Multimedia Đọc Báo in

Tạo “sân chơi” cho những người rang xay cà phê

06:53, 11/09/2022

Rang cà phê là một khâu quan trọng trong chuỗi cà phê, bởi đây là khâu quyết định hương vị của một tách cà phê khi đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, Cuộc thi Rang cà phê Việt Nam - năm 2022 do Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột phát động (ngày 27/8/2022) được kỳ vọng là “sân chơi” cho những ai yêu thích nghề rang cà phê, góp phần nâng cao chất lượng cà phê rang xay Việt Nam.

Để hiểu hơn về cuộc thi này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trò chuyện với ông TRỊNH ĐỨC MINH, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột.

 

* Thưa ông, được biết đây là năm đầu tiên Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức cuộc thi rang cà phê với quy mô cấp quốc gia. Vậy đâu là lý do để Hiệp hội quyết định tổ chức cuộc thi này?

Rang cà phê là một khâu rất quan trọng để giúp hạt cà phê giữ và phát huy những phẩm chất, hương vị khi đến với người tiêu dùng. Vì vậy, rang cà phê rất được chú trọng và được đầu tư bài bản trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Để các thợ rang nắm vững kỹ thuật, đã có rất nhiều hoạt động tập huấn, đào tạo và hằng năm đã có những cuộc thi nhỏ nhằm phát huy, phát triển nghề nghiệp của các nhà rang.

Thêm vào đó, Hiệp hội đang phát triển phân khúc thị trường cà phê đặc sản thì vai trò của công nghệ rang, kỹ thuật rang hết sức quan trọng. Chính vì vậy, Hiệp hội quyết định tổ chức cuộc thi rang với quy mô lớn trên toàn quốc và quy chế thi phù hợp với đặc điểm cà phê Việt Nam là loại Robusta chiếm tỷ lệ lớn. Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk – TP. Buôn Ma Thuột đang xây dựng Đề án phát triển Buôn Ma Thuột trở thành thành phố cà phê của thế giới và để làm cho Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới thì chúng ta phải tổ chức những sự kiện mang tầm cỡ quốc gia và thế giới, thể hiện trình độ công nghệ, xu hướng tiêu dùng của nền cà phê thế giới tại thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột. Đây là những lý do chính mà Hiệp hội quyết định năm nay là năm đầu tiên tổ cuộc thi rang mang tầm cỡ quốc gia.

* Mục tiêu và kỳ vọng mà Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đặt ra ở cuộc thi rang này là gì, thưa ông?

Cuộc thi rang trước hết giúp cho những người thợ rang xay có cơ hội thể hiện tài năng của mình, để kiểm tra trình độ của mình đến đâu, rèn luyện tay nghề và họ sẽ trở thành những nghệ nhân rang trong tương lai. Đây cũng là dịp để cho các thợ rang trong cả nước đến gặp gỡ, giao lưu, kết nối và nâng cao tay nghề. Đồng thời, cuộc thi sẽ cấp cho những nhà rang giấy chứng nhận để chứng minh rằng kỹ năng rang, trình độ rang của họ đã được thừa nhận tại một cuộc thi ở tầm cỡ quốc gia và đó cũng là cơ hội để họ thăng tiến trong nghề nghiệp.

Hiệp hội cũng kỳ vọng cuộc thi rang lần này sẽ quy tụ được người trong ngành cà phê quan tâm nhiều hơn nữa đến vấn đề rang cà phê để mang đến chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.

* Thưa ông, để cuộc thi rang đạt được những mục tiêu đề ra thì công tác chuẩn bị cho cuộc thi đã được thực hiện như thế nào?

Cuộc thi này đã được Hiệp hội chuẩn bị từ năm trước, vì đây là cuộc thi mới trong điều kiện đặc thù của Việt Nam là đưa sản phẩm Robusta vào cuộc thi nên chúng tôi cũng quy tụ các chuyên gia và các nhà tư vấn biên soạn, thảo luận nhiều lần để đưa ra quy chế phù hợp. Tiếp theo là phổ biến quy chế đến các đối tượng có tiềm năng của cuộc thi và đăng tải trên website của Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột. Hiện chúng tôi đã tổ chức một cuộc gặp mặt online giữa Ban tổ chức và các nhà rang xay quan tâm đến cuộc thi để phổ biến thể lệ cuộc thi và trao đổi, giải đáp những thắc mắc của các bạn có ý định hoặc đã đăng ký tham gia cuộc thi. Ngoài ra, mọi công tác chuẩn bị cho Cuộc thi Rang cà phê Việt Nam – năm 2022 cũng đã được Hiệp hội từng bước hoàn tất.

* Xin cảm ơn ông!

Cuộc thi Rang cà phê Việt Nam – năm 2022 dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 10/2022. Theo đó, đối tượng tham gia cuộc thi là công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, đang sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam. Quy định về cà phê nhân để thực hành rang là cà phê nhân Arabica và Robusta đã được đánh giá chất lượng thử nếm tại Cuộc thi VietNam Amazing Cup 2022. Các thí sinh sẽ trải qua những nội dung thi, gồm: Tiếp cận hạt cà phê nhân dùng để thực hành rang; làm quen với máy rang; nộp kế hoạch rang và bảng mô tả hương vị sản phẩm; thực hành rang; thực hành pha… Thời gian công bố và trao giải Cuộc thi Rang cà phê Việt Nam – năm 2022 dự kiến vào ngày 9/10/2022.

Minh Thuận (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.