Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

07:58, 19/11/2021

Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là phong trào lớn được các cấp hội tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo sự lan tỏa và thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia.

Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế bền vững

Để hỗ trợ nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), các cấp hội đã chủ động tuyên truyền, phổ biến về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào; hỗ trợ vay vốn, cây, con giống, vật tư nông nghiệp, tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống…

Nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ, đã có nhiều tấm gương nông dân vượt qua khó khăn, phát huy lợi thế của địa phương, khai thác tốt mọi tiềm năng đất đai, lao động, tiền vốn để phát triển sản xuất hiệu quả, trở thành những hộ SXKDG nhiều năm liền.

Đơn cử như hộ ông Nguyễn Đình Thìn (xã Cư Elang, huyện Ea Kar) là nông dân điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương. Nhờ mạnh dạn thử nghiệm cây trồng mới phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, ông Thìn là một trong những người tiên phong trong việc đưa sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu. Hiện nay, gia đình ông đang sở hữu mô hình trồng mít Thái với tổng diện tích 20 ha, cho lợi nhuận hằng năm hơn 3 tỷ đồng; đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động địa phương với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Cán bộ Hội Nông dân tỉnh tham quan mô hình sản xuất của nông dân xã Ea Tir, huyện Ea H’leo.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, nhiều hội viên nông dân đã tạo điều kiện giúp đỡ các hội viên khác thông qua việc liên kết để cùng sản xuất, kinh doanh, xây dựng nhiều mô hình kinh tế trang trại, tập thể tạo ra lượng nông sản hàng hóa có chất lượng cao.

Một trong số đó phải kể đến bà Lương Thị Oanh (Chi hội nông dân thôn 6, xã Ea Wy, huyện Ea H’leo), Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất nông nghiệp Ea Wy. Nhận thấy trên địa bàn có diện tích trồng cà phê khá lớn, đồng thời thấy được vai trò của kinh tế tập thể trong xây dựng nông thôn mới, năm 2015, bà Oanh đã tham mưu chính quyền địa phương liên kết các hộ dân trồng cà phê trên địa bàn để thành lập HTX.

Song song với việc vận động nông dân mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, HTX còn tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Hiện nay, HTX có hai sản phẩm chủ lực là cà phê bột và tiêu khô đã được kiểm định chất lượng, xuất bán khá ổn định cho các đối tác và bán lẻ. Riêng sản phẩm cà phê Ea Wy được Trung ương Hội Nông dân công nhận là đạt sản phẩm tiêu biểu xuất sắc nhiều năm liền. Ngoài 16 thành viên ban đầu, HTX còn liên kết thêm với 150 nông hộ trồng cà phê và hồ tiêu theo tiêu chuẩn an toàn.

Sức bật từ phong trào

Giai đoạn 2017 – 2021, bình quân hằng năm, toàn tỉnh có 106.718 hộ đạt danh hiệu SXKDG các cấp, chiếm 55% so với tổng số hộ đăng ký thi đua, tăng 5% so với giai đoạn 2012 - 2016. Trong đó có 18.554 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số.

Cán bộ Hội Nông dân tham quan mô hình sản xuất của hội viên nông dân huyện Buôn Đôn.

Từ phong trào, Hội đã giúp 9.026 hộ nông dân nghèo, hộ khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Thu nhập bình quân hộ đạt danh hiệu SXKDG các cấp tăng từ 1,5 - 2,7 lần so với giai đoạn trước. Trong đó, mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 100 triệu đồng/năm là gần 54.000 hộ, chiếm 57,6%.   

 
Để nâng cao hiệu quả phong trào, trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh có phương án hỗ trợ cụ thể với từng nông hộ đăng ký thi đua; vận động, hướng dẫn nông dân sản xuất gắn với thị trường và bảo vệ môi trường nông thôn; tập trung nguồn lực xây dựng và nhân rộng các mô hình để hình thành chuỗi giá trị sản xuất; chủ động nhiều kênh kết nối, tiêu thụ nông sản cho nông dân; liên kết sản xuất hợp tác, hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân”.
 
Lại Thị Loan, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Phong trào cũng đã góp phần tạo nên các vùng sản xuất chuyên canh với quy mô lớn, hợp tác, liên kết sản xuất giữa nông dân với các tổ chức của nông dân và doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Điển hình như các mô hình liên kết sản xuất cà phê bền vững; cánh đồng mẫu lớn; trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê; nuôi lợn hướng nạc; nuôi cá nước ngọt; chăn nuôi bò vỗ béo... đã phát huy được điều kiện tự nhiên, thế mạnh của địa phương, giúp nông dân tăng thêm thu nhập, vươn lên làm giàu (tập trung nhiều ở các huyện Cư M’gar, Krông Năng, Ea H’leo, Ea Kar và TP. Buôn Ma Thuột).

Bên cạnh đó, phong trào đã góp phần thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế tập thể theo hướng liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị. Các cấp hội đã trực tiếp hướng dẫn xây dựng và hỗ trợ duy trì hoạt động của 356 mô hình kinh tế tập thể (80 HTX, 276 tổ hợp tác). Song song đó, Hội đã chủ động tìm kiếm doanh nghiệp, phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch hỗ trợ nông dân liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng chi hội, tổ hội nghề nghiệp. Hội đã phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp xây dựng và duy trì 6 mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và HTX, tổ hợp tác; 7 mô hình liên kết giữa doanh nghiệp trực tiếp với hộ nông dân, trang trại

Phong trào nông dân thi đua SXKDG cũng đã có nhiều đóng góp quan trọng vào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Giai đoạn 2018 – 2021, hội nông dân các cấp trong tỉnh đã trực tiếp vận động và phối hợp vận động đóng góp trên 115,6 tỷ đồng, 493.200 ngày công lao động, hiến 242.549 m2 đất, 136.000 cây cối các loại… để làm mới, tu sửa, bảo dưỡng đường giao thông nông thôn, kênh mương và các công trình dân sinh khác.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.