Multimedia Đọc Báo in

Bốn yếu tố thành công của đô thị mới

10:56, 07/08/2022

Sự hiện hữu quy hoạch, phát triển các khu, cụm đô thị mới tại Đắk Lắk đang ngày càng rõ nét, tác động rất lớn đến xu hướng vận động cuộc sống của người dân, đòi hỏi ngay chính các thị dân cư trú cũng phải thay đổi thích ứng.

Đây lại không chỉ là vấn đề của riêng một đô thị nào. Vậy thực tiễn sự định hình các đô thị mới đang có những vận động, định dạng ra sao?

Theo chuyên gia các hiệp hội tư vấn, quy hoạch phát triển đô thị, hội kiến trúc sư…, có bốn vấn đề, cũng là bốn yếu tố tương hỗ, tạo nên giá trị thành công cho các đô thị mới, cần được cộng đồng nhìn thấy.

Quy hoạch tường minh

Đây là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất, không chỉ được cộng đồng cư dân các đô thị quan tâm mà chính các nhà quản lý cũng đề cao. Một đô thị mới sẽ được quy hoạch thế nào, thông tin giai đoạn đầu tư, phát triển đời sống dân sinh ra sao, rất cần được truyền thông đầy đủ cho người dân nắm bắt. Đáng tiếc là lâu nay hoạt động này chưa được các cấp quản lý quan tâm xác đáng, dẫn đến tình trạng thông tin quy hoạch chưa minh bạch, nhiều đồn thổi dư luận gây hoang mang trong người dân. Nhiều tổ chức kinh doanh còn vận dụng các thông tin thiếu rõ ràng về quy hoạch đất đai để trục lợi cơ hội, càng khiến hoạt động đời sống thị dân bị ảnh hưởng, ngay cả ở những đô thị đã ổn định.

Do đó, vấn đề quy hoạch các địa phương, gắn liền với quy hoạch phát triển các đô thị mới, tác động đến các thị trường nhà đất, thị trường đầu tư, việc làm… đang rất cần có sự tường minh, chính xác từ các cấp, ngành quản lý. Có được điều này, việc định dạng phát triển các đô thị mới càng dễ thành công.

Phân loại nhu cầu chính xác

Đi kèm công tác thông tin quy hoạch, việc phân bổ, phân loại các hạng mục và hoạch định đầu tư ở các khu đô thị mới cũng là vấn đề tạo cơ hội lớn cho các khu đô thị phát triển. Trong đó, vấn đề pháp lý cho cư dân đô thị (quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở, quản lý hành chính cư dân, quyền lưu trú…) phải được đề ra hàng đầu. Tiếp đó, các vấn đề hạng mục hạ tầng đô thị (cấp thoát nước, viễn thông, cấp điện, xử lý rác thải…), hạ tầng văn hóa (nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên cây xanh…), hạ tầng xã hội (giáo dục, y tế…), hạ tầng thương mại (chợ, các phố kinh doanh liên kế, trung tâm thương mại…) đều phải được thiết kế, đầu tư bài bản, chất lượng. Kể cả các phân khu chức năng của các khu đô thị cũng cần được nhà quản lý hoạch định chính xác, khu vực nào bố trí đất ở cho người dân, nhà ở xã hội, hay chung cư thương mại cao cấp; rồi các phân khu hành chính nhà nước, hệ thống giao thông… Tiếp đó, ngay việc phân loại các khu vực nhà ở đô thị thuộc các nhóm cư dân nào, điều kiện sinh hoạt, thu nhập, sinh kế ra sao đều cần được xác định rõ ràng.

Người dân được biết khu đô thị của mình ở tầng cấp nào, đem lại lợi ích, quyền lợi trải nghiệm nào cho họ, sẽ dễ dàng để họ chọn lựa nơi cư trú phù hợp và qua đó, cùng nhau kiến tạo được môi trường sống hòa thuận, chất lượng…

a
Việc quy hoạch, đầu tư các khu đô thị mới không tách khỏi bốn yếu tố quan trọng về đầu tư và tổ chức đô thị.

Xu thế hiện đại hóa trong đầu tư

Xã hội tiến bộ, tất nhiên các khu đô thị là bộ mặt thể hiện rõ nét nhất. Cho nên, cần xác định việc hình thành các khu đô thị mới không phải là triển khai những dự án đầu tư nhà ở theo tiêu chí cao cấp hay phức tạp thế nào, mà cần tập trung thể hiện được quan hệ cộng đồng thị dân ra sao. Người dân càng chọn những khu đô thị hiện đại, đời sống văn minh, thì bản thân phải được trang bị kiến thức xã hội tương ứng. Xu thế hiện đại hóa trong đầu tư đời sống người dân ở các khu đô thị, vì vậy rất cần thiết, giúp người dân cân đối được đúng các nhu cầu và định hình tốt hơn điều kiện đời sống của mình.

Những khu đô thị mới, thực tế không tách rời những nhu cầu thiết yếu về đời sống, thu nhập, mà trái lại phải củng cố, hỗ trợ người dân tăng thu nhập, cuộc sống đầy đủ hơn. Truyền thống sinh hoạt của người dân vẫn phải được bảo đảm, với những tiêu chí văn hóa bản địa, văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy tốt hơn.

Cơ hội dân sinh hài lòng

Một khi ba yếu tố trên được thực thi đầy đủ, một khu đô thị mới sẽ đạt đến tiêu chí cuối cùng, là cơ hội để người dân hài lòng khi chọn lựa nơi ở tại đó. Có đủ các điều kiện hạ tầng, pháp lý, sinh kế…, không bị những biến động tiêu cực từ thị trường kinh doanh bất động sản, giá cả thương mại… ảnh hưởng, rõ ràng cư dân khu đô thị sẽ bảo đảm được một cuộc sống an toàn. Tiêu chí hạnh phúc của một khu đô thị, rõ ràng dựa vào các điểm nhấn này, để định rõ tâm lý, tinh thần và cả niềm tin của thị dân như thế nào.

Đặc biệt, khi các nhà quản lý đô thị dựa vào thông tin quy hoạch minh bạch, dữ liệu sinh kế của người dân đầy đủ, có các điều kiện cuộc sống tốt nhất, hoạch định đầu tư một khu, cụm đô thị mới sẽ thuận lợi để có được sự đồng thuận lớn nhất từ cộng đồng xã hội. Một đô thị xanh hơn, thông minh hơn, hay cơ chế đô thị điện tử, đô thị số hóa… đang là những câu chữ được giới truyền thông đề cao, bản chất đều xoay quanh bốn yếu tố cấu thành một đô thị hoàn chỉnh và có chất lượng cuộc sống thị dân tốt nhất.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.