Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea Pốk gặp khó trong tái đàn heo

06:45, 03/11/2021

Hiện nay, các hộ chăn nuôi heo ở thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar) đang có xu hướng tái đàn và tăng đàn sau dịch. Tuy nhiên, bà con đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư, nguồn heo giống khan hiếm và giá cao cùng tâm lý e ngại dịch bệnh tái phát.

Gia đình bà Đinh Thị Mạnh (ở tổ dân phố Tân Tiến) là một trong những hộ chăn nuôi có quy mô lớn ở địa phương. Bà thường duy trì đàn heo ổn định từ 100 – 200 con trong chuồng, đặc biệt có những thời điểm lên đến 400 con. Dù đã có kinh nghiệm nuôi heo nhiều năm với quy trình chăm sóc cẩn thận, nhưng những năm gần đây gần như năm nào gia đình bà Mạnh cũng không tránh được thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Riêng trong năm 2020, hơn 100 con heo của gia đình bà mắc dịch tả heo châu Phi và buộc phải tiêu hủy, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Dù rất muốn tái đàn, phục hồi sản xuất song do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, hơn một năm nay, chuồng nuôi heo của gia đình bà vẫn phải bỏ trống… Bà Mạnh buồn rầu nói: “Gia đình tiêm phòng cho heo đầy đủ, vệ sinh chuồng nuôi thường xuyên… nhưng heo vẫn mắc bệnh. Bây giờ chúng tôi rất muốn tái đàn nhưng hết vốn rồi nên đành chịu”.

Sau một thời gian dài ngừng nuôi do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, bà Nguyễn Thị Dung (tổ dân phố Toàn Thắng) đã quyết định mua 3 con heo giống về gây lại đàn. Gia đình bà cũng muốn nuôi nhiều hơn nhưng vì sợ chuồng nuôi chưa bảo đảm về vệ sinh phòng dịch. Mặt khác, thời điểm này giá heo giống khá cao, bà chưa đủ điều kiện để nuôi với số lượng lớn, cũng không dám mạo hiểm vì lo sợ dịch tả heo châu Phi có thể tái phát gây thiệt hại lớn...

Bà Đinh Thị Mạnh (bên trái) trước chuồng trại trống không của gia đình.

Thị trấn Ea Pốk là một trong những địa phương bị thiệt hại lớn do dịch tả heo châu Phi thời gian qua, chỉ sau các xã Ea Kiết, Ea Kpam và Quảng Tiến. Từ đầu tháng 9-2021 đến nay, dịch tái bùng phát trở lại khiến người dân lo lắng. Tại địa phương có 3 hộ có heo mắc bệnh, 47 con heo buộc phải tiêu hủy với tổng trọng lượng hơn 4.000 kg.

Theo tìm hiểu, nhìn chung người chăn nuôi vẫn lo ngại và dè dặt trong việc tái đàn heo, đa số người dân chỉ tái đàn với số lượng ít; một số hộ chăn nuôi quy mô lớn thì cố gắng phòng dịch để giữ ổn định đàn heo tại thời điểm này. Mặt khác, nguồn cung con giống khan hiếm, giá giống cao khiến việc tái đàn heo trên địa bàn thị trấn gặp nhiều khó khăn… Bà Cù Thị Liên, cán bộ thú y thị trấn Ea Pốk cho biết: “Nhiều hộ chăn nuôi 6 tháng sau dịch đã thực hiện tái đàn, họ chọn mua con giống có nguồn gốc rõ ràng; sát trùng, khử khuẩn chuồng nuôi trước và sau khi đưa heo về. Tuy nhiên, vì e ngại nên không có hộ nào tái đàn ồ ạt, chủ yếu là nuôi 1 - 2 con rồi tăng đàn dần dần, phần lớn sử dụng con giống do heo nái của gia đình đẻ ra. Vì vậy tổng đàn tăng chậm”.

Hiện nay, để đảm bảo chăn nuôi an toàn, tránh rủi ro, các cơ quan chuyên môn của huyện và chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nông dân vệ sinh, khử khuẩn chuồng trại, phòng tránh mầm bệnh; tăng cường kiểm soát việc vận chuyển heo nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan. Đồng thời, khuyến cáo người chăn nuôi cần tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, cẩn trọng khi mua con giống tái đàn, thực hiện khử trùng chuồng nuôi thật kỹ, khi an toàn mới mở rộng quy mô…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.