Multimedia Đọc Báo in

Trồng cỏ nuôi dê - hướng chăn nuôi bền vững

15:30, 05/03/2022

Nếu như trước đây việc trồng cỏ phát triển chăn nuôi thường chỉ dành cho đàn bò thì nay cách làm này đã và đang được nhiều nông dân ở huyện Cư M’gar áp dụng cho cả đàn dê, nhất là những hộ chăn nuôi quy mô lớn.

Huyện Cư M’gar hiện có tổng đàn dê khoảng 22.350 con, tập trung nuôi nhiều tại các địa phương như: các xã Ea Kpam, Quảng Hiệp, Ea H’đing, Ea Drơng, Quảng Phú, thị trấn Ea Pốk… Những năm gần đây, việc trồng cỏ để phát triển chăn nuôi dê được nông dân phát triển mạnh, đặc biệt là tại các hộ chăn nuôi dê theo hình thức trang trại, nhốt chuồng, nuôi dê vỗ béo. Cỏ chủ yếu được bà con tận dụng trồng tại những khoảnh đất vườn, rẫy, những khu đất trống, dốc, các bãi ven ao, hồ, sông, suối, hoặc chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả. Tùy theo quy mô chăn nuôi mà các hộ trồng nhiều hay ít nhưng trung bình khoảng 1 - 3 sào cỏ, với nhiều giống cỏ khác nhau để thay đổi khẩu phần thức ăn hằng ngày cho dê. Các giống cỏ được người dân chọn trồng chủ yếu là cỏ voi xanh Đài Loan, cỏ sữa Đài Loan, cỏ bụi sả lá lớn... Các giống cỏ này đều rất dễ trồng, sinh trưởng nhanh, không tốn nhiều công chăm sóc và phân bón..., do vậy chi phí đầu tư không đáng kể. Việc trồng cỏ không những chủ động được lượng thức ăn thô xanh phục vụ cho phát triển đàn dê mà còn góp phần phòng tránh được rủi ro đáng tiếc khi chăn thả trong tự nhiên như: ăn phải thức ăn kém chất lượng, không an toàn.
Anh Vi Văn Hữu cắt cỏ cho dê ăn.

Gia đình anh Vi Văn Hữu ở buôn Thái (xã Ea Kuêh) là một trong những hộ chăn nuôi dê có quy mô lớn ở địa phương. Hiện nay, gia đình đang duy trì nuôi hơn 40 con dê lớn nhỏ, trong đó có 11 dê mẹ. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn dê, từ năm 2019 anh Hữu đã chủ động trồng cỏ vào những chỗ trống trong vườn và rẫy. Anh Hữu cho hay, mỗi ngày đàn dê của gia đình ăn khoảng 1 tạ cỏ. Nếu chỉ dựa vào nguồn cỏ, lá cây trong tự nhiên và nguồn phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp thì không thể đảm bảo được lượng thức ăn hằng ngày. Ngoài ra, anh còn chủ động bổ sung thêm một số loại thức ăn tinh để giúp dê tăng cường tiêu hóa, cũng như giúp dê thích ăn hơn. Dê được cho ăn đầy đủ sẽ tăng trưởng nhanh, sức đề kháng tốt, cho năng suất, chất lượng thịt tốt hơn so với hình thức chăn nuôi truyền thống.

Tương tự, gia đình ông Bế Văn Liên ở buôn Drang (xã Ea H’đing) cũng dành hơn 1 sào đất trồng cỏ cung cấp nguồn thức ăn cho đàn dê 30 con của gia đình. Nhờ vườn cỏ này mà nguồn thức ăn cho đàn dê luôn được bảo đảm. Theo ông Liên, từ ngày trồng cỏ cho dê ăn, không còn gặp phải tình trạng dê ăn phải cỏ, lá bị phun thuốc trừ sâu dẫn đến tiêu chảy, thậm chí chết…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.