Multimedia Đọc Báo in

Ngày cuối năm trên công trình hồ chứa nước Ea H’leo 1

10:56, 31/01/2022

Những ngày cuối năm Tân Sửu 2021, các hạng mục cuối cùng của công trình hồ chứa nước Ea H’leo 1 (huyện Ea H’leo) đang được các đơn vị khẩn trương thi công “nước rút”, bảo đảm tiến độ đề ra, lập thành tích mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022.

Một ngày cuối năm, chúng tôi tìm đến công trình hồ chứa nước Ea H’leo 1 (thuộc Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1). Quan sát từ trên đỉnh đập chính ở độ cao 59 m có thể thấy nhiều máy móc, phương tiện của các nhà thầu đang san mặt bằng phía hạ lưu để hoàn thiện gói thầu số 6-XL (hạng mục chỉnh trang công trình). Ở phần thượng và hạ lưu, công nhân đang tiến hành trồng cây xanh, hoa để tạo cảnh quan, môi trường xanh cho khuôn viên dự án.

Đại diện chủ đầu tư và nhà thầu kiểm tra bản vẽ thiết kế hạng mục chỉnh trang công trình hồ chứa nước Ea H’leo 1.

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tá Trương Văn Hồng, Trưởng Phòng Kỹ thuật Ban điều hành các dự án Tây Nguyên - Trường Sơn thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) cho hay, đơn vị trực tiếp thi công gói thầu số 4-XL toàn bộ cụm công trình đầu mối gồm: đập chính bê tông, đập phụ, đập đất và hệ thống đường thi công. Quá trình thi công, nhà thầu phải đối mặt với những khó khăn như nguồn vật tư, vật liệu trên địa bàn khan hiếm, cộng với giá cả biến động tăng đột biến; tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến việc đi lại của cán bộ, công nhân cũng như vận chuyển máy móc, thiết bị. Để khắc phục những khó khăn đó, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã thường xuyên chỉ đạo, có biện pháp thi công phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, thời điểm dịch COVID-19 được kiểm soát, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị đã huy động tập trung nhân lực, nguồn lực tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Thời điểm “nước rút”, đơn vị đã huy động khoảng 300 nhân công, bám trụ công trường tổ chức thi công 3 ca liên tục và hàng trăm xe máy, thiết bị để bảo đảm tiến độ đề ra.

Phối cảnh tổng thể hạ lưu công trình hồ chứa nước Ea H’leo 1.
 
“Dự án hồ chứa nước Ea H’leo 1 có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Đắk Lắk, giải quyết tình trạng hạn hán, thiếu nước sản xuất và nước sinh hoạt tại các địa phương. Công trình hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của người dân vùng dự án”.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng
Đập chính công trình hồ chứa nước Ea H’leo 1.

Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 8 (Bộ NN-PTNT) Vương Quốc Thiết cho biết, Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1 được Bộ NN-PTNT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cuối năm 2017, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án được khởi công vào tháng 2/2019, do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 8 làm chủ đầu tư. Đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Với dung tích thiết kế 25,51 triệu m3, công trình hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới cho khoảng 5.000 ha cây trồng và tạo nguồn cấp nước sinh hoạt, công nghiệp, chăn nuôi trong vùng dự án. Với sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự đồng lòng của người dân vùng dự án trong công tác giải phóng mặt bằng và quyết tâm cao của chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị thi công, cuối tháng 3/2021, công trình chính thức được chặn dòng. Đến nay các hạng mục của cụm đầu mối công trình đã cơ bản hoàn thành, dự kiến trong quý I/2022, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện thủ tục, tổ chức bàn giao cho đơn vị quản lý, sử dụng, từng bước phát huy hiệu quả của dự án.

Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý xây dựng công trình thủy lợi, ngoài Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 8 đã và đang thi công nhiều công trình trọng điểm ở khu vực Tây Nguyên như: hồ Ea Súp thượng, hồ Krông Búk hạ, hồ chứa nước Krông Pách thượng (tỉnh Đắk Lắk); hồ Ka La, hồ Đắk Lông thượng (tỉnh Lâm Đồng); hồ Ia Jun hạ, hồ Ia M’la, hồ Ia Mơr (tỉnh Gia Lai); hồ Đắk Yên (tỉnh Kon Tum)... Từ những đóng góp to lớn, với nhiều dấu ấn trên các công trình thủy lợi trong phạm vi cả nước, tháng 3/2021, tập thể Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 8 vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước.

Băng Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.