Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay ở khu giãn dân - tách hộ xã Ea Ral (huyện Ea H’leo)

10:55, 02/12/2021

Sau 18 năm thành lập, đời sống người dân các buôn Tùng Tah, Tùng Xê (thuộc khu giãn dân - tách hộ của xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) đã chuyển biến tích cực.

Trước tình trạng diện tích đất thổ cư, nhà ở quá chật hẹp khi mà nhiều thế hệ cùng sống chung trong một ngôi nhà, tháng 3/2004, UBND huyện Ea H’leo cho phép xã Ea Ral thực hiện Dự án giãn dân - tách hộ nội vùng, cách trung tâm xã hơn 5 km về phía tây.

Được sự vận động của chính quyền, đoàn thể, 50 hộ dân buôn Tùng Thăng và 70 hộ ở buôn Tùng Kú của xã Ea Ral (đa phần là các cặp vợ chồng trẻ) chấp nhận khó khăn trước mắt, đồng lòng di chuyển nhà cửa, tài sản đến định cư tại khu giãn dân để thành lập thêm hai buôn là Tùng Tah, Tùng Xê.

Đường bê tông kết hợp với kênh mương nội đồng ở khu giãn dân – tách hộ xã Ea Ral.

Để người dân yên tâm an cư lạc nghiệp trên vùng đất mới, UBND huyện Ea H’leo đã cấp cho 120 hộ của hai buôn mỗi hộ 400 m2 đất thổ cư làm nhà; đồng thời thuê xe cơ giới khai hoang phục hóa khu sình lầy phía tây cách nơi tái định cư của hai buôn 3 km nhằm cấp thêm cho mỗi gia đình 1 sào đất trồng lúa nước, giúp bà con tự cung tự cấp được nguồn lương thực tại chỗ.

Trước tình trạng khó khăn về đường giao thông, trường học, điện lưới, nguồn nước sinh hoạt…, UBND huyện đã huy động nguồn kinh phí của Trung ương, vốn hỗ trợ của tỉnh, vốn ngân sách huyện và xã với tổng nguồn vốn hơn 50 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hàng loạt công trình thiết yếu như: đập chứa nước, đường giao thông nội buôn, điện sinh hoạt, nhà văn hóa cộng đồng, trường học, công trình cấp nước sạch tập trung…

Năm 2016, UBND huyện tiếp tục đầu tư trên 2 tỷ đồng xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng 1,4 km kênh mương nội đồng kết hợp với đường bê tông (mặt đường rộng 3 m) vào vùng sản xuất lúa nước ở phía hạ lưu đập Ea Ral 2.

Nhờ có hai công trình liên hoàn này mà người dân các buôn Tùng Tah, Tùng Xê dễ dàng vận chuyển vật tư, phân bón ra đồng, đưa nông sản về nhà sau thu hoạch. Đôi vai của bà con nông dân bớt đi phần vất vả, nặng nhọc. Đồng thời giúp nông dân làm ăn chắc cả 2 vụ lúa/năm bởi không còn bị thiếu nước hoặc ngập úng như các năm trước.

 
Nhiều hộ dân buôn Tùng Tah, Tùng Xê đã xây dựng được nhà cửa khang trang.

Đến nay, sau 18 năm tách lập, hạ tầng cơ sở và đời sống người dân ở khu giãn dân – tách hộ xã Ea Ral đã đổi thay rõ rệt. Đường giao thông từ trung tâm xã qua buôn Tùng Tah, Tùng Xê và đường nội buôn được đổ bê tông, láng nhựa đến ngõ từng hộ gia đình. Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, trường học xây dựng kiên cố, khang trang.

Từng là hai buôn nghèo khó nhất của xã Ea Ral, đến nay buôn Tùng Tah, Tùng Xê chỉ còn 35 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Nhà nào cũng có điện thắp sáng, các phương tiện sinh hoạt, giải trí; trẻ em đến tuổi đều được đến trường. Nhiều hộ nhờ biết tính toán, làm ăn có hiệu quả nên đã có của ăn, của để, xây được nhà cửa khang trang, mua sắm đầy đủ phương tiện sản xuất, sinh hoạt trong gia đình. Điển hình như hộ ông Ama Biết, Y Gốc (buôn Tùng Tah); Ksơr Y Dúi, Ama Lan, Ama Rưng (buôn Tùng Xê).

Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.