Multimedia Đọc Báo in

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản

18:01, 20/06/2022

Chiều 20/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh đã chủ trì cuộc họp chuyên đề về xây dựng cơ bản (XDCB) để nắm bắt tình hình giải ngân nguồn vốn XDCB, giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án và đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân nguồn vốn XDCB trong thời gian tới. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo tại cuộc họp, thời gian qua tình hình giải ngân vốn đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh đạt kết quả thấp. Trong đó, nguồn vốn năm 2021 kéo dài sang năm 2022 còn trên 614,5 tỷ đồng, tính đến ngày 18/6/2022 mới giải ngân được gần 13,8 tỷ đồng, bằng 2,24% kế hoạch. Đối với nguồn vốn giao năm 2022 phân bổ chi tiết cho các dự án hơn 3.450 tỷ đồng, đến 18/6/2022 mới giải ngân được gần 661,2 tỷ đồng, bằng 19,2 % kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu tại cuộc họp.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư XDCB thấp là do việc thu tiền sử dụng đất chậm nên thiếu vốn để thực hiện giải ngân. Bên cạnh đó, có nhiều dự án chuyển tiếp, chủ đầu tư chủ yếu tập trung thực hiện hoàn ứng khối lượng đã thanh toán của kế hoạch năm trước; một số dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng được bố trí trong kế hoạch vốn năm 2022, hiện các chủ đầu tư còn đang hoàn thiện thủ tục phê duyệt quyết toán nên chưa thực hiện giải ngân.

Đối với các dự án mở mới, việc thực hiện thủ tục phê duyệt dự án còn chậm, một số dự án mới được Trung ương giao vốn nên chưa có khối lượng để giải ngân. Đặc biệt là giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng đột biến nên một số nhà thầu thi công cầm chừng chờ giá vật liệu ổn định làm kéo dài thời gian thực hiện dự án. Chi phí xây dựng tăng đã khiến dự toán các dự án đầu tư đều vượt tổng mức đầu tư ban đầu gây khó khăn cho các chủ đầu tư, nhà thầu thi công. …

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đinh Xuân Hà báo cáo về tình hình giải ngân vốn XDCB.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã dành nhiều thời gian để thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải ngân vốn XDCB và đưa ra những cam kết, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn XDCB.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh cho rằng, bên cạnh những nguyên nhân khách quan cần tập trung làm rõ những nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của các chủ đầu tư dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư XDCB những tháng đầu năm đạt thấp. Đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị có chức năng thẩm định, tham mưu phê duyệt các hồ sơ liên quan đến triển khai thực hiện công trình, dự án đầu tư công cần phải tập trung nhân lực để thẩm định hồ sơ đảm bảo chất lượng và thời gian. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho từng dự án, công trình.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố đồng chí Võ Văn Cảnh yêu cầu chỉ đạo các chủ đầu tư đăng ký kế hoạch giải ngân vốn XDCB cụ thể của từng dự án theo các mốc thời gian và có cam kết giải ngân từng dự án.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.