Multimedia Đọc Báo in

Quá tải việc giải quyết hồ sơ đất đai

06:25, 14/01/2022

Tình hình “sốt” đất vào những tháng cuối năm 2021, đầu năm 2022 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột khiến người dân phải vật vã đi làm thủ tục từ sáng sớm, cán bộ, nhân viên làm việc ở Bộ phận một cửa phải tăng ca, tăng giờ.

Ghi nhận vào sáng 11/1 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính TP. Buôn Ma Thuột (gọi tắt là Bộ phận một cửa) tại 27 Trường Chinh, TP. Buôn Ma Thuột, mới 7 giờ sáng, ô tô đậu kín hai bên đường, khu vực để xe máy chật cứng chỗ. Phía trong, các ghế ngồi chờ làm thủ tục, người dân cũng ngồi kín chỗ, một số người vì thức dậy từ sáng sớm tranh thủ chợp mắt khi chờ tới lượt làm thủ tục.

Anh T.M.H. (ngụ xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, ngày 11/1/2022 là ngày thứ tư anh đến Bộ phận một cửa để làm thủ tục chuyển nhượng đất. Ba ngày đầu anh có mặt tại đây tầm 6 giờ sáng, thấy giờ nào số lượng người và hồ sơ cũng rất nhiều nên đành quay về. Sáng 11/1, rút kinh nghiệm từ những ngày đi làm thủ tục trước đó, anh có mặt lúc 4 giờ sáng để nộp hồ sơ, chờ bốc số thứ tự. Cả bốn ngày đều vật vờ chờ từ sáng đến trưa, anh không dám đi ăn sáng vì sợ qua lượt. Nếu tình trạng này không sớm có hướng khắc phục thì nguy cơ lây lan dịch COVID-19 ở đây sẽ rất cao vì lượng người đến làm thủ tục quá lớn. Anh mong rằng cơ quan chức năng tìm cách giải quyết vấn đề này để tạo điều kiện cho người dân khi đi làm thủ tục hành chính.

Sáng sớm, khu vực phía ngoài sân ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính TP. Buôn Ma Thuột không còn chỗ trống.

Một người dân (xin giấu tên) ngụ tại phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) cũng có mặt tại Bộ phận một cửa vào lúc 6 giờ sáng để làm thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lúc anh này có mặt tại đây thì có khoảng 50 người đã đứng chờ sẵn, và sau 2 giờ chờ đợi anh vẫn chưa thấy gọi bốc số thứ tự. Tình hình này nếu kéo dài thì chắc chưa biết khi nào mới giải quyết xong thủ tục. Cuối năm công việc nhiều, trong khi việc đi làm thủ tục hành chính mất thời gian thế này khiến anh cảm thấy rất mệt mỏi.

Trong khi đó, anh N.H.T. (nhân viên của một công ty mua bán bất động sản trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, do đặc thù công việc nên hằng ngày anh phải đến Bộ phận một cửa làm thủ tục cho khách hàng. Hơn một tháng nay, do nhu cầu nhiều nên người dân đến làm thủ tục rất đông, muốn giải quyết hồ sơ trong buổi sáng anh phải dậy từ 4 giờ sáng, còn xác định bốc số thứ tự buổi chiều thì anh phải đi trước một buổi. Đơn cử như ngày 11/1, để chiều được đến lượt gọi bốc số thứ tự, anh phải đi từ 7 giờ sáng, lên nộp hồ sơ rồi về công ty, chờ đến 13 giờ đến bốc số.

11 giờ trưa ngày 11/1/2022 vẫn rất đông người làm thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai.

Theo thống kê của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Buôn Ma Thuột, tháng 12/2021, Bộ phận một cửa của thành phố đã tiếp nhận 11.459 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, trung bình một ngày làm việc giải quyết gần 521 hồ sơ cho người dân. Chỉ trong 5 ngày của tháng 1/2022, đã tiếp nhận 2.627 hồ sơ, trung bình một ngày giải quyết 525 hồ sơ. Trong tháng 1/2022, có những ngày cán bộ, nhân viên tiếp nhận và giải quyết tới 666 hồ sơ, cao gấp hai, thậm chí gấp ba lần so với số lượng hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai những ngày của tháng 11 trở về trước.

Ông Hoàng Xuân Phương, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Buôn Ma Thuột cho hay, hiện nay tại Bộ phận một cửa của thành phố đơn vị được bố trí 11 quầy, với 11 cán bộ, nhân viên tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của người dân, chi nhánh thực hiện việc tăng cường nhân viên tại Bộ phận một cửa và chỉ đạo Đoàn thanh niên thực hiện Công trình thanh niên “Hướng dẫn thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai” tham gia hướng dẫn thủ tục cho người dân tất cả các ngày làm việc trong tuần, sáng bắt đầu từ 6 giờ 30, chiều từ 13 giờ 15. Hơn một tháng qua, do số lượng người dân đến làm thủ tục nhiều nên chi nhánh tăng cường từ 2 lên 4 quầy làm nhiệm vụ nhận hồ sơ chuyển quyền, quầy tiếp nhận hồ sơ giao dịch bảo đảm cũng tăng từ 2 lên 3 quầy. Bên cạnh đó, từ tháng 12/2021, chi nhánh đã phân công cán bộ, nhân viên làm việc 3 ca/ngày, thời gian bắt đầu từ 6 giờ 30 đến tầm 22 giờ hằng ngày, tăng cường bố trí 3 đến 4 nhân viên thực hiện việc kiểm tra hồ sơ, bốc số cho người dân. Bên cạnh đó, hiện nay đối với hồ sơ cấp mới, cấp đổi, cấp lại được tiếp nhận liên thông từ xã, phường lên. Hồ sơ khi hoàn thành, đơn vị trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, đảm bảo kịp thời cho người dân.

Thời gian tới, để tăng cường đáp ứng nhu cầu của người dân, chi nhánh sẽ thuê máy vi tính, máy in đảm bảo hồ sơ của người dân sẽ được tiếp nhận trong ngày (nếu đến trước 16 giờ 30 hằng ngày), trường hợp có kiến nghị đề nghị công dân liên hệ vào số điện thoại đường dây nóng đã được công khai tại Bộ phận một cửa để được kiểm tra, chỉ đạo giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, UBND thành phố cũng như các cấp, ban, ngành cũng cần tạo mọi điều kiện, hỗ trợ cơ sở vật chất, nhân lực và vật lực, linh hoạt trong việc bố trí thêm quầy tiếp nhận tối đa nhằm phục vụ nhân dân tốt nhất trong giai đoạn này.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.