Multimedia Đọc Báo in

Giữ rừng mùa khô

06:05, 07/01/2022

Những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) được các địa phương, lực lượng kiểm lâm, đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện Cư M’gar đặc biệt quan tâm, chú trọng, nhất là trong mùa khô hanh.

Nhiều năm nay, diện tích rừng tại xã Ea Kiết thường xuyên bị người dân chặt phá để làm nương rẫy. Điều đáng nói, các đối tượng không chặt phá ồ ạt như trước đây mà xâm lấn từ từ, mỗi năm một ít. Mới đây, tại Tiểu khu 540A thuộc lâm phần do Công ty TNHH Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm (xã Ea Kiết) quản lý, bảo vệ, lực lượng chức năng đã phát hiện khoảng 1 ha rừng bị người dân triệt hạ để làm nương rẫy.

Tại hiện trường, hàng trăm cây rừng đã bị chặt phá không thương tiếc. Cành, lá cây khô gần như lấp đầy mặt đất, trong những ngày mùa khô như hiện nay thì nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào. Ðể ngăn chặn nguy cơ cháy rừng, lực lượng bảo vệ rừng đã chủ động PCCCR bằng cách thu gom lá khô, cành khô là những vật liệu dễ cháy làm đường băng cản lửa nhằm hạn chế cháy lan từ khu rừng này sang khu rừng khác nếu có…

Đơn vị bảo vệ rừng kiểm tra những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao.

Huyện Cư M’gar hiện có hơn 8.186 ha đất có rừng, trong đó rừng trồng hơn 2.800 ha và rừng tự nhiên hơn 5.376 ha; tập trung chủ yếu ở địa bàn các xã Ea Kiết, Ea M’droh, Ea Kuêh, Cư Suê, thị trấn Ea Pốk, Quảng Phú. Nhằm chủ động PCCCR, giảm tối đa thiệt hại, hằng năm Hạt Kiểm lâm huyện, các đơn vị bảo vệ đã chủ động xây dựng phương án, giải pháp cụ thể theo từng cấp độ và diễn biến thời tiết tại địa phương. Trong đó, chú trọng nâng cao vai trò trách nhiệm của chủ rừng trong công tác PCCCR; tăng cường thông tin tuyên truyền về tình hình rừng, các biện pháp PCCCR nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân; hướng dẫn bà con sống gần rừng, ven rừng phát dọn thực bì, phát đốt nương rẫy đúng quy định... Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, các đơn vị đã tổ chức được 159 buổi tuyên truyền lưu động tại các xã, thị trấn và những vùng trọng điểm.

Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar còn phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tổ chức cắm các biển báo xung quanh rừng, tăng tính trực quan để người dân hiểu, từ đó nâng cao ý thức trong PCCCR; ký cam kết với các chủ rừng, các hộ sống gần rừng về việc nghiêm túc thực hiện các phương án PCCCR, có trách nhiệm tham gia chữa cháy trong trường hợp cháy rừng xảy ra. Thành lập các chòi canh trên cao nhằm bao quát được diện tích rừng trong phạm vi quản lý của chính quyền địa phương, đơn vị. Lực lượng kiểm lâm huyện, các đơn vị bảo vệ rừng thường xuyên túc trực, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao, đường mòn, lối mở nhằm phát hiện, ngăn ngừa, xử lý sớm nguy cơ cháy rừng xảy ra; đồng thời chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ và lực lượng theo phương châm “bốn tại chỗ”, sẵn sàng, chủ động trước mọi tình huống khi cháy rừng xảy ra…

Cán bộ Công ty TNHH Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm gom cành khô, làm đường băng cản lửa.

Với việc chủ động các biện pháp PCCCR, cũng như các phương án chữa cháy khi có tình huống xảy ra nên diện tích rừng được quản lý, bảo vệ và phát triển tốt, không xảy ra tình trạng cháy rừng, người dân luôn có ý thức quản lý, bảo vệ rừng... Ông Trương Văn Dự, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy các chủ rừng đã chấp hành tốt các phương án PCCCR, đầu mùa khô đều phát dọn, tạo đường băng cản lửa, làm chòi canh gác, phân công lực lượng túc trực thường  xuyên…”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.