Multimedia Đọc Báo in

Những cựu chiến binh xung kích trên mặt trận kinh tế

08:28, 12/08/2022

Kết thúc những tháng ngày chiến đấu trên mặt trận chống quân thù, rời xa chiến trường, các cựu chiến binh (CCB) huyện Cư Kuin tiếp tục năng nổ trên mặt trận phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, góp sức xây dựng quê hương.

Từng là bộ đội biên phòng Hà Tĩnh tham gia bảo vệ biên giới hải đảo từ những năm 1975 - 1982, ông Trần Văn Lạc (thôn 1, xã Ea Bhốk) xông xáo trên mặt trận giữ vững chủ quyền quốc gia. Năm 1986, trở về với cuộc sống đời thường, ông di cư đến huyện Cư Kuin và miệt mài cống hiến trên mặt trận phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

Thuở ấy, di cư vào vùng kinh tế mới còn vô vàn khó khăn, song với ý chí của người lính Cụ Hồ, ông Lạc đã hăng say lao động sản xuất, tích cực phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều việc làm khác nhau như: trồng trọt, chăn nuôi...

Năm 2008, trên diện tích 1,5 ha cà phê cho năng suất kém, ông mạnh dạn vay vốn để chuyển đổi diện tích sang trồng tiêu. Đến nay, vườn tiêu của gia đình xanh tốt, cho năng suất cao, mỗi năm thu hoạch hàng chục triệu đồng. Không dừng lại ở đó, với ý chí làm giàu, năm 2008 ông xây dựng trang trại nuôi gà thịt, gà đẻ và lò ấp với diện tích 1,5 ha. Mỗi năm, ông nuôi 3 lứa, với trên 10.000 con gà thịt, xuất bán khoảng 6,5 tấn gà thương phẩm.

Ngoài ra, ông còn nuôi thêm 500 con gà đẻ, xây dựng thêm lò ấp 2 máy, mỗi ngày ấp khoảng 4.000 quả trứng để cung cấp gà giống ra thị trường. Nhờ vậy, hiện tổng thu nhập bình quân của gia đình ông Lạc mỗi năm khoảng 500 triệu đồng, trở thành một trong những hộ có kinh tế khá giả nhất thôn.

Cựu chiến binh Trần Văn Lạc (thôn 1, xã Ea Bhốk) kiểm tra vườn tiêu của gia đình.

Không chỉ nhanh nhẹn trong phát triển kinh tế, đảm nhiệm chức vụ là Chi hội trưởng Hội CCB thôn 1, ông Lạc luôn đi đầu, nhiệt tình, năng nổ trong mọi hoạt động. Ông thường xuyên quan tâm đến hộ nghèo, hộ cận nghèo, những gia đình bệnh tật của thôn. Đặc biệt, ông đã vận động xây dựng được gần 85 triệu đồng quỹ hội để giúp đỡ các hội viên vay vốn sản xuất, kinh doanh. Từ đó, nhiều hội viên đã vay vốn cải tạo, chuyển đổi diện tích trồng sầu riêng, kinh doanh vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Hay như trường hợp của Chủ tịch Hội CCB xã Ea Hu Lương Mạnh Xuyên (thôn 5, xã Ea Hu), sau khi nhập ngũ tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc, năm 1990 ông trở về địa phương xây dựng kinh tế. Với bản lĩnh của bộ đội Cụ Hồ, ông mạnh dạn bắt tay vào phát triển kinh tế với 2 ha hồ tiêu. Nhiều năm trước, hồ tiêu của gia đình ông Xuyên bị nhiễm bệnh, trong khi giá cả bấp bênh, không còn mang lại hiệu quả kinh tế. Năm 2018, ông Xuyên quyết tâm chuyển đổi hết diện tích hồ tiêu sang trồng cam và vải thiều. Số trái cây sau thu hoạch của gia đình ông Xuyên đều được thương lái tìm đến thu mua mà không cần tìm đầu ra. Hiện nay, trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí ông thu lãi gần 200 triệu đồng, đảm bảo nguồn kinh tế ổn định.

Cựu chiến binh Lương Mạnh Xuyên (giữa) thường xuyên sâu sát cơ sở để nắm bắt tình hình hội viên. 

Ngoài giỏi trong phát triển kinh tế, ông Xuyên còn được người dân địa phương tin tưởng bầu làm Chủ tịch Hội CCB xã vào năm 2018. Trên cương vị là Chủ tịch Hội CCB xã Ea Hu, ông Xuyên thường xuyên sâu sát cơ sở nhằm kịp thời nắm bắt tình hình của hội viên, vận động CCB tích cực tham gia hoạt động hội. Ông Xuyên cho biết, hiện xã Ea Hu có 250 hội viên CCB, trong đó có 3 hội viên nghèo. Hiện quỹ hội có 472 triệu đồng, số tiền này được các hội viên có nhu cầu luân phiên nhau vay vốn lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, nhận thấy các hội viên CCB hầu hết sức khỏe yếu, việc phát triển kinh tế khá khó khăn nên để tăng thu nhập cho hội viên, mỗi khi gia đình ông Xuyên hay người dân trên địa bàn cần nhân công, ông Xuyên đều khuyến khích hội viên CCB nhận làm những việc phù hợp như làm cỏ, phun thuốc hữu cơ, thu hoạch trái cây…

Chủ tịch Hội CCB huyện Cư Kuin Phạm Đình Trường cho hay, với tinh thần chủ động, tích cực sáng tạo, vươn lên của từng cán bộ, hội viên như CCB Trần Văn Lạc, Lương Mạnh Xuyên… mà số hội viên gương mẫu ngày càng tăng, phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo luôn đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao.

Khánh Thùy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.