Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục thực hiện các giải pháp giải quyết tình trạng hàng hoá ùn tắc tại cửa khẩu

19:16, 08/01/2022

Chiều 8/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình xử lý hàng hoá ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị, cùng tham dự có đại diện các bộ, ngành trung ương và các hiệp hội ngành hàng. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Thông tin tại hội nghị cho biết, sau khi xuất hiện tình trạng ùn tắc hàng hoá tại biên giới, cơ quan chức năng Việt Nam đã làm việc với Trung Quốc để tháo gỡ, xử lý. Phía bạn đã thể hiện thiện chí phối hợp để giải quyết vấn đề này.

Nhờ đó, trên tuyến biên giới phía Bắc đã có 10 cửa khẩu, lối mở hoạt động trở lại tại các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh và Cao Bằng, trong đó có 4 cửa khẩu quốc tế, 4 cửa khẩu chính và 2 cửa khẩu phụ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Đến ngày 7/1, có 3.609 xe còn tồn tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, giảm 2.150 xe so với đỉnh điểm là ngày 25/12/2021, trong đó, tại tỉnh Lạng Sơn còn tồn 2.015 xe (giảm 2.189 xe), tỉnh Quảng Ninh tồn 1.260 xe (giảm 295 xe). Số lượng xe giảm phần lớn là chuyển tiêu thụ nội địa, một phần chuyển sang xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Hữu Nghị và một phần xuất qua đường biển.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hoạt động xuất nhập khẩu, thông qua hàng hoá qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã có những chuyển biến bước đầu. Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu trong thời gian tới dự báo vẫn còn khó khăn do phía Trung Quốc đặt yêu cầu phòng, chống dịch lên trên hết và đề nghị Việt Nam cùng phối hợp, tăng cường kiểm soát phương tiện, hàng hoá, nhất là nông sản, thực phẩm lạnh đi qua các cửa khẩu, coi đây là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm lưu thông hàng hoá tại khu vực biên giới.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đăk Lắk
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đăk Lắk.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác tháo gỡ khó khăn, giảm ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan trung ương tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng nước bạn để có sự hợp tác, chia sẻ.

Đặc biệt, cần có cơ chế hợp lý trong điều hành, hỗ trợ để tăng thời gian thông quan và mở thêm các cửa khẩu đang đóng cửa nhằm giảm tình trạng hàng hoá ùn ứ, hạn chế thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp; hướng dẫn cụ thể và có hỗ trợ về nhân lực, thiết bị y tế cho các địa phương có cửa khẩu nhằm bảo đảm an toàn trong lưu thông hàng hoá và hoạt động hải quan; tăng cường tiêu thụ nội địa, nhất là tại các siêu thị, trung tâm thương mại và các chợ truyền thống.

Về lâu dài, hàng hoá, nông sản cần được tổ chức sản xuất hợp lý, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, hạn chế xuất khẩu qua đường tiểu ngạch và tập trung xuất chính ngạch. Đối với các tỉnh, thành có cửa khẩu, cần theo dõi sát tình hình, điều phối xe chở hàng hợp lý và thông báo cho các địa phương để hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu quá nhiều trong một thời điểm.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.