Multimedia Đọc Báo in

Sôi động với các dự án đô thị

07:13, 17/02/2022

Những năm 2016 – 2021, tỉnh Đắk Lắk tích cực triển khai các dự án đầu tư, phát triển kinh tế, tạo nền tảng cho chặng phát triển tiếp theo. Trong đó, vấn đề đô thị hóa đúng định hướng, quy hoạch đã được địa phương triển khai, giám sát hiệu quả, các dự án đô thị tiến triển tích cực.

Báo cáo số 279 (ngày 10/11/2021) của UBND tỉnh Đắk Lắk về tình hình giao đất, cho thuê đất thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn giai đoạn 2016 – 2021 ghi nhận, từ năm 2016 đến nay, chính quyền tỉnh đã ban hành 478 quyết định cho thuê đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất với tổng diện tích trên 115.300 ha phục vụ các dự án đầu tư, phát triển kinh tế, phát triển đô thị và xã hội.

Trong đó, có 103 công trình dự án được giao đất không thu tiền sử dụng đất với diện tích trên 9.277 ha, 11 dự án công trình được giao đất cho thuê qua hình thức đấu thầu chọn nhà đầu tư với diện tích 89,43 ha… Các dự án này trực tiếp phục vụ hoạt động dân sinh, phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và hoạt động đầu tư xã hội khác.

Riêng 5 dự án trực tiếp đầu tư vào lĩnh vực đô thị hóa đã được quy hoạch, đấu thầu giao đất, cho thuê đất với diện tích hơn 100 ha nhằm phục vụ định hướng quy hoạch phát triển, mở rộng các không gian đô thị, khu dân cư, tập trung chủ yếu ở TP. Buôn Ma Thuột.

Một góc Dự án ECOCity Premia Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hoàng Gia

Theo đánh giá của địa phương, lựa chọn đầu tư, phát triển đô thị, nhất là các đô thị, khu dân cư được đầu tư hiện đại, văn minh nhưng không tách rời các giá trị văn hóa truyền thống và môi trường bền vững là yêu cầu tiên quyết và quan trọng. UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo giám sát đầu tư, quy hoạch phát triển lĩnh vực này một cách chặt chẽ trong thời gian qua. Việc này đồng hành và gắn chặt với yêu cầu thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện phát triển kinh tế, hạ tầng xã hội của địa phương, quản lý hành chính địa bàn.

Các cơ quan quản lý, sở ngành chuyên môn đã tích cực triển khai các hoạt động này, bảo đảm nắm chắc tình hình, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư tháo gỡ các vướng mắc nảy sinh; kiểm soát tốt hiện trạng đầu tư các dự án đô thị, góp phần định vị quy hoạch Đắk Lắk những năm qua. Các dự án đầu tư hạ tầng dịch vụ thương mại, hạ tầng đô thị được triển khai đều tiến triển tích cực.

 

Các dự án đô thị tại Đắk Lắk sẽ càng hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để tiến triển tích cực hơn, hướng đến hiện thực hóa những điểm nhấn phong quang, độc đáo về diện mạo đô thị hóa.

Đến nay, đã có một số dự án hoàn tất đầu tư, đi vào hoạt động như Tổ hợp khách sạn Mường Thanh, Trung tâm thương mại GO TP. Buôn Ma Thuột, khu đô thị Đông Nam thị xã Buôn Hồ… Nổi bật là các dự án năng lượng tái tạo, như 5 dự án điện mặt trời của tập đoàn Xuân Thiện, 5 dự án điện mặt trời ở các huyện Buôn Đôn và Ea Súp, 2 dự án điện gió ở huyện Ea H’leo…

Đặc biệt, điểm nhấn đô thị hóa với các dự án đầu tư, đấu thầu chọn nhà đầu tư đã được tỉnh quan tâm triển khai những năm qua. Với 11 dự án được giao thuê đất qua đấu thầu, như Dự án văn phòng Công ty Trường Linh, Trung tâm thương mại công ty Nhật Quang, Dự án nông nghiệp công nghệ cao Công ty Viết Hiền, Nhà máy gạch không nung Hoàng Vũ, Trung tâm thương mại Go, khu Trung tâm thương mại dịch vụ giải trí Nguyễn Kim…, chính quyền đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các chủ đầu tư thực hiện tiến độ đúng các tiêu chí cam kết, bảo đảm hiệu quả đầu tư khi đi vào hoạt động.

Riêng 4 dự án đô thị là khu đô thị dân cư Km7 giai đoạn 1 (Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị Đắk Lắk), khu đô thị Đông Nam đường Trần Hưng Đạo - thị xã Buôn Hồ (Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại VN Đà Thành), dự án đầu tư đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh giai đoạn 1 (Công ty Cổ phần đầu tư Trung Nguyên), khu dân cư Hà Huy Tập thuộc khu đô thị phía bắc đường vành đai phía tây Buôn Ma Thuột (Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Ân Phú), đến nay đã triển khai cơ bản các công tác quy hoạch, đầu tư và thực hiện nghĩa vụ ngân sách trên 1.862 tỷ đồng.

Bước vào năm 2022, tỉnh Đắk Lắk đang triển khai tích cực công tác giám sát, tổ chức đầu tư ở các dự án sử dụng đất, nhất là các dự án đô thị hóa. Địa phương đang rà soát tiến độ các dự án, trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất để các dự án, công trình triển khai hiệu quả, thông suốt, sớm đi vào hoạt động như hỗ trợ các chủ đầu tư xử lý những vướng mắc giữa thực tế đầu tư với yêu cầu đồng bộ hạ tầng, điều chỉnh quy hoạch…

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.