Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn Nghị quyết 11 ở huyện vùng biên

09:56, 21/06/2022

Huyện biên giới Ea Súp đang tích cực triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã phát huy vai trò “trợ lực”, góp phần giúp người dân khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống sau đại dịch COVID-19.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11, lãnh đạo huyện Ea Súp đã yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị - xã hội cùng với các ban, ngành của huyện tăng cường giám sát, phối hợp, đôn đốc, kiểm tra đánh giá việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng; rà soát, tổng hợp, đăng ký nhu cầu vốn đầy đủ, chính xác và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về tín dụng chính sách đến nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác. NHCSXH huyện Ea Súp cũng phối hợp hướng dẫn quy trình, thủ tục cho vay theo quy định; cải tiến, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao khả năng thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn ngân hàng.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ea Súp (bên trái) kiểm tra thực tế sử dụng vốn vay theo Nghị quyết 11 của khách hàng. Ảnh: M.Chi

Ngày 21/4/2022, huyện Ea Súp được Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh Đắk Lắk giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng thực hiện Nghị quyết 11 năm 2022 với tổng số tiền gần 4,2 tỷ đồng, trong đó có 3,5 tỷ đồng cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; 500 triệu đồng cho vay nhà ở xã hội và 160 triệu đồng cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngay khi nhận được nguồn vốn phân bổ, Phòng giao dịch NHCSXH huyện nhanh chóng triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi trong thời gian sớm nhất có thể nhằm kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 có nguồn vốn phục hồi phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Song song với việc đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn vay theo Nghị quyết 11, NHCSXH huyện Ea Súp cũng thực hiện tốt các chương trình cho vay thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã giải ngân cho vay được hơn 88,5 tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt gần 430 tỷ đồng, trong đó, một số chương trình có dư nợ lớn như cho vay hộ nghèo: 46,7 tỷ đồng, cho vay hộ cận nghèo: 11,1 tỷ đồng, cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn: hơn 14 tỷ đồng...

Anh Hoàng Xuân Tiếp (tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Ea Súp) là trường hợp đầu tiên trên địa bàn huyện được vay vốn Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết 11. Vợ chồng anh là giáo viên đang nuôi hai con nhỏ, không có điều kiện làm thêm nên kinh tế gia đình chật vật. Lâu nay, gia đình anh sống trong ngôi nhà nhỏ chật chội đã xuống cấp, tường bị bong tróc, mùa mưa thì dột, nước vào nhà, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống gia đình. Vừa qua, gia đình anh được vay 400 triệu đồng trong thời hạn 20 năm, lãi suất 4,8%/năm để đầu tư xây dựng căn nhà mới. Anh Tiếp chia sẻ, nếu không có vốn vay ưu đãi thì không biết đến khi nào anh mới đủ khả năng xây nhà. Nguồn vốn này có lãi suất thấp, thời gian vay dài, nên anh giảm được áp lực trả nợ so với vay ngân hàng thương mại.

Vừa qua, chị Nguyễn Thị The (thôn 6, thị trấn Ea Súp) cũng được Phòng giao dịch NHCSXH huyện giải ngân cho vay 50 triệu đồng từ Chương trình cho vay việc làm theo Nghị quyết 11. Chị cho biết, vài năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thu nhập bấp bênh, gia đình chị không có tiền đầu tư sản xuất. Với nguồn vốn này, gia đình chị sẽ đầu tư chăm sóc, phục hồi vườn cây cao su để phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Thị The (thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) sử dụng vốn vay theo Nghị quyết 11 để đầu tư chăm sóc vườn cao su.

Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ea Súp Bùi Văn Trung cho biết, thực hiện các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết 11, đơn vị đã giải ngân được 160 triệu đồng cho vay học sinh, sinh viên, 400 triệu đồng cho vay nhà ở xã hội và hơn 1,7 tỷ đồng cho vay việc làm. Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan và các tổ chức, đoàn thể tiếp tục rà soát đối tượng đủ điều kiện để tổ chức cho vay kịp thời, đúng quy định, sớm giải ngân hết số vốn được phân bổ; đồng thời, tổ chức giám sát, nâng cao chất lượng quản lý nguồn vốn bảo đảm an toàn và phát huy hiệu quả đồng vốn, giúp người nghèo, các đối tượng chính sách khác có vốn đầu tư sản xuất, tái sản xuất, xây dựng nhà ở, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.