Multimedia Đọc Báo in

Xã Buôn Tría chú trọng phát triển hệ thống giao thông nội đồng

08:15, 21/02/2022

Cùng với việc hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng và nội vùng, những năm qua, xã Buôn Tría (huyện Lắk) còn chú trọng phát triển mạng lưới giao thông nội đồng, góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sản xuất cho người dân địa phương.

Giai đoạn 2011 - 2020, huyện Lắk chọn xã Buôn Tría là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương. Quá trình triển khai thực hiện gặp không ít khó khăn, thách thức do hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, nguồn lực hạn hẹp, số tiêu chí đạt chuẩn còn thấp. Do đó, việc tập trung và huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng cho xã điểm được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, chú trọng. Trên cơ sở đó, Đảng bộ, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn xã Buôn Tría đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, đồng lòng bắt tay đi vào xây dựng NTM, trong đó xác định xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung, hệ thống giao thông nói riêng là yếu tố quyết định, cần phải làm trước trong quá trình triển khai.

Theo thống kê, xã Buôn Tría có trên 27 km đường giao thông các loại, trong đó, đường giao thông nội đồng khoảng 5,2 km. Trước đây, đường đến các cánh đồng trên địa bàn nhỏ, chủ yếu là đường đất nên việc đi lại, sản xuất hết sức khó khăn. Nhận thấy đây là một trở ngại lớn trong việc phát triển kinh tế địa phương, cùng với các nguồn vốn phân bổ từ các chương trình mục tiêu quốc gia, xã Buôn Tría đã huy động nhân dân tham gia ngày công, hiến đất để mở rộng, bê tông hóa các trục đường giao thông nội đồng.

Ông Trần Sâm (xóm Huế, xã Đắk Liêng, huyện Lắk) phấn khởi cho hay: gia đình ông có 2 ha đất trồng lúa ở xã Buôn Tría.  Trước đây hầu hết các tuyến đường nội đồng chưa được đầu tư, việc đi lại, vận chuyển rất khó khăn, vất vả. Khi hay tin địa phương phát động người dân hiến đất để làm đường nội đồng, vợ chồng ông đã không đắn đo hiến 330 m2 đất để bê tông hóa tuyến đường chạy qua ruộng. “Mất riêng mà được chung là việc cần làm, đem lại nhiều lợi ích không chỉ cho gia đình mình mà nhiều người”, ông Sâm chia sẻ.

Đường nội đồng đoạn cánh đồng Nông trường 8/4 qua xã Buôn Tría được bê tông hóa rộng rãi.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Tría Vũ Xuân Thọ, trong những năm qua, từ nguồn vốn hỗ trợ của các chương trình mục tiêu quốc gia, xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân trên nguyên tắc tự nguyện đóng góp ngày công, hiến đất, tự nguyện chặt cây cối, hoa màu để cùng địa phương triển khai bê tông các tuyến đường trục thôn, buôn, ngõ xóm và giao thông nội đồng với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Đặc biệt là các công trình đường giao thông đầu tư theo cơ chế đặc thù Nhà nước hỗ trợ trợ cát, đá, xi măng, người dân tự nguyện hiến đất, tham gia ngày công làm đường, qua các đợt phát động đã thực sự thu hút và phát huy được vai trò làm chủ của người dân. Buôn Tría là xã thuần nông, người dân chủ yếu canh tác lúa nước, hằng năm địa phương chịu nhiều trận lũ, giao thông nội đồng đi lại khó khăn. Do đó, việc huy động nguồn lực để dần hoàn thiện hệ thống đường ở các cánh đồng được địa phương chú trọng. Đến nay đã có 2,7/5,19 km đường giao thông nội đồng được bê tông hóa, mặt đường rộng từ 3,5 - 5 m, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sản xuất của bà con.

Cùng với việc chú trọng xây dựng hệ thống đường giao thông nội đồng, năm 2021, xã Buôn Tría tiếp tục quan tâm sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong năm qua, địa phương được bố trí 4 tỷ đồng sửa chữa kênh N2 thuộc công trình thủy lợi Buôn Tría; 1,1 tỷ đồng sửa chữa đường tràn liên hợp đê bao cánh đồng Nông trường 8/4… Thời gian tới, xã Buôn Tría sẽ kịp thời điều chỉnh các quy hoạch chung xây dựng để phù hợp với tốc độ phát triển của địa phương trên cơ sở đầu tư nâng cấp các công trình đường giao thông nông thôn, phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội và hình thức sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo; quan tâm đời sống tinh thần của nhân dân.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.