Multimedia Đọc Báo in

Thị trường vé máy bay ế ẩm dịp Tết

06:07, 07/01/2022

Khác với cảnh sôi động những năm trước, thị trường vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm nay rơi vào cảnh ế ẩm, sức mua thấp dù giá khá “mềm”.

Giá “mềm”…

Những năm trước, thời điểm này các hãng hàng không đưa ra kế hoạch tăng cường chuyến bay nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết. Trong khi đó, năm nay do tác động của dịch COVID-19, nhu cầu đi lại thấp, dù giá vé chỉ bằng 50% so với cùng thời điểm này những năm trước nhưng lượng vé bán ra rất nhỏ giọt.

Trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, mới đây, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 2233/QĐ-BGTVT về sửa đổi một số nội dung tại quy định tạm thời tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ bảo đảm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19". Theo đó, giai đoạn cao điểm phục vụ khách dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 29/12/2021 đến 16/2/2022) sẽ khai thác 14.000 chuyến bay nội địa, với khoảng 2,7 triệu ghế (bằng 70 - 75%) so với Tết Tân Sửu 2021. Theo đó, đường bay có tần suất cao nhất là 52 chuyến khứ hồi/ngày đối với chặng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Các đường bay nội địa khác, trong đó có đường bay đi, đến TP. Buôn Ma Thuột, Bộ GTVT cho phép khai thác 9 chuyến khứ hồi/ngày.

Hành khách quét mã QR tại khu vực làm thủ tục ở Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Đến cuối tháng 12/2021, các hãng hàng không đều đã mở bán vé máy bay phục vụ khách dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cụ thể, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã có kế hoạch cung ứng gần 2 triệu ghế (tương đương khoảng 10.000 - 11.000 chuyến bay) trong giai đoạn từ ngày 16/1 đến 15/2/2022 (tức từ 14 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần 2022). Trước đó, vào trung tuần tháng 12/2021 Hãng Vietjet Air cũng mở bán vé Tết đối với tất cả đường bay nội địa.

Theo khảo sát qua các kênh bán vé của một số hãng hàng không, hiện nay, giá vé áp dụng trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là khá “mềm” so với những năm trước. Đơn cử, giá vé của Hãng Vietnam Airlines ngày 24 tháng Chạp đối với hành trình Buôn Ma Thuột – Hà Nội khoảng 1 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế, phí), hành trình Buôn Ma Thuột – Thanh Hóa giá hơn 1,4 triệu đồng/vé… Giá vé này chỉ bằng một nửa so với vé Tết của những năm trước.

Tương tự, Hãng hàng không Vietjet mở bán vé Tết với giá khoảng 1,1 triệu đồng/vé đối với hành trình Buôn Ma Thuột – Hà Nội; Buôn Ma Thuột – Vinh (tỉnh Nghệ An) giá khoảng 1.150.000 đồng, áp dụng bay trong ngày 24 tháng Chạp. Hằng năm, đây là chặng thường xuyên xảy ra tình trạng “cháy” vé vào những ngày cao điểm từ 24 đến 27 tháng Chạp, song năm nay số lượng vé của các hãng còn khá nhiều, hiện tại chỉ mở bán các chuyến bay thường lệ chứ chưa có kế hoạch tăng cường.

Ngoài mức giá hấp dẫn, phù hợp với tình hình thực tế, một số hãng hàng không đưa ra chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu thị trường vé Tết. Đơn cử như Hãng Bamboo Airways mở Chương trình “Bay là thấy Tết – Bay là ưu đãi” đối với hạng vé Economy Saver Max, hạng Saver và Smart, theo đó giảm giá 25% cho nhóm từ 2 khách trở lên. Ngoài ra, hãng còn có ưu đãi kèm theo là được đổi tên miễn phí cho thời gian xuất vé từ ngày 28/12/2021 đến hết 10/1/2022, thời gian bay áp dụng từ ngày 17/1 đến hết 16/2/2022.

Sức mua thấp

Dù giá vé thấp và các điều kiện hoàn, đổi vé linh hoạt giúp hành khách chủ động kế hoạch, dễ dàng điều chỉnh lịch bay khi có nhu cầu, song sức mua vẫn rất thấp. Một phòng vé trên đường Thủ Khoa Huân (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, tính đến đầu tháng Chạp năm 2021, lượng vé bán ra chỉ bằng 20% so với năm trước. Tương tự, đối với một đại lý bán vé cấp 1 trên địa bàn xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) dù lượng khách hàng “ruột” khá lớn, song đến thời điểm hiện tại số lượng vé Tết do đơn vị bán ra chỉ bằng 1/3 so với Tết năm ngoái. Hiện nay, các đại lý bán vé đang đẩy mạnh việc quảng bá thông tin về hành trình, giá vé, điều kiện bay lên Facebook, Zalo nhằm kích cầu mua vé từ nay đến Tết Nguyên đán 2022.

Hành khách làm thủ tục tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Về phía hành khách, chị Nguyễn Thị Lê (huyện Cư Kuin) chia sẻ, năm nay gia đình chị cũng dự định về quê ngoại ở tỉnh Nghệ An để đón Tết, qua tham khảo biết được giá vé máy bay chỉ bằng một nửa năm ngoái nhưng lo ngại dịch nên chị chưa quyết định đặt vé. Hiện tại, theo quy định khi về địa phương phải cách ly tại nhà 7 ngày đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, trong khi hai con của chị chưa đủ tuổi để tiêm vắc xin phòng COVID-19 nên chị còn phân vân. Do đó, chị vẫn nghe ngóng thông tin, đợi sát ngày rồi lựa chọn phương tiện đi lại cho phù hợp, nếu dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp thì sẽ ở lại Đắk Lắk đón Tết.

Trong khi đó, chị Hồ Thị Ngọc Ánh, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) phân vân chưa dám đặt vé vì lo ngại về chính sách hoàn vé của các hãng hàng không. Chị tâm sự, do đặc thù công việc, chị ít di chuyển, thường một năm mới về quê đón Tết một lần, trong khi một số hãng hàng không đưa ra chính sách hoàn vé định danh (vé hoàn đúng tên người đã mua trước đó mới sử dụng được) trong thời gian 12 tháng kể từ ngày báo hoàn là đưa khách vào thế khó. Do đó, chị không vội đặt vé khi tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Dù giá vé rẻ, nhiều chính sách ưu đãi, song khi tình hình dịch bệnh ở nhiều tỉnh thành chưa được kiểm soát, đặc biệt là quy định của các địa phương đối với người từ vùng dịch trở về đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 phải cách ly tại nhà 7 ngày, trong khi thời gian nghỉ Tết Nguyên đán chỉ có 9 ngày là lý do khiến thị trường vé máy bay dịp Tết năm nay khó có đột biến, thậm chí nguy cơ trống chỗ.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.