Multimedia Đọc Báo in

Khôi phục hoạt động vận tải hàng không: Bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch

14:00, 29/10/2021

Sau một tuần khôi phục trở lại các đường bay, hoạt động vận chuyển hành khách tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột dần ổn định, công tác bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm ngặt.

Khôi phục nhiều đường bay

Ngày 20-10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương và nhằm chuẩn bị kỹ cho quá trình khôi phục các đường bay, ngày 22-10, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột bắt đầu hoạt động trở lại, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Nhân viên Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đo thân nhiệt cho hành khách trước khi vào khu vực làm thủ tục.
Nhân viên Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đo thân nhiệt cho hành khách trước khi vào khu vực làm thủ tục.

Theo đó, trong ngày 22-10, hãng Bamboo Airways khai thác tuyến Buôn Ma Thuột – Hà Nội tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày, Vietnam Airlines khai thác tuyến Buôn Ma Thuột – Hà Nội tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày và Buôn Ma Thuột – TP. Hồ Chí Minh tần suất 1 chuyến/ngày. Đến ngày 27-10, các hãng hàng không bắt đầu mở thêm các chặng bay có nhu cầu đi lại cao. Đơn cử hãng Bamboo Airways mở thêm đường bay Buôn Ma Thuột – TP. Hồ Chí Minh. Hãng Vietjet Air khôi phục đường bay Buôn Ma Thuột – Hà Nội và Buôn Ma Thuột – TP. Hồ Chí Minh với tần suất mỗi chặng 2 chuyến/ngày.

Ngoài các chuyến bay trên, Hãng Bamboo Airways đã và đang mở bán vé chặng Buôn Ma Thuột – TP. Đà Nẵng và Buôn Ma Thuột – Vinh (tỉnh Nghệ An), với tần suất mỗi chặng 3 chuyến khứ hồi/tuần. Dự kiến 2 đường bay này sẽ khởi hành chuyến đầu tiên vào ngày 1-11 tới đây.

Được biết, trước thời điểm làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư xuất hiện, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột khai thác các đường bay đi, đến các tỉnh, thành phố gồm: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Vinh và Cần Thơ. Đối với chặng Buôn Ma Thuột đi, đến Vinh, Thanh Hóa và Hải Phòng, các hãng sẽ nắm bắt tình hình diễn biến dịch tại các địa phương đi, đến và nhu cầu đi lại của hành khách để có kế hoạch mở lại đường bay phù hợp.

Kiểm soát chặt người ra, vào sân bay

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam và địa phương có đường bay đi, đến, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được Cảng hàng không Buôn Ma Thuột triển khai đúng quy định.

Cụ thể, theo quy định của Bộ GTVT tại Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20-10-2021 quy định tạm thời về khai thác trở lại đường bay nội địa, hành khách đi máy bay phải đáp ứng một trong ba điều kiện: có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; có Giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Hành khách làm thủ tục chuyến bay tại Nhà ga Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.
Hành khách làm thủ tục chuyến bay tại Nhà ga Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Thực hiện quy định đó, tại khu vực làm thủ tục khởi hành chuyến bay, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã bố trí cán bộ, nhân viên kiểm soát chặt người vào. Tất cả hành khách, kể cả người nhà đến khu vực nhà ga đều phải đáp ứng một trong ba điều kiện nêu trên. Hành khách phải chấp hành việc đo nhiệt độ và khai báo y tế điện tử (trường hợp khách không có điện thoại thông minh thì được bộ phận an ninh sân bay hỗ trợ khai báo hoặc khai báo theo mẫu in sẵn) trước khi vào làm thủ tục. Ngoài ra, Cảng cũng bố trí một phòng cách ly riêng, đề phòng phát hiện các trường hợp khách đi, đến Sân bay Buôn Ma Thuột có triệu chứng của bệnh COVID-19 như: sốt cao, ho, khó thở… thì phối hợp với Sở Y tế để có phương án xử lý kịp thời.

Ông Lê Thy Hà, Trưởng Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Buôn Ma Thuột cho biết, qua một tuần thực hiện khôi phục các chuyến bay nội địa chở khách tại Sân bay Buôn Ma Thuột, bước đầu đã đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và cơ bản kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Để từng bước hoàn thiện quy trình tổ chức vận chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để thống nhất việc trích xuất thông tin di chuyển nội địa của hành khách qua ứng dụng PC-COVID. Đồng thời, yêu cầu các hãng hàng không phải thực hiện lọc danh sách hành khách theo từng tỉnh và cung cấp đến Cảng vụ. Trên cơ sở đó, Cảng vụ sẽ gửi về địa phương nơi hành khách đến để phối hợp với Sở Y tế địa phương làm tốt công tác theo dõi việc cách ly theo quy định.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.