Multimedia Đọc Báo in

Các khu đô thị mới: Cần tạo điều kiện để cư dân nâng cao thu nhập

08:34, 02/01/2022

Việc hình thành các khu dân cư, đô thị mới là xu hướng tất yếu hiện nay. Nhưng tổ chức hoạt động ở các dự án khu dân cư, đô thị ấy ra sao để đảm bảo có cộng đồng xã hội, cư dân tích cực, vừa có lối sống văn minh vừa có kinh tế thu nhập là vấn đề không đơn giản. Đây là vấn đề đang được không ít nhà tư vấn, quy hoạch đặt ra nhằm giúp cư dân các đô thị mới an sinh bền vững hơn.

Theo một chuyên gia tư vấn địa ốc tại TP. Hồ Chí Minh, tất cả phim, ảnh quảng cáo về các dự án nhà ở thương mại, căn hộ cao cấp… đều thể hiện hình ảnh cuộc sống đủ tiện nghi, gia đình hoàn mỹ hạnh phúc, tận hưởng dịch vụ chất lượng. Nhưng thực chất, cuộc sống không bao giờ “màu hồng” như vậy. Dù là cư dân bất kỳ khu đô thị, nhà ở nào, cao cấp đến đâu thì nhu cầu tạo thu nhập, tìm kiếm tài chính vẫn phải đặt ra.

Rõ ràng các dự án đô thị hóa hướng đến một cuộc sống an sinh, đầy đủ, muốn phát triển tốt đẹp, không thể tách rời nhu cầu mưu sinh, tích lũy tài chính của cư dân. Do đó, các dự án luôn phải tuân thủ cả hai hướng vận động cư dân đầu tư nhà ở, gồm nhà ở thương mại liền kề (shophouse) cho phép mở kinh doanh, dịch vụ chuyên nghiệp; và nhà ở riêng biệt có thể kinh doanh tại chỗ, đáp ứng nhu cầu cơ bản như thực phẩm, đồ dùng gia đình… Phải giải quyết đồng đều cả hai hướng này, các khu đô thị mới thực sự được cộng đồng xã hội quan tâm.

Việc hình thành các khu thương mại ở các dự án đô thị mới đang mở ra cơ hội kinh doanh tốt cho các cư dân. (Ảnh minh họa)

Đây là lý do mà ở rất nhiều khu đô thị hiện đại gần đây luôn nảy sinh mâu thuẫn cư dân khi sinh hoạt. Bởi sẽ có nhiều cư dân trong khu đô thị cần tổ chức kinh doanh, cung ứng các dịch vụ, sản phẩm cho cộng đồng; trong khi quy hoạch, thiết kế của các dự án lại hầu như bỏ qua vấn đề này, phân chia rạch ròi phân khúc, chỉ có nhà thương mại mới tổ chức kinh doanh. Thế là tại chính nhiều khu nhà ở sang trọng, các “chợ xép tự phát” vẫn hình thành, có khi lấy chính hành lang một block nhà ở làm điểm tập kết hàng hóa, gây khó khăn trong đi lại, ô nhiễm môi trường…

Giám đốc Lê Tư Luyến (sàn giao dịch Đất Vàng Luxury Đà Nẵng) chia sẻ, bởi thực tế không tránh khỏi ấy, vấn đề đặt ra cho các nhà đầu tư khu đô thị, khu dân cư mới tại các thành phố, đô thị lớn phải là “nên cùng cư dân tạo thu nhập, xây dựng những mô hình kinh doanh tại chỗ sao cho phù hợp, tiện ích mà không ảnh hưởng đến cộng đồng”. Thay vì để người dân tự phát kinh doanh tại các căn hộ nhà ở, vì sao các ban điều hành khu dân cư, chủ đầu tư các khu đô thị lại không thể đưa ra những cách thức hỗ trợ cư dân tạo thu nhập, bổ sung tài chính cho gia đình mình? Ông Luyến tiết lộ, có một giải pháp đã rất phổ biến ở các nước châu Âu, là khéo léo sàng lọc cư dân để đưa ra cho họ những bài toán phù hợp và hiệu quả. Ấy là trước khi đưa một dự án khu dân cư, nhà ở thương mại vào hoạt động, chủ đầu tư, nhà quản lý sẽ đề nghị cư dân đăng ký sở hữu nhà ở cung cấp các thông tin về công việc, nghề nghiệp, khả năng… Từ đó, bước đầu, các cư dân sẽ được tư vấn nên chọn block, cụm nhà ở nào trong khu dự án để có môi trường sống phù hợp.

Bước hai, khi cư dân đã an định chỗ ở, nhà tư vấn, quản lý có thể khích lệ họ tham gia vào các tổ nhóm tại chỗ, tổ chức kinh doanh, dịch vụ phù hợp để cung cấp các sản phẩm, điều kiện tốt hơn cho cộng đồng xung quanh. Một người làm kế toán có thể nhận làm dịch vụ tài chính cho các gia đình hàng xóm chuyên buôn bán thương mại, khai báo thuế khóa. Một người có trang trại rau sẽ thuận tiện mời chào, cung ứng rau củ quả cho láng giềng… Với sự tương tác này, nhiều người có khả năng sẽ tự tạo ra nguồn thu nhập cho chính mình.

Theo một số nhà tư vấn địa ốc, mảng thị phần đô thị hóa tại một thành phố đang phát triển nhanh như Buôn Ma Thuột là rất quan trọng. Vì thế, bảo đảm đời sống, thu nhập cho các cư dân, thị dân tương lai, là vấn đề đáng ưu tiên quan tâm trong bức tranh quy hoạch chung của địa phương. Một khi cư dân các khu đô thị, khu dân cư mới của Buôn Ma Thuột được hỗ trợ giải pháp phù hợp với điều kiện công việc, khả năng nghề nghiệp, chất lượng cuộc sống của họ sẽ tăng lên nhiều mà tinh thần hợp tác cộng đồng cũng sẽ cải thiện rất tốt.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.