tổng thu nhập của gia đình anh Chính từ vườn cây trồng đạt 2 tỷ đồng, trong khi chi phí sản xuất ít hơn khoảng 30% so với sản xuất truyền thống.

Gian hàng của Tổ hợp tác Thanh niên xã Ea Tam tại Cuộc thi khởi nghiệp khởi sự kinh doanh của tỉnh năm 2020.

Theo ông Hoàng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Ea Tam, những năm gần đây, trên địa bàn xã Ea Tam đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều bạn trẻ người dân tộc thiểu số đã từng bước thay đổi tư duy, quyết tâm phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình. Riêng đối với Tổ hợp tác Thanh niên xã Ea Tam, các thành viên không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn là hạt nhân xuất sắc trong công tác đoàn, hội; giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương và hỗ trợ kỹ thuật sản xuất cho hàng chục hộ dân trong vùng.

Năm 2020, Tổ hợp tác Thanh niên xã Ea Tam là một trong những mô hình kinh tế đại diện cho huyện Krông Năng tham gia cuộc thi khởi nghiệp khởi sự kinh doanh của tỉnh và đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ các cơ quan, ban, ngành.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.