Multimedia Đọc Báo in

Hiện đại hóa quản lý, tạo điều kiện cho người nộp thuế

07:57, 01/04/2022

Trong bối dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các dịch vụ giao dịch thuế điện tử nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế địa phương.

Thời gian qua, ngành thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế. Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, với việc cung cấp nhiều dịch vụ thuế điện tử như khai thuế, nộp, hoàn thuế điện tử... đã giúp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nộp thuế tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, giảm chi phí tài chính trong việc in, phát hành, gửi, lưu trữ tờ khai và dễ dàng tra cứu nghĩa vụ, trách nhiệm thuế của mình. Điều này đã hạn chế được tình trạng tập trung lượng lớn người đến giao dịch trong cùng một thời điểm, giảm quá tải và áp lực cho cơ quan thuế cũng như phòng tránh nguy cơ lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp khai, nộp thuế điện tử.

Hạ tầng công nghệ thông tin quản lý thuế tập trung, các ứng dụng chuyên môn về tiếp nhận thủ tục hành chính thuế qua mạng cũng được ngành thuế quan tâm nâng cấp, đáp ứng yêu cầu của chính sách, pháp luật thuế mới. Theo ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai các quy trình, chính sách mới, Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc nâng cấp trên 160 phiên bản ứng dụng quản lý thuế và hỗ trợ người nộp thuế. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện khai, nộp, hoàn thuế điện tử. Đến nay, có hơn 95% doanh nghiệp đăng ký tham gia khai, nộp thuế qua mạng.

 

Ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho hay, thời gian tới, ngành thuế địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, duy trì ổn định các ứng dụng hiện tại, hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho người dân thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước. Cùng với đó chú trọng thông tin tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng để người nộp thuế hiểu và chấp hành đúng.

Mới đây, vào tháng 11/2021, Cục Thuế tỉnh triển khai ứng dụng eTax mobile cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người nộp thuế là cá nhân được cài đặt, sử dụng trên thiết bị di động thông minh. Thay vì trước đây, việc có được các thông tin về nghĩa vụ thuế là thông qua thông báo của cơ quan thuế, qua việc gặp trực tiếp, gọi điện, gửi email cho cơ quan thuế hoặc tra cứu một số thông tin công khai trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế thì nay, chỉ với một thiết bị điện tử có kết nối mạng Internet (điện thoại, máy tính, máy tính bảng) người nộp thuế có thể chủ động, nhanh chóng hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế thu nhập cá nhân và thực hiện nghĩa vụ thuế của mình. Tính đến nay, ngành thuế đã cấp được 6.000 tài khoản giao dịch điện tử, có 95% hộ kinh doanh đã sử dụng ứng dụng eTax mobile này.

Cùng với đó, công tác triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ năm 2021 đến tháng 2/2022 đã có 95 tổ chức, 1.936 cá nhân được hoàn các loại thuế, phí trả ngân sách bằng hình thức điện tử với số tiền hơn 1.680 tỷ đồng.

Đặc biệt, việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử  (HĐĐT) được ngành thuế coi là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn này. Hướng tới mục tiêu đến ngày 1/7/2022, toàn bộ người nộp thuế sử dụng HĐĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh đã khẩn trương thực hiện các bước công việc về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu về triển khai và phần mềm quản lý HĐĐT. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền về ưu điểm của việc giao dịch thuế điện tử cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn trong quá trình sử dụng HĐĐT. Đến hết tháng 3/2022, trên địa bàn tỉnh đã có 5.000 người nộp thuế sử dụng HĐĐT.

Kế toán Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng.

Theo nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, hình thức giao dịch thuế điện tử dễ sử dụng, độ chính xác cao, cập nhật thông tin đầy đủ và vướng mắc được giải đáp ngay. Bà Phạm Thị Hoa, Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Sài Gòn - Buôn Ma Thuột cho hay, từ khi chuyển sang giao dịch thuế bằng hình thức điện tử thì tiện lợi hơn rất nhiều. Mọi công việc được giải quyết linh động, bà có thể tranh thủ kê khai, nộp thuế bất cứ lúc nào mà không nhất thiết phải làm trong giờ hành chính; không tốn công, chi phí đi lại nên thời gian hoàn thành công việc được rút ngắn. Cùng với đó, nhờ xuất HĐĐT nên công ty đã tiết kiệm được nhiều chi phí in ấn, thuận lợi trong việc lưu trữ, xuất lại hóa đơn nếu không may bị thất lạc.

Có thể nói, giao dịch thuế điện tử đang là bước đi phù hợp và được ngành thuế tích cực triển khai, mang lại hiệu quả cho người nộp thuế. Đây là cơ sở để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, đáp ứng việc công khai, minh bạch thông tin, nâng cao độ chính xác và chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người nộp thuế.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.