Multimedia Đọc Báo in

Kiến nghị không tiết giảm công suất phát điện mặt trời

16:40, 28/10/2021

UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Công thương xem xét không tiết giảm công suất phát điện mặt trời (ĐMT) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Đắk Lắk có lợi thế, tiềm năng về phát triển ĐMT rất lớn, với quy mô công suất khai thác đạt 120.564 MW. Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 15-7-2020 về phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định năng lượng tái tạo là động lực quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 10 dự án ĐMT mặt đất nối lưới, với tổng công suất khoảng 1.000 MWp đã đưa vào vận hành thương mại. Các dự án này đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hệ thống pin năng lượng của dự án Điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp 1
Hệ thống pin năng lượng của dự án Điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp 1

Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từ tháng 2-2021 đến nay, ngành điện triển khai thực hiện tiết giảm khoảng 8 - 35% công suất lắp đặt ĐMT. Điều này đã tác động rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giảm thu ngân sách, dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp và giảm niềm tin của các nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Do đó, tỉnh kiến nghị Bộ Công thương chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét, không tiết giảm công suất, sản lượng phát điện các nhà máy ĐMT, tạo điều kiện để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.