Multimedia Đọc Báo in

Mùa vàng ở "vùng xanh" Krông Ana

08:43, 28/09/2021

Nhờ chủ động các khâu trong sản xuất, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Krông Ana đã tập trung nhân lực máy móc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ hè thu.

Những ngày này, lúa đang chín rộ tại cánh đồng Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Thanh Bình (xã Dur Kmăl), bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa, các máy gặt đập liên hoàn chạy hết công suất để kịp gặt theo danh sách đăng ký của bà con.

Tranh thủ phơi lúa vừa thu hoạch, bà Bùi Thị Định (đội 2, thôn Buôn Triết) cho biết: “Năm nay, gia đình gieo trồng giống lúa ST24, đây là giống lúa cứng cây, ít đổ ngã, cho gạo hạt dài, cơm thơm, mềm, ngọt lại thích ứng tốt với điều kiện thời tiết biến đổi, năng suất ổn định. Với 3 ha sản xuất, năng suất đạt từ 8 - 8,5 tấn/ha, thương lái mua lúa tươi tại ruộng với giá 7.600 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lãi khoảng 50 triệu đồng/ha".

Nông dân xã Dur Kmăl thu hoạch lúa.

Tương tự, gia đình anh Bùi Xuân An (đội 4, thôn Buôn Triết) cũng vui mừng khi vụ mùa này gặp nhiều thuận lợi trong gieo cấy, chăm sóc và thu hoạch. “Đây là vụ thứ ba gia đình tôi sản xuất lúa giống ST24 nên đã phần nào nắm vững về quy trình kỹ thuật. Vụ lúa năm nay hơn hẳn các năm trước, cây lúa phát triển tốt, không bị sâu bệnh, năng suất đạt 9 - 9,5 tấn/ha. Với 2,5 ha sản xuất lúa giống, năm nay gia đình thu lợi nhuận cao hơn năm trước khoảng 10 triệu đồng/ha. Phấn khởi hơn nữa là dù gặp không ít trở ngại bởi dịch COVID-19 nhưng chính quyền địa phương vẫn tạo điều kiện cho thương lái đến thu mua nông sản tại đồng, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông dân”, anh An chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Sanh, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Bình thông tin: “Năng suất lúa vụ hè thu năm nay của nhiều nông dân trong HTX đạt từ 7- 9 tấn/ha, cao nhất trong các vụ hè thu từ trước đến nay. Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tuy địa phương đang nằm trong “vùng xanh” nhưng chúng tôi vẫn huy động tối đa công suất hoạt động các loại máy gặt, xe vận chuyển; làm việc với các nông hộ lên lịch gặt lúa theo giờ, hạn chế số lượng nông dân tập trung ra đồng cùng lúc”.

Bà Bùi Thị Định tranh thủ thời tiết nắng ráo phơi lúa.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Krông Ana, vụ hè thu năm nay toàn huyện gieo trồng được 6.431 ha lúa nước, tập trung với diện tích lớn ở các xã Quảng Điền, Bình Hòa, Dur Kmăl và thị trấn Buôn Trấp.

Tính đến cuối tháng 9-2021, huyện Krông Ana đã thu hoạch được trên 50% diện tích lúa vụ hè thu (trong đó hai xã Quảng Điền và Băng Adrênh đã thu hoạch xong), năng suất bình quân đạt 6,6 tấn/ha.

Ngay từ đầu vụ, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung vận động bà con nông dân gieo sạ đúng thời vụ; các xã, thị trấn phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện tổ chức mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật và ứng dụng cơ giới hóa vào các khâu sản xuất nhằm hạ giá thành, tăng lợi nhuận; tổ chức hội thảo đầu bờ và triển khai nhiều mô hình trình diễn các loại giống lúa mới đem lại năng suất cao; sử dụng thuốc hợp lý trong việc phòng trừ sâu bệnh. Công tác thủy lợi và phòng, chống thiên tai được triển khai thực hiện tốt, các địa phương đã thường xuyên kiểm tra, cập nhật mực nước các hồ, đập chứa nước, tích cực xây dựng phương án và thực hiện nạo vét để có đủ nước tưới cho cây trồng.

Năm trước, do ảnh hưởng bão lụt, toàn huyện có trên 103 ha lúa bị mất trắng và 35,5 ha lúa bị thiệt hại từ 30 - 50%, năng suất bình quân chỉ đạt 6,1 tấn/ha. Vì thế, trong vụ lúa hè thu năm nay, UBND huyện đã chỉ đạo ngành nông nghiệp huyện, các địa phương, các HTX nông nghiệp trên địa bàn huy động toàn bộ máy gặt các loại, để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch; bà con nông dân ở các địa phương trên địa bàn huyện cũng đã tranh thủ tối đa thời tiết nắng ráo để tập trung thu hoạch lúa.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Ana Nguyễn Minh Đông đánh giá: “So với mọi năm, vụ hè thu năm nay, nông dân phấn khởi vì năng suất đạt cao và giá cả ổn định. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để bảo đảm tiêu thụ nông sản cho người dân, đặc biệt là lúa vụ hè thu, địa phương đã có phương án hỗ trợ.

Theo đó, huyện đã phân công các đơn vị phối hợp với các chốt của lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra các xe từ tỉnh ngoài vào địa bàn phải đảm bảo đầy đủ giấy tờ liên quan.

Đồng thời chỉ đạo các địa phương thường xuyên tuyên truyền người dân thực hiện tốt “5K”; các tổ phản ứng nhanh kiểm tra tài xế, phụ xe thường xuyên ra vào địa bàn, nhắc nhở hạn chế tiếp xúc với người dân địa phương, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh”.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.