Multimedia Đọc Báo in

Chăm sóc cây cảnh sau Tết vào vụ

07:02, 16/02/2022

Không khí lao động tại các vườn cây cảnh trên địa bàn tỉnh những ngày sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tất bật không kém trước Tết. Người làm đất, người tỉa cành, người tạo thế… cho những cây cảnh chưng Tết được khách hàng mang đến gửi.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm theo nghề chăm sóc mai cảnh, chỉ mới hết Tết ông Đỗ Trọng Khánh (ở thôn 1, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) đã nhận chăm sóc 1.000 gốc mai lớn, nhỏ từ khách hàng thân quen. Tùy theo kích thước của cây mà tiền công chăm sóc có thể dao động từ 700 nghìn đồng đến 5 triệu đồng/cây/năm, những cây mai lớn và thế độc giá chăm sóc có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Ông Khánh chia sẻ: “Chăm sóc mai cần sự tỉ mỉ, cẩn thận thì cây mới có dáng, hoa đẹp và nở đúng dịp Tết. Công đoạn đầu tiên là phải ngắt bông, nụ trái còn sót lại trên cây, tỉa cành giúp cây có thêm nhiều chồi và nụ cho mùa sau. Đến tháng 5 âm lịch khi cây đã đủ lá thì bắt đầu bón phân cho cây ra mầm, làm bông, nuôi nụ đến tháng 10 âm lịch. Sau đó căn cứ vào tình hình thời tiết để canh thời gian lặt bỏ lá mai sao cho 23 tháng Chạp âm lịch các nụ tróc “vỏ trấu” là mai nở đúng Tết”.

Cũng theo ông Khánh, cây mai tuy ưa nắng nhưng không có khả năng chịu hạn, do đó mỗi ngày vườn mai đều được tưới một lần để tránh tình trạng cây thiếu nước, chết rễ. Những khách hàng đem mai ký gửi, nếu rủi ro cây mai nhà mình không thể trổ bông đúng Tết sẽ được ông thay thế bằng cây mai đẹp có giá trị tương đương.

Ông Đỗ Trọng Khánh ở thôn 1 (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) chăm sóc cây mai được khách hàng gửi. Ảnh: Hoàng Linh

Theo một số nhà vườn chuyên nhận chăm sóc mai trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, huyện Buôn Đôn, Ea H’leo…, từ mồng 7/2 dương lịch (tức mồng 7 Tết) họ đã mở cửa nhận chăm sóc cây, nhưng phải đến ngày 10/2 mới đông người đem mai, đào, cây kiểng… đến gửi chăm sóc. “So với những năm trước, năm nay mọi người gửi mai muộn hơn, bởi ngoài lo lắng về giá cả thì một số vườn chăm mai cũng rất kén khách hàng. Vườn của tôi năm nay cũng chỉ nhận chăm cây của khách quen và những cây mai 5 - 10 năm tuổi”, anh Nguyễn Hữu Hoàn, chủ vườn cây Hồng Gấm (xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn) nói.

Lý giải cho việc kén chọn của mình, anh Hoàn cho hay, tùy vào giá trị của cây mai để tính giá thành chăm sóc từ 20 - 25%/cây/năm, nếu tính ra trồng mới một cây mai để bán thì có khi còn lời hơn. Công việc chăm sóc cây cảnh sau Tết, đặc biệt là cây mai khá vất vả, rất dễ gặp rủi ro. Hơn nữa, khi nhận chăm sóc những cây mai có giá trị cao, nếu lỡ cây bị “chết yểu” thì không có mai cho khách chơi Tết, nhiều khách hàng không hiểu về đặc tính của cây mai đã quay lại bắt đền chủ vườn. Nhu cầu chưng mai ngày Tết theo thế độc lạ của các “thượng đế” rất lớn, nên những chủ vườn ở các tỉnh thành khác đã dày công “ghép” rồi chăm sóc trong phòng lạnh, thêm phân bón hóa học, chất kích thích… quá tay để cây có thể trổ hoa đúng dịp Tết. Nếu như nhà vườn không tìm hiểu kỹ mà mang cây mai về chăm sóc trong điều kiện ở địa phương, cây rất dễ bị suy nhược, chết cây.

Sau Tết Nguyên đán, anh Nguyễn Văn Hiệp (xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) đã thuê thêm 5 lao động để hỗ trợ thu gom các cây cảnh đã cho thuê hoặc khách hàng gửi chăm sóc; ngoài mai vàng, một số cây như: bưởi cảnh, quất cảnh, quất bonsai… cũng được nhiều gia đình mang đến gửi vườn chăm sóc, tạo thế mới. Rồi lại một chu kỳ vòng quay, chăm sóc, vun xới cây trong suốt một năm mới có được những cây mai, quất cảnh đẹp đến với mọi nhà khi Tết đến, xuân về.

Hoàng Ân - Thuỳ Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.