Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk: Nhiều dấu ấn 2021

06:02, 30/01/2022

Năm 2021, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Lắk tiếp tục phát triển, công tác lãnh đạo, chỉ đạo để lại nhiều dấu ấn.

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lắk lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng đã được Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành. Trong đó đáng chú ý có Nghị quyết số 02-NQ/HU, tháng 10/2020 nhằm xây dựng và phát triển huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh vào năm 2030; Nghị quyết số 04-NQ/HU, tháng 12/2020 với mục tiêu phấn đấu xây dựng xã Đắk Liêng đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025; Nghị quyết số 05-NQ/HU, tháng 3/2021 về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi giai đoạn 2021 - 2025. Các nghị quyết nhằm hướng đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người dân và xây dựng huyện Lắk phát triển toàn diện. Đầu năm 2021, để tiếp tục thực hiện các nghị quyết và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, huyện Lắk đã ban hành một số nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá cao.

Huyện Lắk ngày càng khởi sắc. Ảnh: Phước Ninh

Để thực hiện Nghị quyết số 05, huyện đã huy động các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và nhà đầu tư hỗ trợ giống cây trồng cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), vùng khó khăn. Sau hơn 9 tháng triển khai, nghị quyết đi vào cuộc sống, gần 100 nghìn cây ăn trái các loại đã được trao tận tay người dân vùng DTTS trên địa bàn huyện. Qua đó, từng bước phủ xanh đất trống đồi trọc, chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở những vùng đất khô cằn sang trồng các loại cây mang lại hiệu quả kinh tế, bổ sung nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm và tăng thu nhập cho người dân. Việc thực hiện nghị quyết này cũng nhằm hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động. Trong khi đó, sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 02, huyện Lắk đã kêu gọi tổ chức, cơ quan, đoàn thể trồng hơn 100 nghìn cây hoa các loại trong khuôn viên, cơ quan đảng, đoàn thể, các đảng bộ xã, thị trấn, trường học, trên các tuyến đường, điểm nhấn là ở khu trung tâm hành chính huyện và đường ven hồ Lắk... ; đồng thời thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Năm 2021, huyện đã đầu tư xây dựng tuyến đường lên thác Bìm Bịp để bổ sung các sản phẩm du lịch, thúc đẩy ngành du lịch địa phương phát triển.

Trong năm qua huyện Lắk đã tổ chức 4 hội nghị chuyên đề để tháo gỡ những điểm nghẽn tồn tại lâu năm, nhất là cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư nhằm huy động các nguồn lực xây dựng và phát triển huyện Lắk. Đặc biệt, tổ chức lại bộ máy, chuyển một số cơ quan, phòng, ban chuyên môn về trụ sở chính để thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành trực tiếp nhằm nâng cao năng suất và hiệu suất làm việc. Sau 10 năm công tác CCHC của huyện luôn đứng cuối bảng trong tổng số 15 huyện, thị xã, thành phố thì đến năm 2020 địa phương có sự thay đổi ngoạn mục về thứ hạng, từ thứ 14 lên vị trí thứ 9/15 đơn vị cấp huyện, tăng 5 bậc.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lắk Võ Ngọc Tuyên (thứ ba từ trái sang) thăm hỏi, tặng quà cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn xã Krông Nô. Ảnh: Duy Tiến

Dấu ấn quan trọng khác là trung tuần tháng 4/2021, huyện đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Qua đó, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến Lắk để khai thác những thế mạnh, tiềm năng đó. Cụ thể, về lĩnh vực nông nghiệp, huyện kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gạo gắn với vùng chuyên canh lúa ở các xã Buôn Tría, Buôn Triết; nhà máy chế biến gỗ gắn liền với diện tích rừng trồng. Về kêu gọi dự án đầu tư phát triển hạ tầng đô thị như Dự án xây dựng Khu nhà ở thương mại Tây Nam hồ Lắk và Khu nhà ở thương mại trung tâm thị trấn Liên Sơn; Dự án cụm công nghiệp Yang Tao; Dự án khu thể thao, dịch vụ và nghỉ dưỡng tại thị trấn Liên Sơn… Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã đến tìm hiểu cơ hội và quyết định lựa chọn đầu tư tại huyện Lắk. Trong tương lai gần, các dự án sẽ trở thành hiện thực, góp phần tạo nên một huyện Lắk với diện mạo mới. Thực hiện chuyên đề về Quản lý bảo vệ và phát triển rừng, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lắk đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn dân nâng cao chất lượng công tác quản lý bảo vệ rừng. Nhờ đó, tỷ lệ độ che phủ rừng của huyện nhà đạt 63%, cao hơn bình quân chung của tỉnh hiện nay chỉ có 37 - 38%.

Về chuyên đề Quản lý đất đai và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất, tháng 4/2021, huyện đã thành lập Tổ công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết ngay các vướng mắc và phản ánh liên quan đến thủ tục hành chính trên địa bàn huyện qua đường dây nóng, tránh tình trạng cán bộ, công chức Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã gây phiền hà, nhũng nhiễu với cá nhân, tổ chức khi đến làm việc.

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lắk Võ Ngọc Tuyên, với quan điểm “lấy dân làm gốc”, mọi nghị quyết, quyết sách phải bám vào nhu cầu của người dân, nhờ đó tạo được lòng tin của nhân dân đối với công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, mối quan hệ đoàn kết giữa cấp ủy, chính quyền với doanh nghiệp cũng được gắn kết qua Câu lạc bộ Doanh nhân cà phê. Theo đó, vào thứ ba và thứ năm hằng tuần, các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các tổ chức, đoàn thể... ngồi cùng với các doanh nhân lắng nghe phản ánh để có những điều chỉnh, bổ sung trong công tác lãnh đạo, điều hành phù hợp, tạo cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, xây dựng huyện Lắk vững mạnh.

Chủ tịch UBND huyện Lắk Nay Y Phú trao bản ghi nhớ cam kết đầu tư cho đại diện doanh nghiệp tại Hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Lắk năm 2021.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được, huyện Lắk là một trong 4 tập thể được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 và là một trong 5 đơn vị tiêu biểu xuất sắc hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển đảng viên mới giai đoạn 2016 - 2020. Đặc biệt, năm 2021, Đảng bộ và nhân dân huyện Lắk là đơn vị duy nhất trong 15 đơn vị hành chính của tỉnh Đắk Lắk được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hoàng Tuyết - Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.