Multimedia Đọc Báo in

Cẩn trọng với “bánh vẽ” quy hoạch

09:00, 04/04/2022

Thời gian gần đây, giá đất trên địa bàn tỉnh liên tục tăng cao, diễn ra hiện tượng “sốt đất” chưa từng có tại địa phương. Đáng bàn ở đây, không ít lô đất được "thổi giá" bằng các quy hoạch “ảo”, giá trị thực cách xa so với giá rao bán.

Mới đây, một tài khoản đăng trên nhóm Facebook “Nhà đất Krông Pắc” rao bán một lô đất ở buôn Tara, xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc), diện tích 10 x 20 m, thổ cư 70 m2, với giá bán 950 triệu đồng và kèm theo thông tin: đường rộng 2 ô tô né nhau, cách đường Hồ Chí Minh 300 m, gần đường sắt Phú Yên, gần vòng xoay cao tốc Đắk Lắk – Nha Trang, dự án logistics… Đáng chú ý, trong số các thông tin về quy hoạch này, có thông tin về đường sắt nối Đắk Lắk với Phú Yên là không chính xác.

Một trục đường được đổ bê tông phục vụ việc phân lô ở xã Cư bur, TP. Buôn Ma Thuột.
Một trục đường được đổ bê tông phục vụ việc phân lô ở xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột.

Trước đó, tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg, ngày 19/10/2021 của Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó tuyến đường sắt từ TP. Buôn Ma Thuột đến TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) không nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt cả nước giai đoạn này. Trong văn bản trả lời ý kiến cử tri Đắk Lắk gần đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng quá trình nghiên cứu phương án kết nối giao thông giữa các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ cho thấy việc điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa thành tuyến đường bộ cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang - cảng Vân Phong là phù hợp. Hiện nay, Bộ GTVT đang tập trung triển khai công tác chuẩn bị đầu tư đối với tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Sau khi hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc này sẽ không còn nhu cầu đầu tư tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa.

Tương tự, một tài khoản Facebook khác đăng tải trên nhóm Mua bán nhà đất Buôn Ma Thuột – Dak Lak rao bán lô đất tại xã Cư Suê (huyện Cư M’gar), diện tích 10 x 25 m, thổ cư 185 m2, với giá 660 triệu đồng. Tài khoản này mô tả vị trí thửa đất với những lời "có cánh" như: “Cửa ngõ phía Bắc thành phố, tương lai nhập về TP. Buôn Ma Thuột; đường giao thông huyết mạch Quốc lộ 26 – Quốc lộ 14 – Tỉnh lộ 8 sắp hoàn thành; Dự án Việt Nam Đà Thành đã khởi công; nằm trên trục đường chính đi Ea Bar (huyện Buôn Đôn), đường rộng 6 m, ô bàn cờ, gần nhà hoa hậu H’Hen…”. Ngoài những thông tin cơ bản về thửa đất, các thông tin như “tương lai nhập về TP. Buôn Ma Thuột” là không có cơ sở, đây chỉ là chiêu trò của môi giới để khách hàng tò mò về thửa đất, trường hợp không tìm hiểu, nắm rõ quy hoạch thì rất dễ bị “mắc bẫy” với những lời giới thiệu "có cánh" này.

Có thể khẳng định, môi giới là người trung gian có vai trò trong việc giới thiệu các sản phẩm bất động sản giữa người mua và người bán, nhờ đó người cần bán, cũng như người cần mua tìm được sản phẩm nhanh hơn khi cần.

Tuy nhiên, khi người môi giới không nắm rõ quy hoạch, không được trang bị đầy đủ kiến thức về ngành nghề hoặc vì mục đích bán được sản phẩm nhanh nhất để thu hoa hồng mà bất chấp đưa ra các thông tin sai lệch về nhà, đất, dẫn tới khách hàng, nhà đầu tư phải gánh hậu quả.

Thực tế, tại Khoản 2 Điều 67 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 nêu rõ: người kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản có nghĩa vụ cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp.

Do đó, nếu người môi giới không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc không trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới sẽ bị phạt tiền từ 200 - 250 triệu đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, ngày 28/1/2022 của Chính phủ.

Do đó, nếu nhà đầu tư không nắm rõ quy hoạch, đầu tư theo "phong trào" thì rất dễ mất tiền oan, bởi nhiều lô đất giá trị thực cách xa với giá rao bán.

Xuân Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.